Chapter 17: Intension

15 6 0
                                    

    Chapter 17: Intension
   

    Lenn's POV

    "MEDUSA known as a snake monster who someone can look at her in eyes it could turn into a stone." Ang pagkukwento ng aming Professor sa isa sa mga major subject namin. Nakapanghalumbaba lamang ako at lihim na nakikinig sa diskusyon.

    Dahil napaka-interesante ang topic ngayon, medyo nabuhayan ako ng sigla na makinig. Usually I've never been did it before. Mas pipiliin ko na lang na magbasa ng libro kaysa sa makinig but who knows, not everytime gano'n ako. "Do you think she was a real bad monster?" Ang tanong ni Proffesor Lara sa 'min kaya natuon ang atensiyon sa kanya ng lahat.

    "Monster nga siya 'diba? Then, she's evil." Anang classmate namin na lalaki. Hula ko, hindi ito nagbabasa ng Greek Mythology. Mula sa istura nito, mukha yatang wala itong kaalam-alam.

    "Medusa isn't evil. They made her as a monster to served her as a punishment." Argumento ng isa pang kaklase naming babae. Nang sulyapan ko ito ng tingin si Kisley iyon. Hindi kami ganoong ka-close at minsan lang kami nag-uusap. Wala naman akong ugali na makipag-kaibigan.

    "Yes, you're right Ms. Alejo." sang-ayon ni Proffesor Lara sa kanya. "Medusa was being punished by Athena for her having a relationship with the God of Sea, Poseidon. Athena then punished her for this violation, by turning her into the monstrous, stony-glanced creature that we know. Do you think it was her fault? If it is not Medusa's fault, then why Athena turned into her a monster if she was just a pure innocent?" Dagdag nito rason na maagaw ng lahat ang kanyang atensiyon.

    "She didn't deserve it." Komento ng aking katabi na si Jay sa mababang boses. "As if she was trap by mislead and injustice. Medusa got the bad reputation as a scornful, evil woman who turns people into stone with a mere glance. However, much like most women of ancient mythology, she was a victim of patriarchal societal norms." aniya. Totoo naman ang kanyang sinabi, Medusa who known as a snake monster didn't deserve her faith. It might Medusa's identity represent injustice, pure innocent and the victim of prejudice acts.

    Nang matapos ang klase, agad na nagsilabasan ang aming mga kaklase habang ako ay napaiwan pa sa loob. Abala ako sa paglipit sa aking mga gamit sa 'king desk ng mapansin ko si Yam na nakatingin sa 'kin.

    Napahinto ako at napasulyap sa kanya. Nagtagpo ang tingin namin dalawa. Tsk, what's her problem?  Wala naman siguro akong atraso sa kanya, no? Napaismid ako at inilagay ang aking mga notebook sa 'king bag. Akmang tatalikod na sana ako upang makaalis ng marinig ko ang kanyang boses.

   

    "Wala yata ang bff mo, Lenn." Anang sa kalmadong boses rason na matigilan ako at mapalingon sa kanya. Tama siya. Hindi pumasok si Hianna sa first subject namin. Hindi rin siya nag-text sa 'kin akala ko nga late lang ito but her presence are absence.

   

    Nakita ko ang pagguhit ng ngiti sa labi ni Yam rason na mangunot ang aking kilay. The way she smile it's seems like she did something wrong to her. "Where's Hianna?" I asked her suspicion.

   

    She laughs sarcastically. "Why did you ask me back where's your pet, Lenn? Ako ang unang nagtanong." Aniya sa nang-iinsultong boses. Hindi ko mapigilang mamula sa galit ng sinabi niyang pet si Hianna! Ano bang akala niya sa sarili niya, holy?

   

    "Don't you ever lied to me, bitch. Nasaan si Hianna?" Ang pagmamatigas ko. "She didn't attend our first subject. I don't know where she is. If this one person who trying to hurt her that person is you," dagdag ko.

Unspoken Murder Thing | BOOK 1 | COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon