Gusto
Kaagad kong nilayuan si Ericka kaya naman nakita ko kung paanong bahagyang tumulis ang nguso niya. Hindi nawala ang pagkakakunot ng noo ko. Hanggang ngayon ay ramdam ko pa din ang malambot niyang labi sa labi ko.
Nanatili ang tingin niya sa akin na para bang wala siyang ginawang kalapastanganan. Tinuro ko pa siya bago ako napahawak sa labi kong ninakawan niya ng halik.
"Ikaw na babae ka! Sumusobra ka ha," sabi ko sa kanya pero hindi man lang nagbago ang ekspresyon ng kanyang mukha, para bang hindi siya nagsisi na hinalikan niya ako.
"B-bakit? Ayaw mo bang halikan kita?" tanong niya sa akin kaya naman mas lalong nanlaki ang aking mga mata.
Marahas akong napakamot sa aking batok.
"Aba't tinatanong mo pa talaga 'yan ha," inis na sabi ko sa kanya.
"G-gusto kita, Junie," marahang sabi niya sa akin. Parang siya pa ngayon ang kawawa.
Nalaglag lalo ang panga ko dahil sa pagiging straight to the point niya. Ito nga din ang unang boses na may umamin sa akin na may gusto sila sa akin. Hindi lang basta kung sino ang isang 'to. Isa siyang San Miguel, mula sa mayamang pamilya.
"Hindi kita gusto. Kaya hindi tamang halikan mo ako ng basta," pangaral ko sa kanya.
Mas lalong tumamlay ang tingin niya sa akin. Sa klase ng tingin niya ay mukhang maghihiwalay kaming dalawa na ako pa ang guilty.
"Isipin mo nga, paano kung bigla kitang halikan...hindi ba't ipapakulong moa ko for sexual harassment? Gusto mong ipakulong kita?" pananakot ko sa kanya.
Dahil sa aking sinabi ay unti-unting nagbago ang ekspresyon ng kanyang mukha. Mukhang na-realize na niya ang pagkakamali niya.
"S-sorry..." mahinang sambit niya.
Napabuntong hininga na lang ako dahil sa mga nangyayari. Muli kong pinunasan ang labi ko gamit ang manggas ng aking suot na tshirt.
"Buti nag-toothbrush ako..." bulong ko.
"Ha?" tanong niya.
Pinagtaasan ko siya ng kilay. "Wala. Wag ka nang tatakbo dito bukas, delikado dito...doon ka sa main road," sabi ko sa kanya at tumuro pa papunta sa may main road.
"Dito ka ba ulit dadaan bukas?" tanong niya sa akin kaya naman muli nanamang nanlaki ang aking mga mata.
Hindi ko kinakaya ang babaeng 'to1!
"Hindi na, doon ako sa main road dadaan bukas," sabi ko sa kanya.
Tiningnan niya lang ako. Umihip ang malakas na hangin kaya naman tinangay ang mahaba at itim niyang buhok. Napabuntong hininga ako ng muli nanaman akong nagkaroon ng pagkakataon na mapagmasdan siya.
May kung ano sa mga mat ani Ericka na kung titingnan ka niya ay para bang mapapaluhod ka. Matangos ang kanyang ilong at maganda ang hugis ng kanyang mga labi. Nag-tiim bagang ako ng muli kong maalala na naglapat ang mga labi namin kanina.
Marahan niyang inipit sa likod ng kanyang tenga ang hinangin niyang buhok.
"Dito pa din ako tatakbo bukas," giit niya kaya naman halos magpantay ang itaas at ibabang ngipin ko sa inis.
"Aba't ang tigas ng ulo mo ah!"
Tiningnan niya lang ako at inirapan pa. "Basta dito ako bukas," laban niya sa akin bago niya ako tinalikuran.
"T-teka...umaambon pa," sabi ko sa kanya pero nagtuloy tuloy na siya sa pagtakbo palabas sa lumang daan.
Ilang beses akong napabuntong hininga bago ako napahawak sa dibdib ko, ilang beses kong hinampas ang dibdib ko dahil sa malakas na kabog na nararamdaman ko doon.
BINABASA MO ANG
She's my Uptown Girl (Stand Alone #2)
RomanceAng sabi nila, ang mayaman ay para lang sa mga mayayaman. Bago ka pa ipinanganak dito sa mundo ay nakasulat na ang kapalaran mo. Kung ipinanganak kang mahirap ay mamamatay kang mahirap. Iyan ang mga bagay na hindi ko pinaniniwalaan, hindi din naman...