Today is the death anniversary of Kiare's twin brother. I'm getting ready for school because I want to accompany Kiare so she won't be sad and devastated.
I was about to step out of the mansion when I hear my father's voice calling me so I had to go back inside.
"Let me see your school card." Matigas na sabi nito habang pinupukol ako ng masamang tingin.
Agad kong nilabas ang school card na naglalaman ng matataas na grado at ibinigay ito sakanya.
"Your grades are too low as well as your general average!" Bulyaw nito bago nilamukos ang papel.
Too low? But my grades are all in line of nine, I think the lowest one is 94 and my general average is 98. I worked and studied so hard to achieve high grades but here he is belittling my grades and saying that it's too low.
"98?! Bakit hindi mo pa ginawang 99 o 100?!" Bulyaw ulit nito na ikinaigtad ko.
"You're a disgrace!" He shouted before slapping me with all his might.
"I was the top one." I said stuttering.
"You don't deserve it!" He shouted again.
"Is that all you can do?" And again.
"No, dad."
"Then, do better!" And again.
"Yes, dad."
Maya-maya lang ay may tumawag sakanya kaya umalis ito saglit ngunit agad din itong bumalik habang galit na galit na lumapit sa'kin at kinwelyuhan ako.
"You declined Harvard?!" Hindi makapaniwalang sabi nito.
"I didn't want to leave the country." Nauutal na sagot ko.
"Hindi! Aalis ka dahil sinabi ko!" Sigaw nito kaya tarantang tumango ako.
I can't leave Kiare and Luan.
Tulala ako buong byahe papunta sa REU hanggang sa paglabas ko ng sasakyan. Hindi ko na pinansin ang tingin at bulungan ng mga taong nadadaanan ko dahil malapit na akong malate.
Pagpasok ko ay wala pa ang guro kaya nakahinga ako ng maluwag at dali-daling umupo sa upuan ko. Nakita kong wala pa si Kiare kaya hindi ako mapakali.
"Calm down, Sirene." Sabi ni Lex na nasa kaliwang upuan sa tabi ko.
"I can't, I'm worried." Sagot ko.
"She's fine, Sirene." Sabi naman ni Luan na himalang hindi nagbabasa.
Maya-maya lang ay pumasok na ang adviser namin at nagsimulang magturo ngunit wala parin si Kiare. Nakikinig ang lahat nang biglang pabalang na bumukas ang pinto at iniluwa ang walang emosyong mukha ni Kiare at ang malamig nitong mata.
What's wrong with her?
"Ms. Guillermo, why are you late?" Galit na tanong sakanya ng guro ngunit agad din napalunok at napaatras nang tingnan siya ng malamig ni Kiare.
Parang tanga kasi last day nalang naman namin at tapos na rin naman ang recognition pero nagtuturo pa, tss.
Her aura screams coldness and danger. I can feel nervousness and fear that my classmates are feeling, her cold gaze can make all the hair in your body to stand.
YOU ARE READING
DROWNED
Romance(COMPLETED/UNEDITED) Twilight Girls Series 1 Kiare Cyler Estrella-Guillermo Athiane Sirene Ysguerra-Pereña "If leaving me is the only way for you to heal, then go. Just make sure that you'll find your way back to me, love." - K. C. E. G. ________...