Chapter 11

93 4 0
                                    

He doesn't like his name.

___________
Celestine's POV

GUMISING ako nang maagap upang ipaghanda ng almusal si Senyorito. Sinabi kasi sa akin ni Senyora ang lahat ng gagawin ko lalo na't wala pa akong experience sa pagiging maid.Pero alam ko naman ang mga gawaing bahay.

"Hi Celes good morning"  Ngiting bati ni Clyde habang nagkakape.

"Good morning din"  Bati ko, nakaka offend naman kung hindi ko siya babatiin pabalik.

"Alam mo, nagtataka talaga ako sa inyo ng pinsan mo"  Napatigil ako sa pagtitimpla ng kape ni Shintaro.

"Huh? Bakit?"  Ibinalik ko ang atensyon ko sa pag titimpla. Pagkatapos ay gumawa naman ako ng sandwich.

"Kasi hindi kayo mag kamukha, kahit nung tiya mo. Have you tried to take DNA test?"  Na patigil akong muli. Matagal ko nang napapansin iyon ngunit hindi ko naman binibigyang pansin.

"Ah Hindi ko din alam, atsaka i don't think na hindi ko sila kamag-anak"  Tanging sabi ko. Medyo naiilang din ako sa topic namin at sa pakikipag usap sa kanya. We are not close kaya medyo naiisip kong feeling close sya.

Don't get me wrong, It's just that ngayun ko lang sila nakilala.

"Hmmm San ang parents mo?"  tanong nya. Iniinterview nya ba ako? Para naman akong mag a-apply dito.

"a-ah W-wala na sila."  Sagot ko kahit hindi ako komportable.

"oh Sorry for asking" Sagot nito. Humigop siya ng kape at tumingin ulit sa akin

"Nakasama mo ba sila? I mean kahit nung bata ka pa?"  Hindi ko akalaing napaka daldal pala ni Clyde. Pareho sila ni Wacks. Si Shintaro talaga ang pinaka seryoso sa kanila.

"Ah well Oo, Napansin ko na din na hindi talaga magkamukha kahit si Tiyo"  Nahahawa ako sa kadaldalan nya eh.

"Paano kung hindi mo talaga sila kadugo? Don't get me wrong at hindi sa pinag o-Overthink kita pero what if nga?"  Hindi daw, pero pinag overthink nya ako ng malala

Paano nga kung hindi ko sila kadugo? Hindi malabo dahil hindi naman nila ako tinatrato ng tama. Pero kung totoo nga nasaan ang iba naming kamag-anak?

" Done chitchating with my maid? "  Nagulat ako sa biglang pagsulpot ni Shintaro–i mean Senyorito sa likudan ko. I wonder kung nakinig nya ang pinag-uusapan namin.

Eh ano naman? Maissue talaga ang utak ko minsan.

"Oh actually we're not done yet right Celest?"  Nakangising sabi niya.

"What did you say?"  Mariing turan nito. Hindi ko alam ngunit nakaramdam na naman ako ng kaba. Bakit lagi siyang nakakatakot.

"HAHAHA easy dude, She's all yours"  Itinagilid ko ang ulo ko sa dalawang nag uusap. Sino bang pinag-uusapan nila at mukhang galit na galit itong si Senyorito.

Bumaling naman sakin si Clyde at bahagya akong pinagmasdan. Or I'm just hallucinating?

"On second thought, Maybe she's not all yours"  Pahabol pa ni Clyde bago tumakbo ng tumatawa palabas. Hindi kaya nasisiraan na siya ng bait?

Bigla ko namang naalala ang sinabi ni Clyde kanina. Napapikit ako.  'stop stressing yourself Celes!'  Turan ko sa sarili.

"That B*st*rd"  Gigil na turan ni Senyorito. Napaka mainitin talaga ng ulo niya malayong - malayo sa mga pinsan niya.

'Teka? Bat ko ba sila pinag kukumpara?'  Crazy Me!
I should have focused sa pag-gagawa ng sandwich!  Hindi kung ano-anong naiisip.

"Senyorito almusal po"  Saad ko nang matapos ang ginagawa. Inilapag ko ito sa harap nya.

Akmang aalis na ako ng higitin nya ako sa braso kaya naman hindi sinasadyang napaupo ako sa kandungan niya. Wait what!

"S-shintaro"  Nabanggit ko nang marealized ang ginawa nya. Pinilit kong tumayo ngunit hindi ako makaalis ng hapitin nya ang beywang ko.

"Shintaro" This time hindi na ako nautal. Pero nahirapan pa din ako. Lalo na't maliit ako kumpara sa kanya.Nagmistula akong bata!

"Hmm I never liked my name until i heard you say it"

Shintaro's Obsession (Montero series #1)Where stories live. Discover now