2

281 15 1
                                    

-





I'm at the national bookstore at naghahanap ng book, Ilang oras na ako naghahanap ng book sa Library ng ateneo pero wala doon yung hinahanap ko kaya dumiretso nalang ako sa National bookstore sa may katipunan.




kaka-ig story ko lang ng ootd ko for today at akala ko mav-view ni abby dahil ugali niyang i-view lahat ng ig stories ng mga finollow niya, I'm wearing Off shoulder and Jeans then white shoes. umaasa padin ako, umaasa ako sa wala.




Nakita ko na ang hinahanap kong libro pero napakamalas ko dahil mataas nanaman yung nakita kong book, Biglang akong may naramdaman na familiar na presence sa likod ko kaya bahagya akong lumingon pero palihim, nakaearphone siya habang naghahanap.




nakakahiya mang-istorbo pero wala akong choice, akmang kakalabitin ko na siya pero Bigla siyang humarap at may tinignan sa bookshelf na kanina ko lang chinecheck, wag niya sanang kunin ulit yung librong hinahanap ko, tumingin siya sakin pero binalik din ang tingin sa bookshelf.




huh? Di niya ba ako namukaan? Akmang aalis na siya pero bahagya kong hinatak ang braso niya, nakakahiya.



"Miss pwedeng patulong?" nahihiyang turan ko at tinuro yung librong gusto kong kunin sa may bandang taas.



nakangiti niyang kinuwa yon at inabot, she's kind pala, umalis na agad siya kaya di na ako nakapagpasalamat pa.




Dumiretso ako sa Pens section at kumuwa ng limang highlighter at dalawang Pentel pen kasi lagi akong nauubusan ng mga gento, Architecture pero kailangan ko ng Maraming highlighter for books.



Nagbayad na ako kaagad at dumiretso sa parking lot, Nilagay ko yung mga pinamili ko sa backseat at sumakay na ng car, Habang nagddrive ako naisipan kong dumaan sa dating place namin ni abby. Nagbabakasakali akong nandiyan siya at naghihintay sakin.




Binagalan ko lang ang pagmamaneho, nasa kabilang lane naman ako ng kalsada, I saw abby na papasok ng restaurant na yon kaya agad akong nagpark at sinundan siya. Sa hindi inaasahan napatigil ako dahil huminto siya sa isang table na may nakaupong magandang babae, hinalikan siya ng babae sa pisngi at napangiti naman si abby doon.




humigpit ang hawak ko sa car key habang nakatitig sakanila, i can see how genuine her smile, napakaganda ng ngiti mo pero kailan ko kaya matatanggap na hindi ako yung dahilan ng mga yan?




"Table for 2 ma'am?-" Di ko na pinatapos ang waiter at lumabas nalang ng restaurant.




Nagmamadali akong buksan ang car door at agad na pumasok. i let my tears out at napasandal nalang, napakahirap mag-move on lalo na't nasanay kang kasama siya o kausap, lagi kayong magkadate. Napakahirap mong kalimutan abby.



Bakit ba? Bakit napakahirap? Bakit napakahirap para sakin tanggapin ang lahat, Mabilis mo kong pinalitan sa mantalang ako magdadalawang buwan na hindi padin ako natatauhan o nakakahanap ng iba, kailangan bang maghanap ng iba? siya lang ang gusto ko at alam ko sa sarili ko yon.




sunod sunod ang vibrate ng phone ko, pinunasan ko ang luha ko at kinuwa yon.



broey: Sis, Hindi ka ba uuwi? may family dinner ah?

Broey: Kay sheki ko lang nalaman yung nangyari sayo, You don't deserve her Sis.

Broey: Kaya tara na Sis, uwi ka na muna sa bahay, nagjajamming pa tayo.

Broey: Yung sikat na model pala yung bagong girlfriend ni abby, ngayon ko lang nalaman.




i turned off my phone. Ayokong mabasa o marinig ang pangalan ni abby. Pinaandar ko ang sasakyan at pinaharurot, Paikot ikot lang ako sa city so I changed the direction at napunta ako sa isang tulay na may fast food sa gilid, Fast food muna bago yung tulay.




Eternal Strings | MNL48Where stories live. Discover now