NNP 13 - Basted

146 3 0
                                    

I entered our home with a nervous heart. I can feel his blazing eyes, it darted to Ciello's car afterwards to me. He look pissed, so when he turned to me I flinched.

For the weeks we didn't each other, this is not a nice reunion. Dapat nagkumumahog na akong salubungin s'ya ng ngiti't yakap. Dapat subrang saya ko na dahil hindi kaming mahihirapang magkita dahil nasa harap ko na s'ya.

But his face changes from disapproval to anger. I was seeking for a welcoming mode from him but it he didn't bother to give me that.

"B-bakit ka nandito?"

"Who's that boy?"

We asked in churos. Kapwa kami natigilan. My lips parted and his forehead creased.

Ako unang nakabawi. Bakit ba ako kinakabahan sa reaksyon n'ya? Parang gago naman! Akala ko mo syota tapos nahuling may kalandiang iba! Hindi naman ako lalandian 'nun. Matanda din ang type 'nun 'no!

Kahit same V sila ni Evan, mas may dating pa rin 'yung Van kesa sa Vash. I-vash ko nga 'yon.

"Ay si ano Vash schoolmate ko tapos manliligaw ni Ate Darlene!"

Bakit namamawis 'tong kamay ko? Tangina naman oh hindi ako guilty. Isa pa walang kaso from the start.

"Sinong Darlene? Hindi ko kilala lahat ng kilala mo Paige."

Ay oo nga pala. Para timang akong ngumiti. Narealized ko 'yun.

"Yong Nursing Student na pinsan ni Ciello. Manliligaw daw kaya sinabay na ni Ciello pauwi sa kanila."

His eyes narrowed on me. As if checking if I'm telling him the truth or lies. Masungit s'yang tumango sa'kin saka naglakad papunta sa likod bahay.

Ako lang 'ata ang sumagot ah? Teka! Anong ginagawa n'ya dito? Nasagot naman ang tanong ko ng nagsilabasan ang mga barkada n'ya sa loob ng bahay.

May mga plato na may lamang pagkain silang bitbit. Si Conrad may bitbit pang isang case ng alak.

Hindi ako pinansin ni Conrad, pero si Lantis at Travis ngumisi sa'kin.

"Shot puno, Paige?" nanunudyang taning ni Travis.

"Pwede?"

"Gago! Minors ka pa kaya mag-gatas ka doon sa loob." si Lantis ang sumagot.

Tumawa sila tapos sumunod kay Evan sa likod. Huling lumabas si Kuya may dala din itong pagkain.

"Mag-iinom kami Paige, mamaya ka na bumaba kapag dumating na si Daddy at Mommy."

Walang gana akong tumango sa kanya. Kainis, 'yan na naman s'ya ayaw n'ya akong pababain kapag nag-iinoman sila ng mga friends n'ya. Ginagawa akong loner kapag nand'yan sila Evan. Mabuti na lang approachable 'yong mga kaibigan n'ya kaya 'di kami awkward. Saka feeling close naman talaga ako sa kanila dahil kay Evan.

Naghapunan ako kasama sila Mommy at Daddy. Sila Kuya James naman hindi na niyayang pumasok sa loob para sumabay sa'min. Naghatid na lang si Mommy ng pagkain para sa kanila.

"Ako na My."

Nagpresinta akong maghugas pagkatapos kumain. Wala kasi si Ate Lala dahil hanggang alas-sais lang ang trabaho n'ya rito tapos umuuwi rin. Ngumiti si Mommy at nagpasalamat.

Pagkatapos kong maghugas, pumasok naman sa isip ko ang lalaking kainoman nila Kuya. Ang hirap kasi kapag nand'yan sila. Mas masaya kapag kami lang dalawa. Para kaming may tinataguan kahit wala naman talaga.

I love him, that's for sure they know. Pero 'yong mga matalang naming pagkikita at madalas na pag-uusap sa phone hindi nila alam 'yon. Kaya nga s'ya lumipat para layuan ako. But...when we're far way from each other we got closer. I'm sure I always insists the first move but...he himself doesn't make it hard for me.

Nakaw Na Pagsinta [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon