SANDRO'S POV
Nandito na kami sa manila, actually isang lingo nadin ang nakakalipas.
I've been busy for a week, alexa and i haven't talk since the batanes trip.
I feel like his avoiding me, pero pupuntahan ko nalang siya pag hindi na busy sa congress.
For now, kaylangan ko munang makausap si allison.
Kaya nandito ako ngayon sa harap ng condo niya.
Tinawagan ko na siya para makapag usap kami.
Nandito kami sa living room at magkaharap.
"i have something to tell you!" panimula ni Sandro.
"Ako din may sasabihin!"
"Allison i wan't to say sorry dun sa inasal ko last time!"
"Sandro sa totoo lang pagud na akong makipagtalo sayo, akala ko nung sinabi mong let's be friend maayos na lahat!"
"But i think hindi yun ang nangyayari ngayon! Matanda na tayo para sa mga away na ganito!" dugtong pa ng dalaga.
Inilapag nito sa harap ni sandro ang isang maliit na kahon.
"Return it to lola meldy, baka kasi hindi niya tanggapin kung ako!"
"Allison, sorry for what i have done to you, alam ko naman na hindi mo kasalanan yun!"
"It's ok, naiintindihan ko naman kung bakit ka nagagalit ie!"
"I'm tired of always having an argument with you!" dugtong ni allison.
Ibinalik kay allison ang box.
"Lola meldy gave it to you, wala akong karapatang bawiin yan!"
"Pero sandro kung ito lang ang pag aawayan natin siguro dapat ko natong ibalik kay lola meldy!"
"It's not necessary allison!"
Mahabang katahimikan.
"Ahm sandro if you don't mind, ano bang meron sa kwintas nato?"
Natahimik si sandro.
"If your not comfortable, you dont have to answer!" sabi ni allison ng mapansin ang pananahimik ng binata.
"Lola meldy told me its from lolo macoy, no one knows about this necklace except me!"
"She said i should give it to the person i love!" dugtong pa nito.
"I'm sorry!" ang sakit kaya nagalit ito sakin dahil hindi ako ang mahal niya at sa ibang tao niya balak ibigay ang kwintas "ANG SAKIT LANG"
"Hindi mo kasalanan binalik ko yan sa kanya, ang totoo nung araw ng birthday ni alexis dapat mag pro propose ako sayo gamit yan!"
Natahimik si allison totoo ba ang naririnig niya?
Allison's tears flowed, kung bindi nangyari ang trahedyang iyon maaring iba ang pinag uusapan namin ngayon at hindi puro masasakit na alaala.
Kung hindi nangyari ang mga nangyari siguro ay nagkatuluyan kami.
"Your right sandro, i am not the right person for this, please accept it!" ibinalik ni allison ang kwintas.
"Allison!"
"Selfish ako at sarili ko lang ang iniisip ko, siguro kaya nangyari ang lahat ng yun dahil kasalanan ko rin!"
"Alexa loves you so much sandro, sa kanya mo ibigay ang kwintas na to at maging masaya ka na!" tumayo si allison at pumasok sa kwarto nito ni lock nito ang pinto.
YOU ARE READING
Finding My Love(As A Friend?) BOOK 2
FanfictionHow will you define love? sapat ba na mahal mo lang ang isang tao? Hanggang saan mo kayang sumugal sa ngalan ng pagmamahal? Pipiliin mo parin ba siya kahit paulit ulit ka ng nasasaktan? Subaybayan natin ang magulong buhay pag ibig ng isang Sandro Ma...