Page Fifthteen.
——————————
"You're not really coming back?"
Umiling iling siya.
"I told Mom that I'll stay with them for good."
"Hindi mo na talaga siya kakausapin?"
She sighed. Ininom niya ang kape bago niya ako tinapunan ng tingin.
"If I'll talk to him..Babalikan ko lang siya."
"Hindi ka niya niloko, Kat."
Tumango tango siya.
"Alam ko. And it's not the reason why I broke up with him."
Nagulat ako sa sinabi niya. Kung hindi iyon ang dahilan, edi ano?
Katty is now in New York. Pinuntahan niya ako last week pagkarating na pagkarating ko. I gave her the letter that James asked me to give to her. I am sure that she read it. And now, It's Christmas Day at magkasama kami. Her Parent's is a business trip kahit Christmas Day na so Katty decided to celebrate the Christmas Eve with me and Mama. At dahil mamaya pa naman iyon, namasyal muna kami while Mama is busy preparing for christmas eve. Tutulungan dapat namin siya ni Katty pero tumanggi siya. Storm won't be there. Baka daw sa susunod na araw siya makakapunta. I told him not to go here na lang dahil after a week eh new year na. I want him to be with his family sa New Years Eve. Hindi naman siya sumagot basta ang sabi niya lang "I'll come." Kailangan ko pa ba ipilit ang gusto ko sa matigas niyang ulo? Nah. It's a waste of time.
"Ano dahilan?"
She sighed again.
"I met her Mom right after our baguio trip.'
Napanganga ako sa sinabi niya. Wala siyang sinabing kahit ano samin. Hindi ako nagsalita. I'll wait for her to talk about it. For sure, kahit si Vanessa hindi 'to alam. At dahil nabanggit niya na sakin ngayon alam kong handa na siyang sabihin sakin. Ganoon naman si Katty. Malalaman mo kapag gusto niyang pag-usapan ang isang bagay o hindi.
"She warned me. Na kahit ano pa gawin namin ni James hindi raw namin magagawang baliin ang kasal ni James sa ibang babae. She told me that I am just a bjad leech in James Life. I never told James about it. Hanggang sa unti-unti nang nalalayo sakin si James. Hindi naman na ako nagulat nang makita ko siya kasama ang babaeng ipapakasal sa kaniya but.. It hurts.. so much. SInampal ako ng katotohanan, right at that moment."
"James told me that it was just a facade."
"I know. Pero ang isipin na mawawala sa kaniya ang lahat kapag pinili niya ako? Is more heartbreaking, Sunny. Sa simula, tatanggapin niya pero as time goes by, alam kong magkakaroon siya ng regrets. And I don't want that. I don't want him to suffer because of me."
I leave a deep sighed. Now that I finally knew the real sacrifice that Katty did.. nararamdaman ko yung sakit. Parang hindi ko maiwasan isipin na paano kung samin ni Storm managyari yun? Paano ko magagawang ihandle iyon?
"He'll be fine. And tell him wala akong ireresponse sa sulat niya. Tell him that he should move forward na."
Nakangiting sabi niya sakin.
"Eh ikaw? mag-mo-moove forward ka na rin ba?"
Nakangiti siyang umiling sakin.
"I'm too far from there but..I'll surely be there at the right time."
I made a small smile. Deep within me humahanga ako sa katatagan niya. She may look fragile but she's srong.
"Ayoko na talaga ng drama! Let's roamed around. BIbili ako ng regalo for Tita Sunshine. Pati na rin kay Vanessa at Tita Valerie. Valerie ang pangalan ni Tita Mommy.
Tumango naman ako sa sinabi niya at nagsimula na kaming mag-ikot sa Mall para maghanap ng gifts para sa kanila. Katty and Mama met just last week nang pinuntahan ako ni Katty pagkarating na pagkarating ko sa New York. Akala ko nga hindi na siya magpapakita sakin dahil sa nangyari. But still, pinuntahan niya ako. Sabi niyanga, James and her broke up but our friendsip remains.
It's past four p.m, New York time when Katty and I decided to go home. Babalik ng US si Katty by December 29 dahil sa kanila siya mag-spend ng New Year.
"Ugh! So coold!"
Nanginginig kong sabi. Natatawa naman si Katty sakin. She keeps on teasing me dahil mabilis daw akong lamigin.
"No wonder ayaw mo tumira dito sa New York."
"Sheez! Hindi talaga ako mabubuhay sa lugar na'to!"
