NNP 2 - First Meet

221 5 2
                                    

    Walang gate ang two story house namin kaya masaya akong nakapasok sa loob ng bahay. Naabutan ko si Mommy na nasa kusina na naman at nagluluto ata ng dinner namin. Hindi ko alam kung si Daddy ba ang may puko nang 7pm dinner rule namin, basta kahit anong ginagawa mo. We should be complete at seven for our dinner. Daddy and Kuya James always makes sure to be at our house before seven.

But there are exemption syempre, like work. Noon din nung pumasok sa Academy si kuya. It was months na hindi namin siya kasama sa bahay o di kaya kung may importeng work si Papa, si Kuya na din dahil pareho sila nang nasa serbisyo.

I was jumping and dancing while entering our humble abode that's why my Mommy Sabrina notice my preaence. She was wearing that cherry apron when he she notice me. Her bright smile welcomed me, kaya dumiretso ako sa kanya at yumakap nang mahigpit.

"My baby girl looks so happy today.." she said.

I was the first one to let of our embrace. Wala akong sinabi sa kanya at ngumiti lang.

"Kumusta ang araw mo?" Tanang n'ya.

"Okay naman My, akyat na muna ako sa taas bihis lang ako." Kumindat pa ako sa kanya before tinalikuran ko si Mommy at umakyat sa kwarto ko.

I open my lavender painted room at humilata sa may kama ko na kasing kulay din ng pader sa kwarto ko. Nilabas ko ang mga snacks na kinuha ko sa Convinience Store kanina. Marami akong nahablot pero ang iba iniwan ko kasi di na nagkasya sa loob.

Inilatag ko ito sa kama, I took a picture and sent it privately to Ciello. Alam kong magre-react si Ciello kaya sinadya ko yun. I was so happy again. nakuha ko ulit ang attention ni Evan.

I was only fourteen years old whwn we first met, it was their graduation. Pinakilala siya niya Kuya James as his best buddies inside the Academy. I remember it was one of the most hottest day in April when they graduate. Kaya dala-dala ko ang abaniko ko, gustong-gusto ko nang umuwi. Nasa isang field kami noon na may malaking stage sa gitna. Daddy was at the stage facing the graduates who's standing in the heat of the sun. Mabuti sila Papa at kasamang importanteng tao may roof ang stage. Pero sila kuya wala talaga, kami namang family at guest nasa bandang gilid kami. May nauupuan na at may malaking tent para may masilungan kami.

Gusto ko talaga magreklamo but I just can't. Mommy was looking so happy taking pictures of the graduates and my Daddy. Medyo malayo kami sa stage at sa pwesto ni Kuya kaya di alam kong maayos ba ang nakukuhang litrato nang Nanay ko eh.

Finally the ceremony ended. Lumapit si Kuya sa'min kasama at isa sa mga kasamahan n'ya. Nahihirapan akong makita sila sa makayo dahil sa sinag nang araw. Ang init-init na rin kay may nilakasan ko pa ang pagpapaypay. I cannot wait to go home na!

"Paige say Hi to my brother, Kuya Evan mo." Narinig ko sabi ni Kuya.

Marahan ko binaba ang hawak na abaniko upang tingnan sila. My eyes slightly became more chinky as I look at them in front of me, ang init kasi eh! Una ko napansin ang lalaking nasa harap ko, it was a slow process on my behalf.

When his features slowly sink it to me, napasinghap ako ng malala! Hindi ko maalis ang mata sa gwapong mukha niya. His darker than my brother and of course, ang puti nang balat ko kung itatabi sa kanya.

Kasing tangkad lang sila niya kaya nakapuyo siya sa'kin. His dominant black eyes was bigger than mine na hindi ko alam kung bakit gustong-gusto ko! His nose was thin, pointed and strong kabaliktaran sa katamtaman kong ilong. His lips was wet, lalo nang bahagya itong bumuka dahik sa mga singhap ko.

Naglahad siya nang kamay na hindi ko rin naman pinansin. That was one of ny first regretful moments in my life, hindi ko tinanggap ang kamay n'ya. Ngunit s'ya sakin kaya namula ako at suminghap mula. Honestly, I want Ciello to be here to choke me.

Nakaw Na Pagsinta [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon