Chapter 16

7.6K 456 34
                                    

Tunay



Napuno ang paligid ng ingay mula sa sigawan ng mga takot na tao. Mula sa aming kinakatayuan ay halos hindi na din namin alam kung ano ang unang gagawin. Ang manatili doon o makitakbo din.

Mas lalong humigpit ang yakap ko kay Ericka ng kalaunan ay sa direksyon na namin nagtungo ang mga tao. Masyaong magulo ang paligid, hindi namin alam kung saan talaga nanggaling ang putok ng baril dahil hindi din namin malaman kung anong direksyon ang iniiwasan ng mga tao. Mukhang kahit sila ay hindi din alam kung saang parte ng lugar ang dapat iwasan.

"Guards!" sigaw ni Madam Estel.

Maging sina Tatay at ang kasama nito ay tahimik lang din na nakatayo doon. Hindi din alam ang gagawin, para bang gulat pa kahit kita sa mukha nila na gusto na din nilang tumakbo.

"Tumakbo na tayo," sabi ko sa kanila.

Nagtagumpay naman akong kuhanin ang atensyon nilang tatlo. Dahil nang makita nila kung paano ko yakapin si Ericka ay para bang nagising sila isang masamang panaginip.

Halos magkasabay na puminta ang pandidiri, gulat, at inis sa mukha nina Madam Estel at Isaac.

"Bitawan mo si Ericka," sita ni Isaac sa akin.

"Get your filthy hands off my daughter," galit na sita ni Madam Estel sa akin.

Walang pagdadalawang isip niyang hinila si Ericka mula sa aking yakap. Ayoko man sanang bitawan siya dahil nagkakagulo pa ay wala na akong nagawa pa.

Nanay na niya ang kalaban ko, wala akong magagawa kung gusto niyang bawiin ang anak niya sa mga bisig ko.

"Umalis na tayo dito," muling suwestyon ko.

Hindi ko na ininda pa ang matalim na tingin sa akin ng kanyang ina, kita ko ang nag-uumapaw na pandidiri sa klase ng tingin niya sa akin. Tila mo'y nadumihan ng putik ang kanyang anak dahil sa pagyakap ko dito.

"Isaac, si Ericka..." utos niya dito.

Sinundan ko ng tingin ang galaw kung paano niya malayang ibinigay si Ericka kay Isaac, walang pag-aalinlangan.

"Saan kayo nanggaling?" galit na asik niya sa mga bodyguard na ngayon lang lumapit sa kanila kahit kanina pa dapat.

"May tama po si..." hindi ko na nasundan pa ang sumunod na sinabi ng mga ito.

Kaagad nilang pinalibutan ang mga ito at halos itulak ako palayo dahil hindi ako kasali sa mga dapat nilang protektahan.

"Neil..." tawag ni Tatay sa akin.

Pilit niya akong inaabot, hindi niya magawa 'yon dahil napapalibutan na din siya ng mga bodyguard para protektahan.

Halos humupa na ang komusyon sa paligid ng muli nanamang lumakas ang sigawan dahil sa sunod-sunod na putok ng baril.

"Neil!" sigaw pa din ni Tatay.

Pilit niyang kumakawala sa mga lalaking nakapalibot sa kanila. Hindi ko mawari kung ano talaga ang gusto niyang gawin, ang hilahin ako palapit sa kanila o ang kumawala sa mga 'yon para samahan ako.

"Junie, magtago ka na...takbo na," si Ericka.

Wala din siyang magawa. Gusto ko 'yong gawin, kayang kaya kong iligtas at ilayo ang sarili ko sa lugar na 'yon. Pero hindi ko gagawin hangga't hindi ko nasisiguradong maayos siya, na ligtas siya.

Mabilis ang naging pagkilos ng mga bodyguard na nagp-protekta sa kanila, dila nila ang mga ito sa direksyon kung nasaan ang mga nakaparada nilang sasakyan.

She's my Uptown Girl (Stand Alone #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon