CHAPTER 5

376 8 0
                                    

--

"Ahm kuya cedric, i think ate allison is not comfortable!" si simon na ang pumagitna sa mga ito.

"Oh i'm sorry allison, ganito lang talaga ako pag may gusto akong tao!"

Nanlaki naman ang mata ng mga nandun, lalo na si sandro.

Sobrang bilis kasi ni cedric.

"No it's ok, but please be sensitive nextime!"

"Naku pasensya ka na ganyan lang din talaga siya prangka!" natatawang wika ni tp.

"Hindi rin naman siguro masama magpakita ng feelings!" tumitig pa ito kay allison.

Napayuko nalang si Allison, hindi siya sanay sa ganong attention.

"Hi alexa we're glad you came, by the way this is allison and allison this is alexa!" si jamie na ang nag introduce sa dalawa dahil wala yatang balak si sandro ipakilala si alexa kay allison.

"Oh hi allison nice to meet you, i've heard so much about you!" iniabot ang kamay kay allison, na parang wala lang sa kanya ang takot na nararamdaman.

"Really, nice to meet you too alexa!" inabot nito ang nakalahad na palad ni alexa.

"Why not join us na, dito na kayo!" si matt ang nag salita.

Palapit na sana si sandro sa tabi ni allison ng bigla sumingit si cedric.

"Ah allison is it ok kung uupo ako sa tabi mo?"

"Ok lang have a sit Mr. Alvarez!"

"Naku isa pang Mr. Alvarez mo mag wawalk out naku!"

"Sorry!"

At nag tawanan naman ang lahat.

Umupo nalang si Sandro sa tabi ni cedric at sa tabi naman niya si Alexa.

Nag patuloy na ang kwentuhan at inuman si tp ulit ang bumida.

"Allison may utang ka sa amin ha trip to batanes!" wika ni mads.

"Bakit hindi namin alam yan? Sama kami!" si Matt.

"For the girls only!" hiyaw ni tp.

"Bakit girl ka ba?" si matt sabay tawa.

"Bakit naman doon ang layo!" si vinny.

"Nagpabalik balik ka nga ng london, singapore at australia di ka nalayuan, batanes lang reklamo ka pa!" si simon.

"I owned a hotel there, then i added a bahay ampunan na since umalis na ako dun!"

" actually guys nag hahanap kami ng additional sponsors para sa foundation matutulungan niyo ba kami?"si madeline.

"I'll donate!" sabi ni cedric na nagtaas pa ng kamay.

"Basta ba sama kami sa trip!" dugtong pa nito.

"Oo nga naman!"

"Ok sige lahat ng sasama mag dodonate ha!" si tp na pala desisyon, nagtawanan naman ang lahat.

"Kaylan ba?"

"Allison's birthday! Diba baks malapit nadin birthday mo!" si madeline.

"Sandro hindi kaba sasama?" tanong ni matt dito.

Matagal bago sumagot si sandro, tiningnan pa nito si alexa na tumango naman sa kanya.

Wow sana all humihingi ng confirmation, nakakaselos ka na sandeng hahahaha

"Sasama kami, magdodonate din ako!"

Natuwa naman ang lahat at nagkanya kanya na ng kwentuhan.

SANDRO'S POV

Walang tiwala si sandro kay cedric, the way na bakuran niya si allison.

Since London days kilala ko na ang lalaki, samantalang si allison wala pa silang isang araw mag kakilala pero kung mag usap sila ie parang close na close na sila.

(Naku naku may alexa na nag seselos pa ang lolo niyo hehe charot)

"Ah sands pwede mo na ba akong ihatid?"

"It's early pa and i thought overnight ka?"

"It's late na i have work pa tomorrow remember?" paliwanag ni alexa.

"Ah guys i have to go may work pa kasi ako tomorrow!" pagpapaalam ni alexa.

"Ikaw cedric hindi ka pa ba uuwi?" tanong ni sandro sa lalaki.

" pinapauwi mo naba ako?"

"Remember tita is waiting for you, sabi mo kanina dadaan ka lang sa party ko!"

"Hay oo nga pala, guys i have to go nadin pala, allison see you sa office nalang!"

"Ok see you!"

———

Allison's POV

Halos nakaalis na lahat ng bisita ni sandro its 3am nadin kasi.

Natira nalang emmidiate family, may mga rooms na kinuha sina madeline.

"Guys i have to go nadin pala—!"

"Anong i have to go ka diyan! Boys pigilan niyo yan itali niyo kung kinakailangan!" utos ni madeline.

Lasing na ang mga boys kaya natatawang sinunod siya ng mga ito.

"Ano ba to madeline wala akong bihisan!"

"Tp isampal mo nga sa bruhang to yung mga undies niya na dala mo!"

"OK—!"akmang aalis na si tp  ng sumigaw si allison.

"Enough OK! hindi naku uuwi!"

"Good girl!" natatawang wika ni jamie.

"Bakla hindi pa tapos ang party, pahinga lang tayo at mamaya may pool party pa!" masayang wika ni tp halatang lasing nadin.

"Huh! Mga adik yata kayo!"

"No ate allison sinusulit lang namin na nandito ka, baka bigla ka na naman mag disappear ie!" natatawang wika ni simon.

"OMG! Hindi ko maimagine na ganito kayo kalala!"

"Pwede niyo naba akong pakawalan? Hindi naku uuwi promise"

Binitawan naman siya ng mga ito.

Namiss ko din ang ganito m a daming kasama at karamay sa buhay.

Finding My Love(As A Friend?)  BOOK 2Where stories live. Discover now