Page Sixteen

36 3 0
                                    

Page Sixteen.
——————————
Days passed memorably. We roamed around New York just the three of us. Storm, Katty and me. Si Mama naman ay nasa trabaho the whole day. Kaya kami ang nakatoka sa dinner palagi. Mama was so happy kasi para daw siyang may tatlong anak na nag-aalaga sa kaniya. While we're out, We did video calls with Vanessa at inggit na inggit naman ang isa. Katty told me that Vanessa was her late night talks companion whenever Storm and me was busy flirting and dating. She can't be the third wheel for the rest of our lives. Pinagtatawanan siya ni Vanessa kasi all along, Vanessa's always the third wheel. Ngayon, third wheel na rin daw si Katty. The day came. Uuwi na si Katty at kami ni Storm ang naghatid sa kaniya sa airport since Mama is still in her work. After ihatid si Katty, Si Mama naman ang sinundo namin. Mama filed aone week leave to be with us until New Year. I asked Storm kung sigurado na ba siya uuwi to celebrate New Year with his family and he said yes. Okay. Hindi ko na talaga mababago ang isip niya.
"You still have time to change your mind and go home, Storm."
Umiling siya while sipping in his coffee.
"Nah. Hindi na magbabago isip ko Buds. Wag mo na ipilit."
I sighed.
"I really felt guilty. Ito ang kauna-unahang pagkakataon na nalayo ka sa kanila and it's all because of me."
It's true. Nakaka-guilty. Parang ang dating kasi ay inagaw at ninakaw ko siya sa pamilya niya.
"Don't be. I did told them that I wanted to be with you and they said it's fine naman. Besides they won't even mind. They're busy."
"Busy saan?"
"Kuya Eros's girlfriend is pregnant."
Nagulat ako sa sinabi niya. Buntis?! The last time we've talked about it eh complicated pa ang relasyon na meron si Kuya Eros.
"That fast? Akala ko malabo sila?"
He smirked.
"Kuya Eros wats evrything to be clear kaya he got Ate Dakota pregnant. That easy."
Kumunot ang noo ko. Parang harassment ang dating. Binuntis para maging malinaw lahat? O binuntis para hindi na makatakas? Gahd. Yung pagiging magandang lalaki ni Kuya Eros kinailangan mangpikot?
"They're getting married, next year."
"Ohh! Maganda ba girlfried ni Kuya Eros?"
Tumango siya.
"She has a pure heart too. Beautiful inside and out!"
"Crush mo?"
"What?! No. She's out of my league and he's off-limits."
Tumaas ang kilay ko at ngumisi lang siya.
"Are you jealous?!"
"Asa! Naisip ko lang na baka siya yung long time crush mo."
Yeah. Until now napapaisip pa rin ako kung sino yung long time crush niya. Until now hindi niya pa rin sinasabi sakin.
"You're still at it?"
"Sino ba kasi ang long time crush mo? Kahit clue na lang."
Umiling iling siya habang natatawa.
"Ugh! so cold! Want some coffee?"
Tanong niya sakin.
"There you go again! You're avoiding it!"
Tumawa lang siya. Pumasok siya ng bahay kaya sinundan ko siya. Nandoon kasi kami kanin sa may Terrace.
"Buds, importante pa bang malaman mo kung sino siya?"
Hindi ako nakaimik. Actually, hindi naman talaga importante pero gusto konng malaman kung sino siya at kung paanong naging crush niya iyon ng mahabang panahon.
"The last time we've talked about your long time crush, nasabi mo na it was love at first sight."
Kumunot ang noo niya.
"Sa pagkakaalala ko hindi ko sinabing love at first sight yun. Ikaw lang nag-jump into conclusion."
Itinuro ko ang sarili ko. Nagtataka at pilit inalala ang nakaraan.
"Am I?"
Wala sa sarili kong tanong. Tumango siya.
"Yes you are. It doesn't matter, Buds. Stop your curiosity. I'll let you know who she is when the right time comes."
Lumapit ako sa kaniya.
"Really? Hindi pa ba right time ngayon?"
Pinitik niya ako sa noo and I yelped. Masakit.
"Stop being so nosy!"
"Sunny! Storm!"
Si Mama! Sabay kaming napatakbo papuntang pinto only to see Mama na maraming dala. We helped her.
"Dapat pala sinama ko kayonng dalawa."
