Ring
Nagulat man ako sa sinabi ni Ericka ay hindi ko naman gaanong pinansin 'yon. Masyado na akong nalulunod sa mga halik niya sa akin, dagdag mo pa ang kakaibang paggalaw niya sa aking ibabaw.
Hindi naman ako ganoon ka inosente sa mga ganitong klaseng bagay, pero iba pa din pala pag nararanasan mo na talaga. Inaamin kong kagaya ng mga kabataang lalaki ay masyado ding lumalim ang kuryosidad ko sa mga ganito, pero natapos 'yun nung namulat ako sa katotohanan na ang tunay na lalaki...may respeto sa babae.
"Junie..." tawag ulit sa akin ni Ericka.
Gusto ko mang magsalita ay hindi ko magawa. Masyado akong lunod sa mga halik niya na para bang ayokong matigil 'yon.
Bahagya akong napadilat ng maramdaman kong nagbago nanaman siya ng pwesto. Ngayon, gusto na niyang itaas ang laylayan ng suot kong tshirt. 'Yon ang gusto niyang mangyari kaya naman ako na ang gumawa no'n para sa kanya.
Pumungay ang mga mata ni Ericka habang pinapanuod niya ang paghuhubad ko ng pang-itaas na damit.
Nakita ko kung paano tingnan ni Ericka ang bawat galaw ko, matapos 'yon ay pinagmasdan niyang mabuti ang aking hubad na katawan. Hindi naman ako nakaramdam ng hiya dahil kumpyansa ako na pang-billboard sa nlex itong katawan ko.
Nawala lahat ng lakas ng loob na meron ako nang mapa-iktad ako ng siya mismo ang humawak sa hubad kong katawan. Marahan 'yong pinasadahan ng kanyang kamay. Halos magsitayuan ang balahibo ko sa buong katawan.
Sobrang lambot ng kamay ni Ericka na para bang nakaramdam ako ng kuryente dahil doon.
"Nahiya ka pa..." nakangising sabi niya sa akin ng mapansin niyang ang hinubad kong tshirt ay halos itakip ko sa aking sarili.
Tatawa pa lang sana ako pero hindi ko na 'yon nagawa ng siya na mismo ang halos tumulak sa akin pabalik sa pagkakahiga sa kama.
"Gawin na natin, Junie..." sabi niya sa akin.
Hindi ko alam kung tanong ba 'yon o utos. Pero sa pagtanggap ko sa paraan ng pagkakasabi niya ay utos 'yon.
Hindi ako naka-imik. Nabalik ako sa pagkakahiga habang nakatingin kay Ericka. Hindi din ako makapag-isip ng maayos. Pero isa lang ang sigurado ako, gusto ko 'tong gawin kasama si Ericka. Si Ericka lang...kay Ericka ko lang ibibigay ang buong pagkatao ko.
Nanatili siyang nakaluhod sa aking harapan, dahan dahan na sana niyang itataas ang laylayan ng suot na damit para maghubad ng bigla akong magising sa katotohanan. Gusto kong gawin 'yon kasama siya pero hindi pa ngayon. Hindi dahil sa hindi ako handa...kundi dahil nirerespeto ko si Ericka.
Nirerespeto ko ang pagkababae niya, hindi ko 'yon kukunin sa kanya hangga't hindi ko siya napapakasalan.
"Ericka..." marahang tawag ko sa kanya.
Hinawakan ko ang kamay niya indekasyon na wag niyang gawin 'yon. Nasa tamang edad na kaming dalawa, mahal namin ang isa't isa. Pero alam ko din ang responsibilidad na hatid nito.
Napaawang ang kanyang bibig sa gulat na para bang gulat at hindi siya makapaniwala dahil sa sinabi ko.
"S-sorry..." nahihiyang sambit niya.
Nakuha kaagad niya ang gusto kong mangyari kaya naman siya na mismo ang umayos ng upo sa kabilang gilid ng kama.
"Hindi naman sa ano..." paliwanag ko sana.
Matamis siyang ngumiti, yung ngiting 'yon ay alam kong hindi naman totoo, alam kong nadismaya siya dahil sa nangyari.
"Matulog na tayo," yaya niya sa akin.
BINABASA MO ANG
She's my Uptown Girl (Stand Alone #2)
RomanceAng sabi nila, ang mayaman ay para lang sa mga mayayaman. Bago ka pa ipinanganak dito sa mundo ay nakasulat na ang kapalaran mo. Kung ipinanganak kang mahirap ay mamamatay kang mahirap. Iyan ang mga bagay na hindi ko pinaniniwalaan, hindi din naman...