CHAPTER 15

355 9 1
                                    

"Hoy sandeng sigurado ka ba dito sa ginagawa mo?"


"Of course kaya ka nga nandito sa ilocos ngayon di ba?"

"Ikaw, pag may nangyaring masama sa bestfriend ko magkalimutan na tayo at isusumpa ko ang buong angkan niyo!" galit na wika ni madeline.

"Babe pati kami ni sander?"

"Except kay sander!"

"Paano ako?"

"Damay ka dahil diyan sa sira ulo mong kuya!"

"Naku may masisira ka pa yatang pamilya sandro!" biro ni matt kay sandro at natatawa nalang.

Nandito sila ngayon sa beach house na binili si sandro.

Dito nila inilipat si allison para walang gulo.

Nasa room si allison na may bantay sa labas ng pintuan.

"Could you please help me nalang, nag aalala na nga ako, sigurado sinusumpa naku ni allison ngayon!"

"Pag naging pangit yung anak ko kaka iyak niya kasalanan niyong lahat!" dugtong pa ni sandro.

"Ikaw kaya may idea nito, dinamay mo lang kami!" pairap na wika ni tp.

"You have to cook empanada, he'll be happy for sure!" sabi naman ni jamie.

"I don't know how to make empanada, magpabili nalang tayo!" aburidong wika ni sandro.

"Pag naging pangit yung anak mo kasalanan mo, ikaw ang magluto dahil ayaw niya pag hindi daw ikaw!" galit na wika ni madeline.

"Malalaman ba niya?" natatawang wika ni vinny.

"may amoy ba ni sandro yung empanada pag siya nagluto? what's the diffirence?" sabi ni matt at tumawa ng malakas.

"Wala tayong magagawa ikaw pinaglilihian ie!" sabat naman borgy.

"Kuya i have a suggestion, lagyan natin ng picture mo yung empanada para maniwala siya na ikaw gumawa!"

Kinutusan ni sandro si vinny para sa bright idea nito.

Nagtawanan naman ang mag pipinsan.

"Napakaarte naman ng mapapangasawa mo sandro!" yamot na wika ni tp.

"Ei kung pabalikin kaya kita ng manila!"

"Eto naman joke lang! Di na mabiro!"

"Make it in front of her, just ask for help to your maids!" si madeline.

"Ipapatawag ko si manang rose para tulungan ka!" sabi naman ni matt.

"Kami na ang bahala sa wedding planner at organizers!" sabi naman ni jamie.

"Ok fine sige gagawin ko na!"

Walang ibang nagawa si sandro kundi sundin ang gusto ni allison, bago pa madagdagan ang sama ng loob nito sa kanya.

Hindi ko din alam kung papano ako mag sosorry sa kanya pagkatapos nito.

FLASHBACK

"What did you say?" sigaw ni sandro kay tp, pinuntahan niya ito para kausapin.

"Sorry sandro ayoko kasi sumama ang loob ni allison kaya hindi ko sinabi sayo!"

"Anong plano niyo, is she going to keep my child?"

"She thought kasi your getting married na with alexa, kaya imbis na makagulo aalis muna daw siya babalik nalang pag nanganak na!"

"Are you out of your mind bakit mo siya pinayagan?"

"my God this is crazy!" nalamukos nito ang sariling mukha.

"Where is she right now?"

"Sa farm!"

"Don't tell her that i already know everything, mag papadala ako ng tao dun para bantayan siya at masigurong hindi siya tatakas!"

"Anong plano mo?"

"Marry her, ano pa ba?"

"How about alexa diba engage na kayo?"

"Marami kang hindi alam tp, the rumors is not true!"

Nilapitan si sandro at hinawakan ang mga kamay, at nagtatalon sa tuwa.

"Really thanks God, nag aalala kasi ako baka hindi siya tanggapin sa kumbento!"

"Anong gagawin niya dun?"

"Ano ba ginagawa sa kumbento, edi magmamadre, as if naman tatanggapin siya dun!"

"Crazy!" umiiling na wika ni sandro.

End of flashback

And now after all the planning matutuloy na ang kasal nila.

I don't want to do this but i have no choice, i willl marry her whether she likes it or not.

Nagtiis ako na hindi siya makita ng ilang buwan, hanggang maayos ko ang kasal namin.

Pero nakakainis nung sinabi kung ikakasal ako naisip niya agad si alexa.

I look desperate, pero hindi ako papayag na malayo sila sakin ng anak ko.

I love allison so much, hindi naku papayag na iwan niya ulit ako.

I told alexa about allison's pregnancy and si allison pa rin ang nasa puso ko.

Masakit iyon para sa kanya, pero mabuting tao si alexa at ayokong lokohin siya.

In the end alexa accept my decision and we decided to remain as friend.

---

"My God allisson why are you crying?" tanong ni jamie ng makitang umiiyak si allison habang kumakain ng empanadang gawa ni sandro.

"Sinasabi ko na hindi masarap!" tanong naman ni matt.

Tiningnan ni allison ng masama si matt.

"Ok fine aalis naku!" itinaas pa nito ang dalawang kamay tanda ng pagsuko.

"does it taste bad?"

"Masarap naman!"

"Then why are you crying?"

"Ipagluluto pa kaya niya ako pag kinasal na sila ni alexa?"

Natawa naman si jamie ng bahagya.

"what's funny?"

"Ganyan ba talaga pag buntis maliit na bagay iniiyakan mo!"

"Hindi maliit na bagay yun noh, tell me do i have to attend the wedding?"

"Allison you have to!"

"Tumakas nalang kaya ako!"

"Hindi pwede napapalibutan ng psg at guards ang beach house nato!"

"Jamie help me naman!"

"Allison wag ka ng umiyak, i'm sure everythings gonna be ok after this!"

"wag ka na sumimangot papangit yung anak mo niyan!"

Napabuntong hininga si allison, mukhang wala na nga siyang magagawa, hindi ko mapapatawad si sandro sa ginagawa niya sakin.

But i really miss him, i always want to see sandro.

Nakaalis na si jamie may aasikasuhin daw ito.

"Hay anak naman pinapahirapan mo si mommy, pwede bang ibang tao nalang!" mahinang wika ni allison habang hawak ang tiyan nito.

Finding My Love(As A Friend?)  BOOK 2Where stories live. Discover now