"Sana tinawagan mo ako Ma. Pwede ka naman namin sunduin. Tsaka akala ko ba bukas pa tayo mamimili?"
Umiling iling siya.
"Maraming tao ngayon saan mang supermarket. Maas lalo na bukas kaya namili na ako."
"Tulungan ka na lang namin sa paghahanda for Buenas Noche, Tita."
Ngumiti si Mama kay Storm.
"Of course. It's as if may iba ka pang choice."
Natawa kami sa sinabi ni Mama. It really felt good to be with these two whom I treasured the most. Para bang napaka perpekto ng buhay ko. I have Mama. I have Storm. I have my friends. Wala na akoong hihilingin pa kundi ang manatili sila sa buhay ko. Sana palagi na lang ganito..masaya at puno ng tawa.
We spent the New Year's Eve just the three of us. Ka-video chat ko si Vanessa at Katty. Si Mama naman si Tita Mommy ang ka-video chat. I asked Storm to call his parents and he did. We ended the old year and started our year with the people we love the most.
Storm hugged me and kissed my forehead while whispering..
"Happy New Year, My Sun."
Akala ko doon na matatapos ang kilig ko pero when I opened my instagram. Nakita ko kaagad ang post ni Storm. It's a picture of me and Mom. tapos ang caption niya.
The Sun and Sunshine of all times. Happy New Year, indeed.
Hindi ko napigilan ang ngiti at kilig na nararamdaman ko ngayon. I checked the comment box and saw some interesting comments. I let a soft laughed. I am too blissful. This is a good year, indeed.
After three more days, kinailangan na namin magpaalam kay Mama. Mabuti na lang pareho kaming hindi iyakan ni Mama and we are used to this. Being away from each other. Pakiramdam ko nga kaapag nagsama kami ng ilang taon, mauumay at masasakal ako dahil hindi naman ako sanay na lagi kaming magkasama. Hinatid kami ni Mama sa airport.
Pagdating ng NAIA, Hinatid naman ako ni Storm sa Condo ko. Hindi na siya nagtagal pa doon dahil kailangan niyang umuwi kaagad. He had some important things to do and I understand it. Mamaya naman ang dating ni Vanessa sa Condo. She's living with me na eh. At parang nasanay na rin si Tita Mommy na hindi kasama si Vanessa. Naglinis na lang ako ng buong Condo kahit hindi naman ito nadumihan ng sobra dahil wala namang ta dito at nilinis ko to bago ako umalis papuntang New York. Maalikabok pa rin dahil halos mag-iisang buwan din akong nawala.
After I cleaned the Condo doon ko na naramdaman ang pagod at antok. I decided to sleep para lang mawala ang jetlag ko.
I woke up because I smell the aroma of coffee. Vanessa's here? Hindi man lang ako ginising. Agad akong tumayo at lumabas ng kwarto. Nakita ko si Vanessa na nakaupo sa may dining table. lumingon siya ng maramdaman niya ang presensiya ko. She smiled at me.
"You're awake. Coffee?"
Alok niya. Umiling ako at naupo sa tabing upuan ni Vanessa still yawning.
"Pumasok na kami ni Mommy kasi hindi ka sumasagot. Nakatulog ka pala. It's already 8pm."
Nagulat ako sa sinabi niya, Seriously? Ang haba ng tulog ko kung ganoon.
"Umalis na si Tita Mommy?"
Tumango siya.
"Kanina pa. She didn't want to wake you up because you're tired."
Ngumiti ako at tumaango. Vanessa is still staring at me that it felt awkward.
"Akala ko madadatnan ko kayo dito ni Storm pero wala siya?"
"Kinailangan niyang umuwi. Important matter daw."
Tumango siya.
"Why are you looking at me like that?"
Puna ko sa kaniya.
"Like what? I'm just looking at you."
I rolled my eyes at her.
"Spill."
Tamad kong sabi sa kaniya.
"Nothing. Kumusta kayo ni Storm?"
Nagtataka man ay hindi ko na lang pinansin ang kakaibang titig niya sakin.
"Ganoon pa rin naman. We're doing great, actually."
Tumango tango siya.
"Do you know Melissa Rastan?"
Kumunot ang noo ko. Melissa Rastan? Sino 'yun?
"Sino 'yun?"
