I'm owned by Him?
_________
Celestine's POVLutang ako habang nagsasampay nang may sumundot sa tagiliran ko. Sa sobrang gulat ay nahulog ako sa inaapakan kong bangko.
"Ahhh!" Tili ko. Ang sakit nang balakang ko! Hindi puwedeng hindi ako gagamit ng bangko dahil hindi ko abot ang sampayan. Marahil ay sadyang matangkad ang lahi nila.
"HAHAHA Sorry Celes, Ang cute mong magulat" Sinamaan ko nang tingin si Michaella habang tawa ito ng tawa. Nakakatawa ba ang itsura ko ngayun? Tatayo na sana ako nang maramdaman ang sakit.
"Aray ko! Ang sakit" Daing ko. Natigil ito sa pagtawa ng makita ang sitwasyon ko. Nakita kong nanlaki ang mata nya.
"Hala! Sorry Celes akala ko nag j-joke ka lang!" Nag-aalalang turan niya. Nginiwian ko lamang siya. Mukha ba akong nag bibiro?
Tinulungan nya naman akong tumayo. Aba dapat lang!
Pinagpagan ko ang suot kong damit."Oh? Anong ginagawa mo rito?" Tanong niya. Eh siya bat siya nandito?
"Eh Ginawa akong personal maid ni Senyora kay Senyorito Shintaro eh." Sagot ko. Tumagilid ang ulo niya.
"Oyy, Celes baka iba na yan huh." Saad nito at sinundot-sundot ang tagiliran ko. Hinawakan ko naman ang Kamay nya para pigilan siya.
"Sir* Kung ano-ano naiisp mo!" Sabi ko dito at bahagya siyang tinulak.
"HHAHAHA joke lang ito naman" Sabi niya. Nakakapasok siya dito at nakakalabas ng malaya dahil hardiner dito ang Si Mikael na kuya nya, habang ang papa nya naman ay driver.
Maliit pa lang ay kaibigan ko na si Michaella. Siya ang lagi kong kasama kapag nangunguha nang mga bulaklak.
"Btw high way Sino yung Pogi na yun oh! Type ko!" Bulong nito at may itinuro sa likudan ko. Dahil sa curios ako ay lumingon ako.
"Ah si wacks" Sagot ko. Kinikilig itong kinurot ako sa tagiliran. Narurugado talaga ako kapag siya ang kasama. Mapanakit siya!
"Ang pogi!" Tili nya nang mahina. Bahagya akong natawa. Mukha syang bulati na binudburan nang asin.
"Ipakilala mo ako Girl! Dali!" Napangiwi pa ako sa kalokohan nya. Ako pa talaga? Hay naku!
Wala akong nagawa nang hindi nya ako tantanan. She keeps on Bugging me tungkol kay Wacks. Kung ano-anong tinatanong.
Marahas akong Napabuntong hininga at hinawakan ang braso nya bago lumapit kay Wacks na nagkakape sa bench na malapit sa amin.
"W-wacks, Gusto daw sayong magpakilala nang kaibigan ko. Si Michaella" Saad ko. Sa loob loob ko ay gusto ko nang bantukan si Michaella dahil sa kahihiyan.
Hindi kasi ako sanay mang approach nang mga tao. Pero dahil kay Mikay nangyari Ito.
"Hi Michaella, I'm Wacks" Inilahad nito ang kamay nya. Kinikilig naman nitong tinanggap ang kamay ni Wacks. Wala talagang salitang 'Hiya' sa babaeng ito.
"Ehe Nice to meet you" Napangiwi ako sa pagka pa bebe nya. Hindi ko din alam bat kaibigan ko to eh. Sarap Ikahiya!
"Hi guys! Mukhang nagkakasiyahan kayo ah" Napatingin kaming lahat kay Clyde na bigla na lamang sumulpot sa may pintuan. Naka sunglass ito habang nasa loob ng bulsa ang kaliwang kamay.
"Oo masaya kami kaso umextra ka" Naiiritang bulong ni Mikay. Bahagya akong Napamaang sa sinabi niya. Ganun din pala si Clyde. Mukhang narinig nya ang sinabi ni Mikay.
"Tch. Palibhasa papansin kay Wacks" Ganting parinig din nito. Hindi nakatakas sa akin ang pag irap ni Mikay. Bakit parang magkakilala na sila.
"Oy Celestine! HAHA Bakit kasama mo yang Hipon na yan" Ngisi nitong sabi at inakbayan ako. Napalunok ako at lumayo nang kaunti pero hindi niya Inalis ang kamay nya sa balikat ko.
"Hipon!? Sa ganda kong toh! palibhasa Ep*l" Mataray na sagot ni Mikay. Nalimutan nya atang apo ni Senyora ang kausap niya. Naku! Trouble na naman ito!
"Tama na yan, Ikaw Clyde mamaya p*t*y ka!" Ngising saad ni Wacks. Nakaramdam ako nang kaba sa hindi malamang dahilan. Anong ibig nyang sabihin?
"Blee mabuti nga yun m*m*t*y ka na!" Naiilang kong hinawakan sa braso si Mikay para awatin ito. Baka kasi lumala pa ang gulo!
"Who gives you permission for touching my PROPERTY!" Madiin at malamig na boses na nagpatigil sa amin. Dumagundong na naman ang tibok nang puso ko sa kaba. Andito na naman siya!
"HHHAHA chill ka kang Insan, akbay lang eh" Ngising sabi ni Clyde. Napayuko ako nang lumapat ang pangingin niya sa akin.
"Remove that filthy hand of yours or else I'm gonna rip your Neck!" Baritonong boses nito. Naramdaman ko namang dahan-dahang inalis ni Clyde ang braso nya sa balikat ko.
"said ko nga." Kita ko namang dinilaan ito ni Mikay. Para silang mga bata.
Nagulat ako nang bigla akong umangat. Huli na nang Mapagtantong kong nasa mga bisig na pala ako ni shintaro.
Nanlalaki ang mata ko itong tiningnan.
"S-senyorito Ibaba nyo po ako." Kinakabahang ani ko. Hindi niya ako pinansin at nag patuloy lang sa paglakad. Ramdam ko ang kaba at medyo naiilang na din ako sa posisyon ko.
"Don't do it again Celes." Napatingin ako sa kanya nang ibaba nya ako isang couch . Ano bang sinasabi niyang nagawa ko?
"P-po?" Sagot ko.
"i hate it when someone's Touching my property Celes! I owned you!You're Mine!" Nagpatigil ako. Bakit nya ako ginaganito? Bakit niya ako inaangkin na parang isang bagay.
"W-walang nag mamay-ari sa akin S-senyorito" Tapang-tapangan kong sagot. He's Glaring at me intensely again.
*BLAG*
Napatalon ako sa ginawa nyang paghampas sa lamesa. I gulped. Nasagad ko ba ang pasensya nya? Nagalit ko ba sya?
"You're Mine Celes, You Can't do Anything about it!" Bakit niya ako pinapahirapan nang ganito?
YOU ARE READING
Shintaro's Obsession (Montero series #1)
RomanceProlouge : "Ceslestine. Doon tayo sa banda roon manguha ng bulaklak" Suhistyon ng babae sa kaibigan nyang kanina pa naghahanap ng mga bulaklak. She smiles at her and nooded. "Sige susunod ako," Ani nito. May Napansin kasi siyang maliit na bulakla...