Chapter 17

86 4 0
                                    

What is 'Ligaw'?

____________
THIRD PERSON POINT OF VIEW

"Seryoso ka na ba talaga kay Celes?"  tanong ni Yanna. Ngayun lang nangyari ito ngunit gusto niyang makasiguro. Hindi niya masyadong kilala si Celes pero alam nyang mabait ito kaya palagay ang loob niya.

Mas nababahala pa siya kay Shintaro. Dahil baka masaktan si Celes. Nakikita niyang Softhearted ang babae.

"I am"  Maikling sagot nito. Nabalik ito sa pagiging seryoso dahil sa tanong nang pinsan.Napakamot naman nang ulo si Yanna.

"Yun naman pala eh bakit hindi mo na Ligawan?" Suggest naman ni Wacks. Kumuha ito nang tasa at nagsalin nang juice. Kumunot ang nuo ni Shintaro.

Nagtataka niyang tiningnan ang pinsan. Ngayun nya lang narinig ang salitang ligaw.

"Ligawan? What's ligaw?"  Nawala ang pagka seryoso nito at napalitan nang pag tataka. Naibuga naman ni Wacks ang iniinom sa gilid niya.

"Yuck!"  Maarteng wika ni Alexa. Disgust is written all over her face.

"Seryoso, hindi mo alam ang ibig sabihin nang ligaw! Tao ka pa ba!"  Natatawang ani ni Clyde. Well He doesn't have any experience being inlove until Celes came.

"Tch. Just tell me to do to make Celes officially mine"  Masungit nitong saad at bahagyang sinuklay ang buhok gamit ang kanyang kamay. Nagkibit-balikat naman si Yanna.

"Ok, ganito iyon, You have to make her fall in love IN A SWEET AND ROMANTIC WAY HINDI YUNG INAANGKIN MO NA LANG! ANG CREEPY NUN SHINTARO!"  Malakas na sigaw ni Yanna. Umakto pa itong nangingilabot. Napatawa naman ang ibang pinsan samantalang seryosong nakikinig si Shintaro.

" I can't help it though"  Sagot nito.

" You will start on having sweet conversations with her. Try asking her on a date oh! I know i think Celes is An Old fashion and very conservative why not make harana for her!"  Sabat ni Alexa. Napatango-tango naman ang dalwang lalaki. They're agree to Alexa's Suggestions.

" And uhm Have a dinner kasama siya. You know, And please be gentle Shintaro. Your scaring her! "  Si Yanna naman ang nagsalita. Tumingin ang dalawang babae sa dalawang lalaki. As if they're saying na dagdagan ang ideya nila.

Na gets naman ito nang dalawa.Umayos sila nang upo at nag-isip.

" Ow i know! Give her some gifts, Ako kasi whenever I'm flirting I'm always giving them Bracelets or necklace."  Nakangiting sabi naman ni Clyde. Napangiwi si Alexa at Yanna.

"tch. Kaya pala nung high school Walong babae may magkakaparehong Kwintas."  Saad ni Alexa sabay Irap. Napatawa naman si Wacks. Tunay na playboy si Clyde at gaya nga nang sabi niya madami siyang nakukuhang chix.

"My only tip is, Make her feel like she's worth it. Napapansin kong mababaw ang self-confidence ni Celes. May trauma kaya siya? Or basta make her feel special. Kasi that's a thing na hindi matutumbasan nang material things na sinabi nila."  Proud na sabi ni Wacks. The good boy.

Umismid naman si Clyde. Habang ang dalwang babae ay namamanghang pumalakpak. The best suggestion indeed.

" Nice! "  Saad ni Yanna. Nagkibit balikat lamang si Wacks tila ba proud ito sa sarili. Napaisip naman si Shintaro.

'I should do that all.'  Turan nya sa isip.

__________
Celestine's POV

Nagising ako sa sinag nang araw na tumatama sa mukha ko. Napamulat ako. Hala! Anong oras na kaya!?

Agas akong bumangon sa naisip. As soon as I'm going to get up ay halos mapalundag ako sa gulat nang makita sa tabi nang higaan ko si Senyorito. Nakaupo ito habang nakatingin sa akin

He's wearing white t-shirt and Stripe pajamas. Teka!? Ganun din ang suot ko ah? Wag nyang sabihing ginaya nya ako!? Assuming ka talaga Celes!

"A-anong ginagawa nyo dito?"  Usal ko. Nakatitig ito sa akin. Hindi ko maiwasang mag-isip. Kanina pa kaya siya jan?

Ngumisi ito at tumayo. He lean closer to me, i can smell his mint breath. Nakakahiyang isipin na hindi ganun kabango ang hininga ko tuwing umaga.

I gulped at umatras nang upo palayo sa kanya.
Napaigtad ako nang biglaan siyang humiga sa hita ko. Bahagya ko siyang itinulak para bumangon, ngunit hindi ko kinaya dahil na din siguro sa lakas niya.

"Let me stay like this for a while."  Pagkasabi ay pumikit ang kanyang mata. Kahit na gulo-gulo ang buhok ay hindi maikakailang g-wapo parin siya. Teka, Ano bang sinasabi ko?

Dapat ay tinutulak ko na siya palayo pero hindi ko ginagawa. Ngayun ko lang napansin na medyo namumula ang tainga nya. Nangunot ang nuo ko.

Hindi naman siguro masama kung hawakan ko ang tainga niya diba? Dahan-dahan kong inilapit ang kamay ko sa tainga niya. Hindi kaya may kumagat na insekto dito?

Napatingin ako sa labi nya nang kagatin niya ito.
Agad kong inilayo ang kamay ko at umiwas nang tingin. Ano bang ginagawa ko!?

Nakahinga ako nang maluwag nang bumangon siya.

"I Have something for you."

Shintaro's Obsession (Montero series #1)Where stories live. Discover now