She took her phone out from her pocket. May pinindot pindot siya at ihinarap niya sakin. Nagtataka man ay tinignan ko ang phone niya. Agad nakuha ang atensyon ko dahil nakita ko si Storm sa isa sa mga pictures. Kasama niya ang family niya. Isa lang ang hindi ko kilala. Ang babaeng katabi ni Storm. She's wearing an elegant dress that suits her angelic face. Dumako ang tingin ko sa nag-post kasi naka-tag lang naman si Storm. Melissa Rastan. Iyon ang pangalan ng nag-post. Dumako naman ulit ang tingin ko sa caption.
So happy to be with you after seven years.
Melissa Rastan. I never heard of her from Storm. Guess she's a family friend.
"Storm never mentioned her to me. Siguro kasi hindi naman ako nagtatanong."
Sabi ko kay Vanessa Miller. Tinaasan niya ako ng kilay.
"They look so sweet."
"Because they're friends? Sweet din naman sayo si Storm ah?"
"Di ka threatened? Selos man lang? Ito ba ang sinasabi niyang important matter?"
Natawa ako sa sinabi niya.
"Van, If ever we saw each other for the first time after seven year, Hindi ba magigimg important matter sayo yun?"
"Wow! Kabahan ka ng konti, beh. Maganda yan at sobrang malapit sila."
"I trust Storm. Diba nga sabi mo, I should trust him."
Napailing iling siya na para bang hindi siya makapaniwala sa mga sinasabi ko.
"Kay Storm pwede kang magtiwala pero sa babaeng yan, wag."
I chuckled.
"Nega mo. Kakain ka ba? Ipagluluto kita."
Umiling siya.
"Wag na. may dala kaming pagkain ni Mommy. di ka ba kakain?"
"Kakain. Kain tayo?"
Tumango siya. Naalala ko ulit ang pictures na naka-tag kay Storm. Nakaakbay lang naman si Storm doon sa Melissa. Ayokong lagyan ng malisya unless Storm wants me to see it in a different angle. I know Storm and I trust him. Enough na iyon para makampante ako. Tho, part of me is curious of Melissa Rastan. Sino siya? And How she became part of Storm's life.
Maaga dapat kaming gigising ni Vanessa ngayon pero dahil pareho yata kaming antok ay late na kami nagising. Kung hindi pa tumawag si Mama to check up on me, Hindi pa ako magigising. Nagising lang din si Vanessa dahil sa ingay ko at ni Mama. Hindi rin nagtagal ang pag-uusap namin dahil matutulog na siya.
"Hindi tuloy natuloy ang hiking natin ngayon."
Tumango ako sa sinabi niya. Mag-ha-hiking dapat kami ngayon pero dahil nga late kami nagising pareho.. heto kami nakatulala lang habang nanunuod ng movie.
"Hindi kayo magkikita ni Storm?"
Umiling ako.
"Hindi pa kami nag-uusap simula kahapon, actually."
"Seriously?!
"Busy lang yun. O.a mo na naman."
"Kahit busy yun hindi naman nakakalimot na kausapin ka nun."
"And? What's your point?"
"I'm warning you, Sunny. Wag ka masyado pakampante."
"Van.."
I warned her. Ayokong nilalagyan niya ng negatibo ang utak ko.
"Okay fine. But you should ask Storm about that Melissa."
"I don't have to, Van. Hindi ako interesado."
"Let me just tell you this Sunny.."
Tinignan ko siya. Waiting for her to speak.
"Marming nagkakagusto kay Storm. Maraming mas higit pa sayo. Don't just loosen your ground. Claim what's yours."
"He's not mine, obviously. Kung magkakagusto man siya sa iba then tama nga lang ang desisyon kong wag na muna siyang sagutin. Ganoon lanng yun Van."
"Hindi ka masasaktan? Hindi ka manghihinayang? Hindi mo siya susumbatan?"
"Would that change anything? Diba hindi?"
"Gahd, Sunny! You're impossible!"
"At ikaw para kang baliw!"
Tumayo ako sa pagkakaupo at saka siya hinarap.
"Get up. Alis tayo. Para hindi ka napapraning diyan. Dinaig mo pa ako."
Ngumisi siya.
"Okay!'