Nauna na sakin si Katty maglakad papunta sa pinto ng bahay. Mama has her own house dito sa New York. She's a citizen her na kasi. Kaya nga pinipilit niya sakin na tumira kasama siya. Pero dahil mas gusto kong maging independent, umayaw ako. Mas gusto ko ang pumunta dito para lang magbakasyon.
Katty knocked at our door at bumukas naman ito. It's Mama. Agad na pumasok si Katty sa loob pagkayakap na pagkayakap at sabay bati niya ng Merry Christmas kay Mama.
When I entered the house nasa likod ko si Mama at si Katty naman ay nakatayo lang at natulala na. Sinundan ng mga mata ko kung saan nakatingin si Katty. He's wearing a gray long sleeve and maong pants. He's looking at me. Nabitawan ko ang mga paperbags na dala ko at natutop ang bibig ko dahil sa gulat. He's here. OMO! He's really here! Akala ko ba hindi siya makakarating?
Lumapit siya sakin at niyakap niya ako. Narinig ko ang tawa nina Katty at Mama sa likod ko. I hugged him back.
"Merry Christmas, Buds."
"My Gosh! You're here!"
"I told you, I'll come."
Kumawala ako sa pagkakayakap sa kaniya and I glared at him.
"You didn't told me1 Paano ka nakarating dito? How did you know our house?"
Nilingon niya si Mama.
"Sorry Buds but.. I got Tita Sunshine's loyalty."
He smirked while saying that. I pouted my lips.
"Oh! Katty's with me."
Tumango siya.
"I know. She knows I'll be here."
Nilingon ko si Katty. Alam niya? Bakit parang nagulat siya na nandito si Storm?
"You knew?"
I aksked her. Tumango siya.
"Pero akala ko mamayang gabi pa. Kaya nagulat ako nang makita ko siya kanina."
Napatango tango na lang ako.
"Ma.."
Ngumisi lang sakin si Mama.
"I'm sorry, nak. I love surprises eh!"
I rolled my eyes at her. But she only chuckled. At dahil maaga pa naman, We helped Mama in preparing for noche buena. Looking at Storm right now hindi pa rin ako makapaniwala na nandito siya. And he'll be here until New Year's Eve. Nagulat pa ako pero he told me na pinayagan naman siya ng Parents niya to stay here for long.
Hindi nag-imbita si Mama ng kung sino. Kaya up until midnight, Kaming apat lang magkakasama.
"Saan ka tutuloy, Storm?"
Mama asked. Tumikhim muna si Storm bago sumagot kay Mama.
"Sa hotel po na malapit dito. Nakapag check-in naman na po ako before going here."
Tumango si Mama.
"Why don't you stay here? Para hindi mo na kailangan gumastos. May guest room naman dito. Katty and Sunny can share in one bedroom."
Yeah. Mag--stay pa kasi si Katty dito ng ilang araw before going back to US.
"No. Okay lang Tita. Nakakahiya naman po."
"I insist. Dito ka na. Kunin mo mga gamit mo doon bukas. Use my car."
Pinal na sabi ni Mama. Hindi nakaimik si Storm at napatango na lang. I chuckled. Minsan talaga lumalabas pagiging authorative ni Mama.
Naunang nagpaalam si Mama na matutulog na dahil may pasok siya bukas. Yeah. Kahit pasko may pasok siya. Kaming tatlo naman ay nagkwentuhan pa. Storm never mentioned James sa usapan namin. It's as if he's trying his best not to enter James in our mini reunion. But I know, iniiwasan ni Storm banggitin si James dahil alam niyang hindi pa handa si Katty. Though Storm told me na sinabi na ni Katty sa kaniya na nakipaghiwalay siya kay James. Hindi raw sinabi sa kaniya ni Katty ang dahilan at hindi niya na ipinilit pang alamin.
2:30 a.m when Katty decided to go to sleep. Tinulungan niya naman kami magligpit nang pinagkainan before going to sleep. Naiwan kami ni Storm sa sala.
"DId you and James talk alreday?"
I asked him.
"No. I don't know what he's up to and I don't mind. HE deserves all the pain, anyway."
Kinurot ko siya sa braso and he yelped.
"What was that for?"
I rolled my eyes at him.
"He's your bestfriend."
"Alam ko. But I hate him for making Katty suffer."
"It's Katty's decision, Buds."
