unexpected visitors.
____________
Celestine's POVNapangiti ako habang pinagmamasdan ang kwintas na ibinigay sa akin ni Shintaro nung isang linggo. It's a crescent moon with a crystal on it. Looks simple yet elegant.
Siya mismo ang nagkabit nito sa akin. Kahit ayaw kong tanggapin nung una ay siya pa din ang nanalo. Ginamit niya ang kanyang baritonong boses nuon. Kaya wala akong nagawa,Kundi Ang mag pasalamat.
Araw-araw he's being clingy. Minsan nagtatanong ako sa sarili ko. Si Shintaro pa ba ito?
"What are you thinking hmm baby?" Napitlag ako nang may yumakap sa akin mula sa likuran. Nag-init ang mukha ko nang maramdaman ang hininga niya sa batok ko.
"w-wala" Sagot ko. Hinapit niya ang beywang ko paharap sa kanya. Napalunok ako nang bumungad ang seryoso nyang mukha.
"Whatever you're thinking, Make sure it's connected to me" Husky niyang sabi. Umiwas ako nang tingin at pinigilang napangiti.
"My Baby is blushing" He chuckled. Tinulak ko siya at bahagyang hinampas sa braso. He's making me feel like there's butterfly on my tummy. I can't help it.
Hinawakan niya ang kamay ko, at inilapit sa kanya. Na patitig ako sa mukha niya.
"I love you," Saad niya. Napakagat labi naman ako sa sinabi niya. He's being clingy again.
"I-i love –Owshii b*ld!" Napasinghap ako at naitulak si Shintaro nang biglang sumigaw si Clyde. Naiilang akong umiwas nang tingin. Nakita kaya niya? Nakakahiya!
"Tch. Panira" Dinig kong bulong ni Shintaro. Bahagya ko naman itong binangga nang braso ko,kaya napatingin ito sa akin at ngumiti. He mouthed 'sorry, I'm being rude again'
Napatingin ako sa mga pinsan niya nang nagtatawanan itong umupo. Mabuti na lamang at si Clyde lang ang nakakita sa amin. Nakakahiya yun Celes!
"Mukhang nagkakasiyahan kayo mga pamangkin." Napatigil kaming lahat nang may lalaking bigla na lamang pumasok. Naka suit ito at sa tingin ko ay nasa mid's 40.At base sa sinabi niya siguro ay tito siya nila Shintaro.
No wonder, kaya siya pinapasok agad. Wala dito si Senyora. Nag out of town kasama nang mga kaibigan niya, hindi ko na din na bigyan nang pansin dahil kay Shintaro. Si Yanna lang ang nagsabi sa akin, kaya pala hindi ko siya nakikita.
Napatingin ako sa babaeng nasa likod nito. She's wearing a black croptop and short skirt that makes her look pretty gorgeous. Naka pony tail ang buhok nito at may sunglass na sout.
Wala akong masabi kundi ang ganda niya, Yun nga lang parang si Vina manamit. Pero bagay naman sa kanya.She looks like a model.
Siguro ay pinsan din siya ni Shintaro. Bumaling ang tingin ko kinda Yanna ngunit nakakunot ang nuo nila sa babae. Na para bang ngayun lang nila ito nakita. Napansin ko din ang pag-angat nang kilay ni Alexa.
Are they not in a good term?
"What are you doing here Uncle?" Makahulugang tanong ni Wacks. Mahihimigan dito ang pagkadigusto na siyang pinagtataka ko.
Diba dapat i welcome nila ang tiyo nila?
"M-magandang Umaga po." Yuko kong bati bilang pag-galang. Napabaling naman ang tingin nito sa akin at bahagyang kumunot ang nuo, ang babae naman ay tinaasan ako nang kilay.
(AUTHOR PASINGITS: HINDI SIYA PINAPAYAGAN NI SHINTARO MAGSUOT NANG MAID'S UNIFORM KAYA EXPECTED NA MAGTAKA ANG TITO NILA.)
"And who are you young lady?" Tanong nito. Sasagot na sana ako nang inunahan ako ni Shintaro.
"She's my future wife" Hindi ko alam kung anong ir-react ko nang naguguluhan itong nagbalik-balik ang tingin sa akin at kay Shintaro na naka akbay sa akin.
"What!? Mr. Montelijo do something." Mariing Singhal nung babae. Tumingin naman dito ang tiyo nila Shintaro. Mr? Ibig - sabihin hindi niya ito kaano-ano? Bakit siya nandito?
"Are you sure Shintaro? Stop making fun." Seryosong saad nang tiyo niya. Napalunok ako nang masama akong tingnan ng babae. Para bang anytime handa nya akong sugudin. Sino ba siya?
"Do i look like Joking?" Walang galang na saad ni Shintaro. Ramdam ko ang tensyon sa magkabilang panig. Hinawakan ko ang braso ni Shintaro para pakalmahin siya, bumaling naman ito sa akin ngumiti.
"No! Hindi pwede! You're going to marry Ivy for Your own sake Shintaro! Sang lupalop mo ba napulot ang babaeng yan huh!" Nagulat ako nang sumigaw ito.
Saang lupalop ako napulot? Napayuko ako, Ito na naman ang pamilyar na pakiramdam na palagi kong nararamdaman sa Tiya at pinsan ko.
And what? Maryy Ivy? Iyan ba ang pangalan nang babaeng nasa gilid niya? He's getting married?
" Talk again and I'll rip your neck off, even if you're our uncle" Na patingin ako kay Shintaro. Masama ang tingin na pinupukol nito sa tiyo niya na ngayu'y nakatayo sa may pintuan habang hindi makapaniwala sa narinig.
Pagak itong tumawa.
"You can't do that." Matapang nitong sabi habang nakangisi. Ang mga pinsan naman ni Shintaro ay napalunok nang makita si Shintarong naka kuom ang kamao. Maging ako'y Nakaramdam nang takot.
"Yes i will, Tell me Baby, do you want me to kill them Right here? right now?" Agad akong umiling. Kaya naman sumimangot ito.
"Tch. You're so Kind to them baby." Bulong niya at ngumiti sa akin. I can feel his anger towards that man at alam kong nagpipigil lang siya ng galit.
"S-shintaro."
YOU ARE READING
Shintaro's Obsession (Montero series #1)
RomansaProlouge : "Ceslestine. Doon tayo sa banda roon manguha ng bulaklak" Suhistyon ng babae sa kaibigan nyang kanina pa naghahanap ng mga bulaklak. She smiles at her and nooded. "Sige susunod ako," Ani nito. May Napansin kasi siyang maliit na bulakla...