Masaya niyang sabi. Napailing na lang ako. Ayaw ko mag-stay dito kung puro ka-negahan lang naman ni Vanessa nang maririnig ko. Dahil parang unti-unti na rin nagiging nega ang isip ko. Well this is th first time that Storm didn't update me about his day to day schedule and whereabouts. Inisip ko na lang na sa aming dalawa si Storm lang naman ang madalas na mag-update saming dalawa. Kadalasan tinatanong niya pa ako kung ano ginagawa ko o kung ano ang plano ko sa mga susunod na araw. HIndi pa namin kami Official so technically, Wala naman akonng karapatan kwestyunin ang mga bagay-bagay. I can't also claim him as mine. Kahit maging official man kami, I will still not claim him. Pag mamay-ari niya ang sarili niya at pag mamay-ari ko naman ang sarili ko.
Nakarating kami ng Mall at agad kaming dumeretso sa Arcade para maglaro. May iba't ibang arcarde dito pero sa world of fun kami unang pumunta kasi mas marami ang pwede laruin doon.Parang lahat yata ng laro dito, nilaro na namin. Nag-iipon din kasi ng ticket si Vanessa para makakuha ng prize. She's been playing the basketball for about thrity minutes dahil gusto niya ma-beat ang highscore. Lakas ng trip. But I let her be. Vanessa and her love for basketball. Bagay talaga sila ni Kalvin ang kaso hindi nila gusto ang isa't-isa.
Nang magsawa si Vanessa ay sa ibang arcade naman kami pumasok para maglaro. And again natengga kami sa basketball dahil doon na naman siya natagalan. I am just staring at her nang mapatingin ako sa labas ng arcade. Kumunot ang noo ko nang mapagsino ko iyon. Si Storm kasama yung.. Melissa Rastan. Hindi ako umalis sa pwesto ko. Tinignan ko lang sila. Nakita ko ang pagpulupot ng kamay ni Melissa sa braso ni Storm while giggling. Nakangisi naman sa kaniya si Storm. And in an instant nakaramdam ako ng kirot. They look good together. Ngayong nakita ko silang magkasama naintindihan ko na ang sinabi ni Vanessa na dapa kabahan naman ako kahit konti. Melissa looks like goddess. Sobrang puti at may pagka blonde ang medyo kulot at mahaba niyang buhok. mestisa. Magandang mestisa. Kinuha ko ang phone ko. I dialed Storm's phone number. Nakita kong kinapa niya ang bulsa niya at kinuha doon ang cellphone niya. Nakatingin lang sa kaniya si Melissa. He answered my call with a smiling face.
"Buds.."
"Hi. Are you busy?"
"Not really. Why? Something's wrong?"
"No. Nothing. What are you doing? Where are you?"
"I'm at the mall. Just roaming around. I thought you're going hiking today with Vanessa? You texted me last night."
So natanggaap niya ang message ko kagabi? Nabasa niya at hindi mn lang siya nagbasa? Nakaramdam ako ng mas matinding kirot.
"Oh! Akala ko hindi mo natanggap since you didn't reply."
"I did. Wait I'll check it."
Nakita kong inalis niya sa kaniyang tenga aang cellphone niya at ni-check niya ito. I saw him mouthed shit. Binalik niya sa tenga niya ang cellphone.
"I'm sorry, Buds. Wala yata akong load."
"It's okay. Have fun then. Bye."
I ended the call without waiting for his response. Parang maay tinatanong sa kaniya si Melissa pero hindi ko alam kung ano. This felt weird pero I am hurt. Siguro kasi ito ang unang beses na hindi niya aako naisip. And he didn't tell me that hes with someone. I wonder why. Nakita ko ang pag-aalis nilang dalawa.
"I'm done!"
Hinarap ko si Vanessa at saka ko siya nginitian.
"Kain tayo! Wait.. Are you okaay?"
"Yeah. Saan mo ba gsustong kumain?"
"Diyan na lang sa malapit."
Umiling ako. Ayokong mag-stay dito. Baka malaman niya pa kung nasaan ako at baka magkita pa kami.
"Sa labas na lang ng mall tayo kumain. Nagca-crave ako sa korean food eh.
Ngumisi siya.
"Ako din. Tara!'
Nginitian ko si Vanessa at saka ako tumango. I can't wait to go home. Gusto kong mapag-isa. Pero hindi ko pwedeg ipakita kay Vanessa na may kirot akong nararamdaman at ayaw kong sabihin sa kaniyang nakita ko kanina si Storm at Melissa na magkasama. Mas susubuan niya ako ng ka-negahan. I'll trust Storm. Alam kong hindi siya gagawa ng bagay na ikasasakit ko. That's for sure.

Sun and StormTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon