-
"Kamusta ang pagaaral mo Dana" Si dad, She calls me Dana and mom calls me yzabel.
"it's nice" maikling sabi ko, we're eating steak at nasa family dinner ako ngayon kasama ang family ni lara, business partners ang parents namin simula bata palang magkakilala na kami ni Lara halos kasama ko lumaki yan bago namin nakilala sila Sheki.
"Nice? Explain it, bumababa na ang grades mo baka nakakalimutan mong kumpadre ko ang professor mo" Dad.
"ako na bahala doon" Nakakatamad dito, ayoko itong steak na kinakain ko mas masarap pa yung nga pagkain na kinakain namin ni cole tulad ng siomai at kwekwek.
"Ayusin mo lang dana, pupunta ako sa school nyo" Dad, Tsk.
"w-when?" tanong ko, Baka makita niya kami ni cole- i mean it's okay but... Basta.
"Ako bahala doon" Dad, pasimple nalang akong umirap at tumingin kay lara na seryoso sa pagkain.
"Honey, Lara said you ride a jeep a few times" Napatingin ako kay lara at parang nagulat siyang napatingin sakin bago umiwas ng tingin. Yari ka talaga sakin.
"n-no" pagtanggi ko.
"Lara, Bakit hindi mo binabantayan ang kaibigan mo" Si tita, yung mom ni lara, let's just call her Auntie seria and uncle sinio.
"Binabantayan ko po" Lara.
"Yung totoo Lara" Uncle sinio, He's strict habang si auntie seria naman ay hindi kaya mas gusto ni Lara sa mom niya.
"Okay lang yan kumpadre, Malaki na si Dana" si dad, Kung malaki na ako bakit kailangan kayo pa magdedesicion para sakin.
"Sadyang pasaway lang itong anak ko" Dad, Nadamay pa ako.
"Nadamay pa nga" Umirap ako at uminom ng tubig.
"kumpare, nasabi mo na ba kay dana yung about sa business trip?" uncle sinio, Huh??
"Dana, Sa susunod na linggo pupunta tayo ng Australia ipapa excuse kita sa professor mo" Dad, What??
"No Dad bakit biglaan naman dad" Sagot ko.
"ayoko sumama dad" Wala naman akong gagawin doon bakit sasama pa ako.
"Then you'll stay here at our house for 1 week, hindi ka pwede lumabas with your friends just stay here" Dad.
"what?? why??" binitawan ko ang kutsara at tinidor ko, naiinis na ako.
"Dahil wala kami baka may mangyaring masama sayo, this is the first business trip na hindi ka namin kasama" Dad
"Malaki na ako dad, Ikaw na nagsabi"
"Still no" dad.
"Mom???" tumingin ako kay mom.
"makinig ka nalang sa dad mo anak for your safety na din" Mom, Seriously?
"Auntie? uncle?" Di sila makasagot dahil mukhang natatakot din sila kay dad.