"That's it." Pagtatapos ko sa kwento.
"How the hell did you get pregnant?" Tanong ni Kiare habang nagtatakang nakatingin sa'kin.
"Tita Ophelia and I made a deal." Sagot ko habang patuloy sa paglantak sa avocado ice cream na gawa niya.
"What?!" Nalaglag ang kutsara ko dahil sa biglang pagsigaw niya.
"Are you shouting at me?" Salubong ang kilay at inis na tanong ko.
"Of course not, love." Kinakabahang sagot niya.
"Good, are you tired?" Tanong ko.
I'm craving for something sweet, sour and salty. I'm hungry.
"Not really, why?" Lihim akong napangiti dahil sa sagot niya.
"I'm hungry, love." Nakangusong sabi ko kaya agad itong tumayo.
"What do you want to eat? I'll cook it for you." Seryosong sabi nito kaya napangiti ako.
"I want some sinigang na paksiw adobo, I want it blue!" Parang batang sabi ko kaya laglag ang pangang tiningnan niya ako.
"Love, there's no such thing as blue sinigang na paksiw adobo." Sabi nito kaya napanguso ako.
"Cook it for me, please?" I said while pouting. She look so frustrated and confused at the same time that made me frown.
"You won't?" Walang emosyong tanong ko kahit pakiramdam ko ay maiiyak na ako.
"I want to, but-"
I cut her off. "You won't?" I was already on the verge of crying because I'm really craving for it.
"O-of course, I will!" Biglang bawi nito nung nakitang naiiyak na ako.
"I'm going home, don't talk to me." Naiiyak paring sabi ko.
Bago pa man ito makapagsalita ay nakarinig na kami ng mahinang yapak na nanggagaling sa kusina.
"Cyler, anong nangyayare rito?" Nanlaki ang mata ni nanay Nancy nang makitang nandito ako.
"Sirene?" Hindi makapaniwalang saad nito.
"Nanay Nancy, she's shouting at me." Umiiyak na sumbong ko habang nakaturo kay Kiare na nanlalaki ang matang napatingin sa'kin.
"Huh? Love, I wasn't shouting at you-"
"You are!" Pagpuputol ko sa sasabihin niya.
"Jusmiyo kang bata ka nakita mong buntis ang asawa mo inaaway mo pa?" Panenermon nito kaya halos hindi na maipinta ang mukha ni Kiare.
"Halika at ipagluluto kita, hija." Halos mapatalon ako sa tuwa dahil sa sinabi niya.
"Ano ba ang iyong gusto, Sirene?" Tanong niya.
"I want something sweet, sour and salty." Nakangiting sabi ko kaya napatingin ito sa'kin.
"Huh?" Feeling ko nakakakita ako ng malaking question mark sa mukha ni nanay.
"Blue sinigang na paksiw adobo." Ngiting-ngiti na sabi ko kaya laglag ang pangang tiningnan ako nito.
Mabilis itong nakabawi at ngumiti sa'kin bago lumapit kay Kiare at kinaladkad ito papunta sa kusina. Nagtatakang sinundan ko sila ng tingin dahil mukhang mayroong binubulong si nanay Nancy kay Kiare habang tumatango lang yung isa.
Makalipas ang halos kinse minutos ay hindi parin sila bumabalik kaya nag pasya aking sundan na sila. Nagluluto pala ang dalawa at mukhang binagyo ang kusina dahil sa sobrang gulo.
"Ibigay mo nalang kung ano ang gusto kung ayaw mong matulog sa labas ng bahay."
Narinig kong sabi ni nanay Nancy kaya hindi ko maiwasang magtaka lalo na at nakitang kong natigilan si Kiare at halos mamutla.
YOU ARE READING
DROWNED
Romance(COMPLETED/UNEDITED) Twilight Girls Series 1 Kiare Cyler Estrella-Guillermo Athiane Sirene Ysguerra-Pereña "If leaving me is the only way for you to heal, then go. Just make sure that you'll find your way back to me, love." - K. C. E. G. ________...