5

199 20 4
                                    

-




Nasa jeep kami at medyo matagal ito kumpara sa car, meydo traffic din, nasa likod ko yung braso niya na parang nakaakbay siya, it's comfortable naman dahil malambot yung nasa likod ko, yung kamay niya.



"kapag nakaamoy ka ng usok just use this, itakip mo sa bibig at ilong mo" inabot niya sakin yung panyo niya, Yung panyo niyang mabango, naadik ako sa amoy niya- i mean sa pabango, madaling kumapit yung pabango niya sakin.





nasa lap niya yung tote bag ko at ingat na ingat siya Dito kaya pinantakip ko yung panyo niya at ngumiti, i wanted to smile everytime I'm with her pero pinipigilan ko.



napakabango ng panyo, her perfume smells like vanilla, i like it.





"manong Para po" biglang sabi niya at kumuwa ng barya sa wallet niya, Barya lang? Magkano ba yung bayad sa jeep?





"Tara" Yaya niya sakin at pinauna akong lumabas, Inalalayan niya pa ako sa pagbaba kaya naghawak ang kamay namin, malambot din kamay niya, mas babaeng babae yung balat at amoy niya sakin.




napansin kong nasa quiapo kami, Alam kong quiapo po ito dahil nakapunta na kami dito pero iba yung direction ng papunta at pauwi samin.




(ang alam ko lang iba yung religion ni yzabel but I don't know kung pwede sila sa church, it's only fanfiction so i guess it's okay?)



"Church" Ngumiti ako at medyo natatawang humarap sakanya.



"Yes, Tara" Humawak siya sa likod ko pero di yung literal na hawak, tamang dikit lang like sign na din yon na pinapalakad niya ako.



madaming batang nagtatakbukan at nagbebenta ng sampaguita, may lumapit sakin na bata, she's a kid at madungis din, malaki yung damit at may dala dalang sampaguita, she's 9 to 10 year's old i guess.





"bili na po kayo ate para makauwi na po ako" Naawa ako sa bata kaya tumingin ako kay cole at kinuwa ko yung wallet ko at binigyan ko ng isang libro yung bata at kinuwa na lahat ng sampaguita na hawak niya



"sobra sobra po ito, wala po akong panukli" Sabi nung bata.



"No, it's okay basta makauwi ka na" Nakangiti kong sabi, Nararamdaman kong ibang iba yung ginagawa ko ngayon kumpara sa ginagawa ko dati, I don't smile often at mas lalo na sa bata dahil i hate kids.




"thank you po" ngumiti siya at umalis na.



"Naks naman" cole, nakangiti akong umirap sakanya at hinati yung sampaguita, binigay ko sakanya yung kalahati at Ngumiti nalang siya.



should i consider this thing as a date? baka naman friendly date lang ito? Basta bahala na.


bahagya siyang humawak muli sa likod ko bago pumasok sa simbahan, nagsawsaw muna kami sa holy water na nasa gilid umupo sa may malapit sa electric fan, ako yung pinatapat niya doon kasi daw baka mainitan ako.




"Magpray ka, sabihin mo kay god lahat ng wish mo" nakangiting sabi niya at lumuhod sa may parang luhudan sa likod ng upuan, ginaya ko siya at pinagdikit ang palad ko, yumuko ako at pumikit.




After a min of praying naramdaman kong umupo na si cole so nagpaalam na ako kay jesus at umupo din.




"are you done?" Cole.



"Yes" nakangiting sabi ko, Automatic na yung smile ko, hindi ko na siya napipigilan.



"Tara, kain tayo kwekwek" yaya niya, dala niya padin yung tote bag ko at ingat na ingat padin siya.



Eternal Strings | MNL48Where stories live. Discover now