Pawnshop
Ramdam ko ang pagkawala ng hawak niya sa braso ko. May kung anong bumara sa lalamunan ko ng makita ko ang labis na lungkot sa kanyang mukha. Mariin akong napapikit, alam kong kasalanan ko. Nasaktan ko nanaman si Ericka dahil sa mga sarili kong issue sa buhay.
Gustuhin ko man siyang pigilang umalis sa tabi ko ay hindi ko na nagawa, binalot nanaman ako ng pride, ni walang lumabas sa bibig ko para man lang pagaanin kaagad ang loob niya.
Napabuntong hininga na lamang ako matapos kong sundan ng tingin ang paglayo niya sa akin, hanggang sa makapasok na siya sa loob ng bahay. Napa-iling na lang ako dahil sa pagkadismaya ko sa aking sarili.
Siraulo ka talaga, Junie.
Inabala ko ang sarili ko sa mga bagong dating na bisita, kailangan kong libangin ang sarili ko para huminahon na din kahit papaano. Dahil sa pagdating ng ilang kababata ay nagawa ko ng tumawa dahil sa mga biro nila.
Habang nakikipag-usap ay hindi ko napigilang lingonin sina Nanay at Ericka, kahit pa mukhang sumama nanaman ang loob niya sa akin ay nagpatuloy pa din siya sa pagtulong kay Nanay. Ramdam ko yung pag-aalala niya dito.
Nakita ko kung gaano katotoo yung ngiti niya sa tuwing nakikipag-usap siya, nakita ko kung paano niya igalang ang Nanay ko. Si Ericka na talaga yung babaeng nakikita kong papakasalan ko.
"Ano nanamang ginawa mo?" tanong ni Julio sa akin matapos niya akong sikuhin.
Sa kanyang likuran ay si Eroz na may hawak na plastick cup na may lamang dirty icecream. Nang may dumaang serbetero ay hinarang nilang dalawa at binili nila ang lahat ng laman para ipakain sa mga bisita.
Marami na silang ibinigay para sa graduation party ko. Ni minsan ay hindi ko naringan na nagmayabang si Eroz o si Julio dahil sa pagiging mayaman nila, pero kung gumastos naman ay parang piso ang isang libo.
Bago sumagot ay napakamot muna ako sa aking batok.
"Eh kasi..."
"Kasi inuna mo nanaman init ng ulo mo. Pinapakalma ka lang nung tao..." Sabi ni Eroz.
Tumango si Julio bilang pagsang-ayon.
"Hindi ka naming pwedeng pigilan sa galit mo sa Tatay mo, nasaktan ka e. Pero sana matutunan mong mag-preno, piliin mo kung kanino mo ibubunton yung galit mo," marahang pangaral pa nila sa aking dalawa.
"Kung ako kay Ericka...basted ka sa akin," sabi ni Eroz.
Matapos 'yon ay nagkatinginan sila ni Julio at ngumisi.
"Kayo naman, e..." suway ko sa kanila.
Mas lalo silang nagtawanang dalawa nang makitang probelamado ako sa sarili ko naman ding kagagawan.
"Pag hindi naging kayo...hindi ko masisisi si Ericka," pahabol pa nila.
Para akong batang nagpapapadyak sa harapan nilang dalawa dahil sa pang-aasar nila sa akin. Panay ang tawa nila pag nakikita nilang sobra akong naaapektuhan.
"Wala namang ganoon. Mahal ko yung tao e..." sabi ko pa.
Pinagtaasan ako ni Eroz ng kilay.
"E, bakit kasi nag-iinarte ka? Problema sa 'yo...maarte ka," sabi pa niya bago sila muling nagtawanan ni Julio.
Kaagad ko silang sinamaan ng tingin na dalawa. Sandaling huminto si Eroz para magpaalam. Kukuha daw ultit siya ng ice cream para sulit yung binayad niya.
"Ano bang flavor?" tanong ni Julio na mukhang na-inggit na din.
"Keso...may cheese bits," nakangising sagot ni Eroz.
BINABASA MO ANG
She's my Uptown Girl (Stand Alone #2)
RomanceAng sabi nila, ang mayaman ay para lang sa mga mayayaman. Bago ka pa ipinanganak dito sa mundo ay nakasulat na ang kapalaran mo. Kung ipinanganak kang mahirap ay mamamatay kang mahirap. Iyan ang mga bagay na hindi ko pinaniniwalaan, hindi din naman...