I am now in the living room of the house waiting for mama and mommy while drinking a cup of coffee. I was about to take another sip when I heard footsteps, looks like they're already here.
My mama Kiare and mommy Athiane.
"Ace, what brought you here?" My Mommy Sirene asked.
"I have a problem." Sagot ko kaya napabuntong hininga ito.
Umupo silang dalawa sa katapat kong couch habang seryosong nakatingin sa'kin.
"Now, what's the matter?" Tanong niya.
"My twin sister is already engaged, while me? I still can't find the woman that I'll fall in love with." I said in a troubled tone.
Andaming nagkakagusto sa'kin pero wala kahit isa man lang sakanila ang nagustuhan ko.
"Did you come here because you are having problems in your love life? My goodness, Acerys." Sabi ni mommy habang pinandilatan ako ng mata.
"What do you want us to do, then? You won't come here at our house just to share your problem, am I right?" Mama seriously asked.
"No mama, you're left." I joked that made mommy chuckle.
"Huwag kang hihingi ng tulong sa'kin, inaaway mo ako." Nakangusong sabi nito kaya kinurot siya ni mommy sa tagiliran na ikinatawa ko.
"Seriously, what do you want us to do?" She asked before sipping on her cup of coffee.
"I want you to arrange a marriage for me." I didn't hesitate to answer which caused Mama Kiare who's already drinking a coffee to cough.
"Are you fvcking kidding me?!" Nagugulantang na sigaw nito.
"Kiare Cyler, did you just cussed in front of your daughter?" Walang emosyong tanong ni Mommy kay Mama habang masamang tinitingnan ito.
Patay ka, Mama.
"Hindi! Baka na bingi ka lang, mahal." Palusot nito kaya mas lalong sumama ang tingin sakanya ni mommy.
Halos limang minuto pa silang dalawang nag bangayan bago ako seryosong hinarap ulit.
"Are you sure about that?"
"Hmm," I smirked. "I am."
"To whom do you want to be arranged with?" Tanong ni mama.
"Celaena Maze Beaumont."
"Can you fvcking repeat what you just said?" Tanong ni mama.
Patay ka.
"Kiare Cyler Estrella-Guillermo!!!"
Ayan, mag mura ka lang mama.
"Goodness gracious, manang-mana ka talaga sa mama mong abnormal." Napahilot sa sintido niya si mommy kaya napahagikhik ako.
"Mahal, naririnig kita! Front stabbing 'yan." Nanlalaki ang matang sabi ni mama.
"Manahimik ka." Agad naman nitong i-tinikom ang bibig niya.
Wala, under.
"She's your best friend, right?" Mommy asked.
"Yes, ma." I answered.
"Ace," seryosong tawag ni mama.
"Yes, ma?"
"Guillermo tayo, walang bottom sa pamilya natin kaya dapat top ka." Tumatangong sabi pa nito.
Humagalpak ako ng tawa dahil akala ko ay seryoso ang sasabihin niya. Nakalimutan kong abnoy pala isa kong nanay, jusmiyo.
"Of course, ma." Nakangising sabi ko.
"At siguraduhin mong mahuhulog siya sayo dahil balita ko ay may boyfriend 'yon." Dugtong pa nito habang stressed na nag walk out nalang si mommy.
"No one can resist the Second Ruler's charm, mama." I grinned playfully.
"I'm Inari Acerys Fertheria Guillermo, after all. I'm not called Ace without being one."
I'll make sure that she'll be mine, by hook or by crook.
Gagapangin ko siya mamayang gabi tapos kinabukasan sasabihan ko siya na panagutan niya panggagahasa niya sa'kin.
Tamang behavior.
What a brilliant idea, Ace.
___________________________________________________
Finally, natapos na.
-seryrenity
YOU ARE READING
DROWNED
عاطفية(COMPLETED/UNEDITED) Twilight Girls Series 1 Kiare Cyler Estrella-Guillermo Athiane Sirene Ysguerra-Pereña "If leaving me is the only way for you to heal, then go. Just make sure that you'll find your way back to me, love." - K. C. E. G. ________...