Boyfriend
Habang nasa likod bahay kami ay ipinakita ko na din kay Ericka yung mga bagong tanim naming mga gulay. Hindi 'yon kasing laki ng plantation ng mga Montero na pinakamalaki dito sa amin, pero sapat na ang mga 'yon para may makuha kami ni Nanay kung sakaling walang ulam.
"Pahinog na 'tong kamatis namin, nilagyan ko lang ng sapin sa baba para hindi nakasayad sa lupa," kwento ko sa kanya.
Malalaki na ang tanim naming kamatis pero kulay berde pa 'yon. Pag tumagal tagal ay pwede nang pitasin.
Napangiti ako nang makita kong interisado si Ericka sa mga sinasabi ko. Para bang gusto niyang malaman ang tungkol don, gusto niyang matutunan.
Ilang beses akong nagpahid ng pawis mula sa noo ko gamit ang manggas ng suot kong puting tshirt. Medyo ramdam ko din ang pagod dahil simula kagabi, hanggang kaninang madaling araw ay nag-aayos kaming dalawa ni Nanay para dito sa simpleng handaan.
Bumaba ang tingin ko sa suot kong black shoes, unti-unti nanamang nagpapakita ang uwang sa gilid nito. Idinikit ko lamang 'yon kagabi para naman kahit papaano ay magmukha siyang sapatos para sa graduation ko.
Wala naman ng kaso sa akin dahil hindi ko na siya kailangang gamitin pa. Mula sa aking mga sapatos ay nilingon ko si Ericka, tsaka lang nagkaroon ng kaso 'yon sa akin nang makita kong nakatingin din siya doon.
Napakamot ako sa aking batok dahil sa naramdamang hiya. Kung wala naman si Ericka dito ay wala namang kaso sa akin 'yon. Kahit hayaan ko pang batiin ng sira kong sapatos ang lahat ng bisita namin dito. Ang kaso ay si Ericka 'yon, nililigawan ko siya.
Imbes na magsalita ay tipid niya lang akong nginitian at nag-iwas ng tingin.
"Ano ang nandoon?" tanong niya sa may bandang dirty kitchen namin.
"Maduming kusina," sagot ko sa kanya.
Natawa ako nang makita ko kung paano puminta ang labis na pagtataka sa kanyang mukha.
"Dirty kitchen. Diyan kami nagluluto ni Nanay pag mga pritong isa, o kaya naman mga ulam na mabilis kumapit ang amoy sa loob ng bahay," paliwanag ko sa kanya.
Nagtaas siya ng kilay bago napatango.
"Siguro may dirty kitchen din sa inyo. Pero hindi dirty kaya hindi mo ramdam," magulong sabi ko.
Natawa siya, nagulat ako ng pabiro niya akong kinurot sa abs ko.
"Oh, wag naman sa abs, may kiliti ako diyan, e."
Mas lalo siyang natawa dahil sa sinabi ko sa kanya. Imbes na tumigil ay lumapit pa siya sa akin at pilit na itinaas ang suot kong tshirt.
"Patingin nga ng abs na pinagmamalaki mo...patingin nga," pang-aasar niya kaya naman napahalakhak ako habang nagkukunwaring umiiwas sa gusto niyang mangyari.
Baka himatayin ang babaeng 'to sa oras na maghubad ako sa harapan niya, at bumulaga sa kanya ang mala-adonis kong katawan. Mahihiya si Machete na tumabi sa akin.
Nasa ganoon kaming scenario nang magulat kaming dalawa dahil sa sunod sunod at sadyang pag-ubo nina Eroz at Julio. Pareho silang nagpipigil ng tawa na para bang may nakakatawa sa ginagawa namin ni Ericka.
Napa-ayos tuloy ito ng tayo samantalang kaagad na nawala ang ngiti sa aking mga labi. Istorbo din talaga 'tong mga Boss ko minsan.
"Junie, pinapatawag ka ni Tita...dumating na ang mga kaklase mo," sabi ni Julio. Kitang kita ko ang nagtatagong ngiti sa kanyang labi.
BINABASA MO ANG
She's my Uptown Girl (Stand Alone #2)
RomanceAng sabi nila, ang mayaman ay para lang sa mga mayayaman. Bago ka pa ipinanganak dito sa mundo ay nakasulat na ang kapalaran mo. Kung ipinanganak kang mahirap ay mamamatay kang mahirap. Iyan ang mga bagay na hindi ko pinaniniwalaan, hindi din naman...