Senyora being Senyora
____________
Celestine's POV"What's happening here!?" Napabaling ang atensyon namin kay Senyora. Ang akala ko ba ay wala pa siya dito?
Naka taas ang kilay nitong nakatingin sa tito nila Shintaro. Ngayun ko lang siya nakitang mukhang galit. Kadalasan ay mahinahon ang kanyang mukha.
" Mama andito ka na pala." Saad ng lalaki at lumingon sa likudan nya kung saan nakatayo ang seryosong si Senyora.
"Yes, I am, at ikaw Kino, anong ginagawa mo dito?" Ganun pa din ang itsura nya. Mukhang lahat sila ay hindi gusto ang pag bisita nito, at mukhang alam ko na ang dahilan.
"Bakit? Ayaw nyo na ba akong makapunta dito mama?" Ngising saad nito. Umatras sila para makapasok si Senyora.
"And who's this lady?" Saad ni Senyora at pinagkatitigan si Ivy. She smiles sweetly. Hindi kagaya kanina na Panay irap niya sa akin.
"I'm Ivy po, Shintaro's Fiancee, ops i mean future fiancee." Nakangiting sabi nito. Hindi ko mapigilang pag taasan siya ng kilay na dati ay hindi ko magawa.
" Is that true Shintaro?" Kunot-nuong tanong ni Senyora. Masama ang paraan nya ng pag tingin kay Shintaro na para bang may masama itong nagawa.
" Ehem Yes mama, ni arranged Merriage ko silang dalawa nung isang linggo at nandito ako para i-inform si Shintaro pero, this young lady who is she?" Paliwanag nya. Bakit napaka pala desisyon nya. I mean ginawa niya iyon ng hindi nag sasabi man lang kay Shintaro?
" Tch. and i totally DISAGREE with it. " Mariing sabi ni Shintaro. Kung hindi ko siya pinigilan kanina ay baka hindi na inabutan ni Senyora ang kanyang anak.
"Yun naman pala, Hindi siya pumayag. Ano pang ginagawa mo at ng babaeng yan dito!?" Napaigtad ako ng suminghal si Senyora. Nakakatakot din pala siya magalit.
"But mama it's for His own good!" Pagpupumilit nito. For his own good? Ibig bang sabihin nun ay hindi ako deserving!? Bakit parang naiinis ako!? Ngayun lang ako naramdaman ang pakiramdam na ganito.
"Tch. Marrying the woman that he loves is the good thing, Kino, enough of this! At iuwi mo na ang babaeng iyan." Singhal ni Senyora dito. Hindi nakaligtas sa aking mata ang pag - irap ni Ivy kay Senyora.
"Hindi ako natutuwa sa ginagawa mong ito Kino!" Inis na turan ni Senyora. Lumapit naman si Wacks sa likod nito at hinawakan ang balikat para pakalmahin si Senyora.
Napabuntong hininga naman ito.
"Aalis kami ngayon at hindi nyo magugustuhan ang gagawin ko!" Sigaw ni Ivy, kanina ay tahimik lang ito ngunig ngayun ay namumula na ito sa galit. Dinuro nya pa ako.
"At Ikaw! Pagsisihan mo toh!" Tili nito bago hinatak yung tiyo nila. Nakaramdam naman ako ng kaba sa sinabi niya ngunit hindi ko iyon binigyan ng pansin.
"cheee! Umalis kana nga! Ni e-stress nyo ang beauty ko!" Sigaw din ni Alexa. Inirapan naman ito ni Ivy dahil kahit malayo ay narinig nito ang sigaw ni Alexa.
"You ok?" Tanong ni Shintaro. Tumango lang ako at lumapit kay Senyora na hanggang ngayun ay nakatingin pa din sa papalayong bulto.
"Hay naku yung mga yun talaga! Oh celes ija ano? Ayus ka lang ba?" Ngumit ako at tumango. Parang lola ko na din si Senyora, Mula nung kinse palang ako ay kilala ko na sya.
"Ayus lang po, Mukhang Si Shintaro po ang dapat mong tanungin" Natatawa kong sabi bago sinulyapan ang nakasimangot na si Shintaro.
"Shintaro Let's talk," Saad nito.
THIRD PERSON POINT OF VIEW
Naunang lumakad si Senyora at sumunod naman si Shintaro wearing his Serious face.
"You need to marry Celes as soon as possible Shintaro, Na s-sense kung may hindi magandang binabalak ang dalwang iyon. Kilala mo ang tiyo Kino mo." Saad nito. Shintaro just nood.
"But first find her family, Ijo. She's been longing for a family since then." Saad pa nito. Nakita nya mula nuon ang pangungulila nito sa pamilya.
"I can give her what she needs" Sabi naman ng binata.
"Yes your can, pero mas mabuting hanapin mo muna ang pamilya nya, Hanggang hindi niya sila nakikita hindi siya matatahimik kahit pa suklian nya ang pagmamahal mo." Sagot nito. Napa isip naman binata. His grandma has a point.
"You love her right?" His grandma ask. He nooded. Hindi niya itatanggi kaylanman na meron siyang isang babaeng kinakahumalingan.
"Nararamdaman kong may gagawing hindi maganda ang babaeng iyon. I promised i will protect Celes while you're away" Saad nito.
"Thank you" Napamaang ang matanda. Ibang-iba ang naging ugali nito ng makilala si Celes. Nawala ang masyadong pagiging workaholic nito, at nabawasan ang pagiging mainitin ang ulo.
[TYSM FOR READING!]
YOU ARE READING
Shintaro's Obsession (Montero series #1)
RomanceProlouge : "Ceslestine. Doon tayo sa banda roon manguha ng bulaklak" Suhistyon ng babae sa kaibigan nyang kanina pa naghahanap ng mga bulaklak. She smiles at her and nooded. "Sige susunod ako," Ani nito. May Napansin kasi siyang maliit na bulakla...