Special Chapter

A celebration occurred in the Malacañang Palace, which the couple attended. They had no choice but to interact with some people who have attended the party.

Bongbong, Irene's brother approached them. They did a cheek kiss with each other.

"Buti naman at nakarating kayo," bungad ni Bongbong. "Where's Irenielle?"

Tiningnan ng dalawa ang paligid at nakitang nakikipag usap si Ellie sa mga pinsan. She pointed at her daughter.

"Nandoon oh. Sabihan mo nga na kumain na, ayaw makinig sa akin." sabi niya sa kapatid. Tumango si Bongbong at tinapik ang braso nilang mag asawa.

Nagpatuloy silang kumain at inobserbahan ang paligid. It's full of influential people and their closest friend. It isn't that grand, just simple get together.

"Dear, pwede akong makipag-usap doon? There's someone I know there." pagpapaalam ni Greggy sa asawa.

Tiningnan ni Irene kung saan yung tinuro ni Greggy. It was a group of men with few women that she isn't familiar of. Tinanguan lang niya ang asawa. Greggy flashed a smile and gave Irene a short kiss and joined the crowd.

Irene was left alone at their table. She opened her phone and took some photos of the surroundings, she loves taking candid pictures. She believes that; our most beautiful smiles often shows at the candid moments.

Nagsimula na siyang makihalubilo nang matapos kumain at kumuha ng mga litrato. Dawn was present at the party, she's her close friend. Michelle, Audrey and Ana were there too.

Nakipagkwentuhan siya sa mga kaibigan habang nag-iikot din si Greggy dahil marami itong kilalang dumalo sa party. Greggy's more actually a people person, unlike Irene. Halos sa lahat ng nadaluhan nilang party, may mga kilala talaga si Greggy doon.

"When are we hanging out again ba?" tanong ni Michelle. It's been months since they bonded.

"Oo nga!" sang ayon ni Ana.

"I'm free naman, just let me know! Ikaw ba, Dawn?" sabi ni Audrey.

"Free ako always! Hindi pa ako tumatanggap ng project. How about you, Irene? Ikaw ang hindi namin masyadong nakakasama," sumimangot si Dawn. They laughed.

"Tell me when. May mga invites kasi for certain local brands, like opening and such. Kaya... sabihin niyo sa akin kung kailangan, I'll make time."

"Doon tayo sa restaurant ni Ana! Free foods and drinks!" Michelle exclaimed in excitement, natawa sila.

"Baka malugi na si Ana niyan, palagi na tayong tumatambay doon." Dawn uttered.

"Okay lang! Ano ba kayo? Doon tayo sa restaurant ko," sabi naman ni Ana.

"Irenielle was at your restaurant the other week, right?" Irene asked.

Tumango si Ana. "Yes she was! She was shocked to see me pa nga eh. I brought her to the private room kasi pinagkaguluhan na siya doon. Was that her friends she was with?"

"Yes, her friends. When she got home bigla niyang sabi sa akin, "Mommy, Tita Ana was the one who owns the restaurant that we went to pala! You didn't tell me that she owns one!" And I was like, "Well, you didn't ask!" Sabi pa niya na you didn't let her pay daw!" Irene mimicked Irenielle's voice, it wasn't that hard since their voices were so much alike.

"Come on, she's like an inaanak to me. Okay lang, ano ba? And it's her first time there, might as well give her something for free."

Napailing-iling si Irene. "Kakatanggap lang niya ng allowance galing sa Tito at Dad niya noong araw na iyon... Pinagbayad mo sana! Sobrang kuripot ng batang iyon kaya maraming ipon, hindi ko alam kung ano bang ginagawa niya sa pera niya." Tinawanan siya ng mga kaibigan.