"But that doesn't mean wala na siyang gagawin porke't iniwan siya ni Katty. Wala siyang bay*g"
"Storm!"
Saway ko sa kaniya. Ang bulgar ng bibig. I heard him sighed.
"Buds, If you really love someone hindi sapat yung dahilan na umayaw na ang isa para sumuko ka rin. Fight for that person until the end. Hanggang sa marealized ng isa na mali ang pag-iwan niya."
"You and me against the world ang tema?"
Tumango siya.
"Kung magiging ganoon nga, Edi oo."
'Kahit magkakasakitan na kayo sa huli? Kahit pa makikita mong mag-suffer ang isa para lang manatili sa tabi niya at sa relasyon nila?"
Tanong ko sa kaniya. Seryoso siyang nakatingin sakin as if figuring me out.
"Bakit? If I were James and you're Katty. makikipaghiwalay ka rin ba sakin?"
"I don't wanna see you suffer because of me Storm. Kapag nakikita kong malaing balakid ako sa buhay mo, I'll let go of you."
Kumunot ang noo niya dahil sa naging sagot ko.
"What?! Aren't you gonna fight for me? Kaya kong tiisin yung hirap basta alam kong kasama kita at nasa akin ka."
Umiling iling ako.
"Storm, mapapagod tayo sa ganoon. Lalo ka na. Nakakapagod lumaban kung lahat ng tao sa paligid natin ay ayaw sa relasyon natin."
"I don't need their opinions. What is important to me is you."
"Then it's not love, Buds. It's selfishness."
"Selfishness na ngayon ang piliin ka at ang relasyon natin kesa piliing malayo sayo para lang hindi mag-suffer?"
Now, He's beingg argumentative. Akala mo naman kami talaga si James at Katty. He's now taking this seriously.
"Do you want me to suffer, then? Pipiliin mong mg-suffer tayo pareho para lang mapanindigan at masabing mahal natin ang isa't-isa kaya ilalaban natin kahit ang totoo unti-unti na nating dinudurog ang isa't-isa?"
Hindi siya nakakibo. I hold his hand annd look at him.
"Katty breaking up with James and James not chasing Katty is what you call Love, Storm. They both want to fight but this is not the right time to fight because they'll surely lose against fate. Pinili nilang wag ipilit ang relasyon nila dahil ayaw nilang saktan ang isa't-isa and ended up hating each other."
"Kung sakali ba.. Handa kang iwan ako? bitawan ako?"
"If it's for your own good.. Yes. Handa akong bitawan at iwan ka. Just like what Katty did."
"Bakit parang nasasaktan ako? Hindi pa man nangyayari satin pero nasasaktan ako."
I pinched is cheeks because he's being cute right now.
"Don't worry, hindi naman mangyayari satin yun."
Tumango tango siya.
"Yeah. Because my family and your Mom, approves us. Oo mo na lang talaga ang kulang."
Tumaas baba ang kilay niya. Inirapan ko siya.
"You're impatient na?"
Kumunot ang noo niya.
"No! I can wait for you until you're ready. Besides, you're already mine kahit wala pa oo mo."
Tumaas ang kilay ko dahil sa sinabi niya. Mayabang yan Storm Thompson?
'Confident yan?"
Tumango siya. "Yes. I am."
I chuckled. Ang kapal ng mukha. HInawakan niya ako sa pisngi kaya napatingin ako sa mukha niya. Nandiyan na naman ang tingin niyang nakakatunaw.
"I can wait for you, Sun. I'll surely wait for you. Pakasalan na kita after you graduate."
Nagulat ako sa sinabi niya kaya tinampal ko siya sa noo.
"Pinagsasabi mo?"
Sabi ko pero ramdam ko ang pamumula ng pisngi ko. Seryoso ba siya sa kasal na sinasabi niya?
"Why? Hindi mo ba nakikita sakin ang pagpapakasal?'
He looks disappointed. Well.. Wala pa naman talaga sa isip ko ang kasal but I didn't know that it's already in hiis mind.
"No. I just can't imagine you're thinking about marrying me, Buds. That's so sudden. I mean.. seriously?"
Kumunot ang noo niya.
"I courted you because I wanna marry you.. soon. Until you're ready, Sunny. Kung ayaw mo pa naman magpakasal agad, I can wait."
My heart skipped a bit. Ang honest niya sobra. Hindi niya ba alam na nakakahimatay ang mga pinagsasabi niya ngayon? Gosh! Kung hindii ko lang siya kilala, iisipin kong player si Storm. He's a total player. He knows how to please a girl.
