Chapter 30

84 2 0
                                    

Encounter.

__________
Celestine's POV

It's Saturday today, And yes walang pasok ang mga student, Napagpasyahan kong mamili ngayun ng groceries since wala na akong stock.

Sinuklay ko muna ang buhok kong hanggang Balikat na lang, Pinutol ko dahil wala lang bored ako eh.

Bumagay naman ito sa akin, At oo medyo pinagsisisihan ko dahil dumami ang lumalapit sa akin para magtanong kung single ba ako.

Sabi nga ni Vina, Naging younger daw ang looks ko kumpara nuon.

Sumakay ako sa kotse at pinaharurot ito papuntang marketplace. Kadalasan tuwing sabado ay ganito ang ginagawa ko tapos kunting gala ganurn.

Naging outgoing din ako hindi kagaya dati at sabi nga nila naging palasalita ako.

Well hindi ko naman iyon napapansin. Pagkadating sa market ay ipinarada ko ang kotse at tuluyang pumasok sa loob. Maraming tao dahil nga Weekends at kadalasan ay walang pasok ang mga tao.

Free time kumbaga. Naglakad ako papuntang Groceries station at nagsimulang mamili nang mga kakailanganin ko.

Pagkatapos kong mamili ay dumiretso ako sa Outfit stations para bumili ng mga damit ofcourse. Natuto din ako nang Sense of Fashion HAHHAAH sabagay dahil iyon kay Vina.

Napatingin ako sa off-shoulder dress na blue at ang cute nyang tingnan.Kinuha ko iyon ngunit sa kasamaang palad may humawak din dito.

"Excuse me miss, i found it first. "  Saad ko. Obviously hawak ko na bago nya hawakan.

"I don't Care, I want it too"  Napa taas ang kilay ko sa narinig. Her voice sounds familiar. Napamaang ako nang makita ang mukha niya.

She look shocked too, at namutla.
"Tch. You should learn some manners, I got it first now take off your hands on it."  Madiing sabi ko. Nakita kong napalunok ito pero mas hinigpitan ang hawak still the b*tch that i know.

Ivy the poisonous b*tch. Teka? Anong ginagawa nya dito sa Japan? Medyo sumakit ang ulo ko nang makita siya. O-oh Nat-trigger ang trauma ko.

I shrug at hindi pinahalata ang nararamdaman.

"It's not fit to you"  Taas kilay nitong sabi. Tinaasan ko din siya nang kilay. Somehow i feel satisfied. And medyo nabawasan ang sakit nang ulo ko.

This is new. I love it.

"Ow Darling, it's destined to be mine"  I give her a manipulated smile at hinaklas ang damit palayo sa kanya. Napamaang siya at lalong sumama ang tingin sa akin.

"Celes Give it mo Or else mananagot ka"  Nag smirk lang ako at umirap. My.. my She's getting on my nerve.

"You're wrong, Miss I'm Katsumi. Who's Celes? You look terrified? Tell me, Am I scary?"  Binigyan ko siya nang makahulugang ngiti. She flinch at lumunok.

Tinalikudan ko na siya bago pa ako maubusan ng pasensya. Hindi pa ako nakakalayo nang marinig ko siyang may tinawag.

" Nasan ba Ang lalaking iyon!? Ang report mo sakin pumunta siyang japan bat di ko makita!"  Dinig kong ang impit na sigaw nya.

So, She's Following someone. I pity her still the Ivy i know.

Tuluyan akong lumabas at sumakay sa kotse ko. Napabuntong hininga ako. May nakita na naman akong may koneksyon sa akin, mabuti na kang at na overcome ko ang sakit ng ulo.

Pinaandar ko ang kotse at tinahak ang daan pauwi. Sooner or later isa na naman sa kanila ang makikita ko. At sasakit nila sa ulo Literal!

*PEEEP

Agad kong iniliko ang manibela nang muntik na akong mabangga ng kung sino. Mali ang linya nito at mukhang nagmamadali.

Akmang lalabas ako nang mas mauna siya lumabas. kita ko ang sa labas pero hindi nila ako kita. Wala lng mura kasi ito eh.

Natigilan ako nang makita kung sino ang lumabas. Hindi ako magalaw at napalunok. Hindi ko inaasahan na mapapaagap ang Encounter namin.

Nakaramdam ako nang kirot sa ulo ko kaya naman napahawak ako dito.

It's Him, Lumapit ito sa kotse ko at nakakunot noung tumingin sa akin. Bago ko siga tiningnan ay kinuha ko ang facemask at isinuot.

Nakita kong nakakunot ang nuo niya nang makita ako. Still Handsome as i know–eckk what did i say? Mas sumasakit ang ulo ko sa sarili ko eh!

Inaaninaw nya ang nasa loob ng kotse, Hindi ako agad pwedeng magpatakbo dahil baka makasuhan ako!Bawal yun!

Kinatok niya ang bintana ko at kita kong nauubusan na siya ng pasensya, hinugot niya ang bulsa at nakita kong babayaran nya pala ako.

Babayaran nya ako?

Yurts Sayang! Napalunok ako bago Ibinaba  ang bintana hindi niya naman ako makikilala dahil bukod sa maiksi na ang buhok ko ay naka face mask ako.

Hindi niya ako tiningnan at patuloy ang paghahanap nang maaaring ibayad. Siguro ay nagasgasan nya ang kotse kong mumurahin lang. Kinabahan ako nang umangat ang tingin niya sa akin para iabot ang bayad.

'please wag mo akong. makikilala!' Turan ko sa isip.

"Owshi"  Bulong ko nang manlaki ang mata nito pag katapos iabot ang bayad.

"Wife"  Hindi ko maintindihan ang ibinulong niya.
Shuta! Nakilala nya yata ako. Well atleast nasakin yung bayad!
Agad kong isinara ang bintana at pinaharurot ang kotse palayo.

Nakita ko sa side mirror na napamura siya at dali - daling sumakay sa kotse nya. Atleast nakuha ko yung bayad nya!

Mas binilisan ko pa ang pag papatakbo nang mahalatang sinusundan nya ako.

Mama Save me!

[Gayahin nyo si Celes (Katsumi) kahit kinakabahan para lan makuha hung bayad sa gasgas ng kotse nya HAHAha]

Shintaro's Obsession (Montero series #1)Where stories live. Discover now