-
grabe napakatagal pala kapag nasa bahay kalang wala kang magawa, Nasa condo lang ako ni cole at hindi lumalabas dahil hindi ko dala ang car ko, pabalik balik lang ako sa sala at kwarto dahil baka may masira ako di ko naman unit ito, Namimiss ko na agad si cole.
Naisipan kong maligo muna dahil pauwi na din yun si cole for sure. Pagtapos ko maligo umupo muna ako sa kama at nagblower ng buhok, kay cole itong blower hiniram ko lang.
pumunta na ako ng drawer para ibalik ang blower nang may mapansin akong kahon sa ilalim nito, It's a medium red box, Wala naman masama kung titignan ko, siguro?
kinuwa ko ang kahon at umupo, Hindi naman ganon kabigat, I opened a box and there's a photo album, a small plushie, A watch and a small box, Kanino ito? i didn't know that she's sentimental person.
i opened the small box at bumungad dito ang itim na pick na may logo na J, J? Wait... kay jie ba itong mga gamit?
Binalik ko ang pick sa box at binuksan ang album, there's a lot of photos. Old photos of jie and cole. Jie was so lucky to have her.
agad kong ibinalik ang album sa box at binalik ito sa dating kinalalagyan nang may kumatok sa pinto kaya dali dali akong lumabas ng kwarto at binuksan ang pinto sa sala.
"Hi" Nakangiting bati ni cole. ngumiti ako at niyakap si cole, magkayakap kaming pumasok at sinara ang pinto.
"para naman ako nag abroad, sobrang higpit ng yakap mo" natatawang sabi ni cole.
"How's your day?" Nakangiti tanong ko. Binaba niya ang gamit niya, May dala pala siyang siomai kaya binaba niya yon sa mini table bago tumabi saakin, umakbay siya sakin at lumapit naman ako sakanya para makasandal sa balikat niya.
"Normal day pero kinaibahan lang wala ka sa tambayan nyo, Tinanong sakin nila ate jaydee kung nasan ka" Cole.
"ano sinabi mo?" tanong ko.
"Sabi ko Hindi ko Alam" Cole. Di daw alam eh magkasama nga tayo kagabi.
"Angas ng palusot mo ah" natatawang sabi ko, Natawa din siya.
"Tara, Kain" yaya niya, Binuksan niya yung siomai box at nilagay yung toyo, calamansi.
habang kumakain kami nagkkwentuhan kami, As usual nang aasar nanaman siya hanggang sa mapikon ako but kung siya lang din magaasar sure why not pogi ito beh.
"kelan ka babalik sa school? for sure pagbalik mo madami kang gagawin?" Cole.
"next week, tama ka nga marami akong gagawin pagbalik ko so hindi tayo makakapagkita madalas dahil for sure napakaraming homework" Sagot ko.
"I'll help you with your homework" nakangiting sabi niya, ang ganda ng ngiti niya.
"Let's see" Natatawang sabi ko.
"Anong gusto mong ulam?" Tanong niya, Wife material beh marunong sa lahat ng gawain unlike me itlog lang alam lutuin nakikipagaway pa sa laundry machine.
"Kahit ano" sagot ko.
"walang kahit anong ulam, meron ba non" Natatawang sabi niya, Her rumor omg.