"Paano kung may makilala kang ibang babae? Yung mas sakin? Hindi ka ba magkakagusto?"
Tanong ko sa kaniya.
"Bakit? May mas pa ba sayo? You're aleady the best."
I twitched my lips. And instinctively I hold his both cheeks and peck a kiss on his lips. Nakita ko ang gulat sa mukha niya at nakagat ko ang labi ko dahil sa hiyang naramdaman. Ito ang pangalawang beses that I kissed him first. Pakiramdam ko tuloy ako 'tong hindi makapagpigil sa aming dalawa. I was about to distanced myself from him pero hinila niya ang kamay ko at agad na hinawakan ang magkabilang pisngi ko and an instant I feel his lips on mine. He kissed me. He tried to opened my lips to deepen the kiss kaya ibinuka ko ang labi ko sapat lang para mas mapalalim niya pa ang halik. His one hand is now on my waist at ang isa naman ay nasa leeg ko nakahawak. Naipulupot ko ang kamay ko sa leeg niya. Unti unting lumalim ang halikan namin that I softly moaned. Napamulat ako ng mga mata. I stopped kissing him back kaya napatigil din siya. Unti-unti akong bumitaw sa pagkakapulupot sa leeg niya. He realized it at agad siyang bumitaw sa pagkakahawak sakin. tumikhim ako. Binabalot na ako ng kahihiyan as of this moment.
"Ang.. Ang init noh?"
Pagbasag ko sa katahimikan namin.
"Yeah. Are you sleepy?"
He asked. Tumango tango ako kahit na alam kong hindi ako makakatulog dahil paulit ulit na magfaflash ang scene na ito sa utak ko.
"Matulog na tayo? Maaga pa tayo gigising bukas."
Tumango siya. Nauna akong tumayo sa pagkakauupo at sumunod naman siya.
"Ituturo ko sayo ang Guest room"
Tumango siya. Naglakad na ako at nakasunod lang din siya sakin. Tumigil ako sa paglalakad nang nasa harap na ako ng pinto ng Guest Room.
"Here's the guest room. aakyat na ako."
Hindi ko magawang makatingin sa kaniya ng deretso dahil nahihiya pa rin ako dahil sa nangyari kanina. Hindi siya kumibo kaya akma na sana akong tatalikod sa kaniya pero hinila niya ako at hinawakan ako kaagad sa baba ko at hinalikan niya ako ulit sa labi ko. Napapikit ako. He deepened the kiss. Naging alipin na naman ako ng emosyon ko at sinabayan ang halik ni Storm. Mainit at mabagal ang halik niya at para bang nahihipnotismo ako. Storm stopped kissing me and his breathing heavily.
"i really love kissing you, Sun. I'm so addicted with your hot kisses. I just cann't stop myself doing it and you're just letting me do it instead of stopping me."
Ramdam ko ang frustration sa bawat salitang binitawan niya. Nakagat ko ang labi ko. What he said is true. Wala akong control and I am so lucky that Storm has it. Ako pa naman 'tong naturingan na babae pero ako pa 'tong hindi marunong mag-control.
"I'm sorry.."
Mahina kong sabi. He chuckled. Inangat niya ang baba ko para makita niya ang mukha ko. He's smiling at me.
"You should be. I badly needed a cold shower right now."
Nagulat ako sa sinabi niya at awtomatikong napatingin sa baba niya. Natutop ko ang bibig ko dahil sa nakitang.. bumubukol down there. narinig ko ang mumunti niyang tawa kaya napatingin ako sa kaniya. NBSB ako pero I am a romance novelist. Alam ko kung bakit at ano iyong bumubukol down there.
"Go upstairs. I can take care of myself."
Natatawa niyang sabi. Hindi ako makakapa ng mga salitang dapat sabihin kaya tumango na lang ako at tinalikuran ko siya. Hindi man lang ako nagpaalam sa kaniya. I just can't find words to say to him right now. I'm still shocked of the realization I had awhile ago. Gahd! Me and my impulsiveness!
I badly needed a cold shower too, Storm. I'm feeling hot too! Too hot handle.
BINABASA MO ANG
Sun and Storm
RomanceStorm Thompson was well-known for his natural charisma, his wit and cool personality. He's nice to everyone. Playboy? Flirt? Loves to play? nah. It was and will never be his forte. He loves playing basketball. And his attention and heart was already...