Chapter Seven

1.8K 65 14
                                    


Kiare Cyler's


"Fiancee?!" Pa sigaw na tanong nila except kay Khaios na natatawa nalang.

"Diba siya yung successful na businesswoman? Yung heiress ng Ralluego empire?" Manghang tanong ni Kyshin.

"Yes, we've been in a relationship for almost 2 years." Nakangiting sabi ni Arc.

"Ilang taon kana ba Miss Aria?" Tanong ni Crest.

"Same age lang kaming apat nina Kiare magkaklase kami sa Stanford accelerated kaming lahat." Sagot ni Arc.

"Tangina businessman/woman na kayo? Accelerated na nga tapos sa Stanford pa jusme sinampal ako ng kabobohan sis." Sabi ni Kyshin na ikinatawa ng lahat ng nasa table.

Nagkukulitan lang kami habang kumakain nang biglang nagtama ang tingin namin ni Arc at nginisihan ako kaya tiningnan ko siya ng masama.

Kinginang ngisi yan halatang may gagawing kalokohan.

"So, Athiane balita ko best friends daw kayo ni Kiare dati?" Nakangising sabi ni Arc kaya sinipa ko paa niya sa ilalim ng lamesa.

"Aray, parang tanga naman Kiare bakit kaba naninipa." Asar na sabi nito at sinamaan ako ng tingin.

"Yes, we're best friends for almost 2 years." Sagot ni Athiane kaya napunta sakanya ang atensyon ng lahat.

"What happened?" Tanong ulit ni Arc.

"Well, she left." Maiksing sagot niya kaya napalingon ako sakanya.

"Is it my fault that I left? You chose that so called home of yours that you met 2 months ago instead of your best friend who's been with you for two years." Silence and a heavy atmosphere surrounded our table after I said those words.

Tumayo na ako at naglakad palabas pero bago pa man ako makalabas ng cafeteria ay may tumawag na sa'kin.

"Kish?!"

"Laine? What the hell are you doing here?" Gulat na tanong ko pero sinunggaban agad ako nito ng yakap.

"Diba sabi ko mag-aaral ulit ako last year? Dito sa pilipinas ko piniling mag-aral ulit nasa kabilang university lang ako." Nakangiting sabi nito at hinalikan ako sa pisnge.

"Transfer ka nga sa university na to ako bahala sa papers mo I own half of this school so it's a piece of cake, I won't take no as an answer." Nakangiting sabi ko at inakbayan siya tsaka dinala pabalik sa table namin.

Pagdating namin sa tapat ay nakita agad kami ni Khaios kaya kumuha agad ito ng isa pang upuan para kay Laine.

"Hey." Bati ni Laine sakanila pag-upo niya sa tabi ko.

"Hey, I'm Kyshin."

"Harmony."

"Crest Dione, pleased to meet you."

"Anari, nice to meet you."

Isa-isang bati nila at nginitian naman sila ni Laine tsaka ito napatingin sa direksyon ni Athiane na busy sa pagkain niya.

"Laine Ried Coronel, nice to meet you." Nakangiting pagpapakilala ni Laine pero nakatutok ang mata kay Harmony.

Patay, mukhang type ni Pula si Harmony good luck nalang talaga.

"Kailan kapa andito sa pilipinas? Gaga ka hindi man lang nagsabi nung dumating kami rito galing Italy." Sabi ni Khaios habang tumatawa.

"Last year pa yan nandito sakin lang siya nag paalam kasi ako lang mahal niya, sino ba naman kasi kayo." Natatawang sabi ko kaya sumimangot naman ang kambal at si Arc.

DROWNED Where stories live. Discover now