PAOAY CHURCH
"Jamie what's going on?" FL Liza.
"Tita allison is missing!"
"What did you say?" galit na wika ni sandro.
"We can't find her, sabi ng mga psg nakaalis nadaw yung bridal car niya!"
"Let's wait for her baka na traffic lang!"sandro.
"Kaya nga iha, call the driver!" pbbm.
"Natawagan na po namin sa airport daw po nag pahatid si allison!"
"Jamie, hindi yan totoo!" sigaw ni sandro.
"Sandro please calm down ok!" awat ni matt.
"Hindi sumasagot si allison sa tawag!" si madeline.
"Di ba bestfriend mo siya, sigurado ako alam mo kung san siya nagpunta!"
"Sandro paano ko malalaman kung nasan si allison!"
"Sandro iho huminahon ka!"
"Mom tell me allison is coming right? mom please!"naiiyak na wika ni sandro.
"Mahal ako ni allison mom, hindi niya gagawin sakin to!"
Niyakap ni FL Liza si Sandro.
Lumikha na ng kaguluhan sa loob at labas ng simbahan, maging ang mga bisita ay nalilito nadin kung ano ang nangyayari.
"Mom, i will find her!" patakbong tinungo ni sandro ang sasakyan niya.
"Sandro wait!" PBBM.
Inutusan ni PBBM na sundan si sandro ng mga psg pero masyadong mabilis ang pag dadrive nito, kaya hindi nila ito nahabol.
"Tito i'll call the police to find sandro and allison!" matt.
"Please do it son!" tita imie.
"Why this is happening again?" tita irine.
Si Madeline naman at Simon ay pilit na tinatawagan ang cp ni allison.
Pero ring lang ito ng ring at walang sumasagot.
———
MARCOS MANSION
Everyone is worried malapit ng gumabi pero hindi padin nahahanap si allison at sandro.
Naghihintay sila ng balita galing sa police, maging ang parents ni allison ay nag aalala nadin.
Biglang tumunog ang cp ni madeline.
"Allison where are you?" sigaw ni madeline.
"Whe're so worried about you nasan ka ba?" naiiyak na dugtong ni madeline.
"Iha i want to talk to her!" FL Liza.
Ini loud speaker ni madeline ang phone, upang marinig ng lahat ang sasabihin ni allison.
"I'm sorry po, pero hindi ko na itutuloy ang kasal namin ni sandro!" umiiyak na wika ni allison.
"Iha where are you? please tell me susunduin ka namin ng daddy mo!" mommy ni allison.
"Mom i'm sorry, i love you mahal ko kayo ni daddy!" pinatay na ni allison ang tawag.
Tinawagan ulit ito ni madeline pero hindi na ito macontact.
"Bong bakit nangyayari ito kay sandro? Bakit kaylangan niyang pagdaanan ang lahat ng to?" umiiyak na wika ng ginang.
"Mr. President, humihingi po kami ng paumanhin!" naiiyak na wika ng papa ni allison.
"Don't be, hindi niyo naman kagustuhan ang nangyari ngayon!"
POLICE STATION CALLING
Sinagot ni matt ang tawag.
"Yes sir, may balita na po ba kayo?"
Nanlaki ang mata ni matt ng marinig ang sinabi ng police.
"Matt anong nangyari, nasan daw si sandro?" tita imie.
"His in the hospital!"
"What!" sabay sabay na wika ng mga ito.
—————
Sandro had an accident, and coma for almost 3 months.
Sa loob ng 3 buwan ay hindi nagparamdam si allison, ni hindi nito kinumusta ang kalagayan ng binata.
Si alexa ang matiyagang nagbantay kay sandro, hindi niya ito iniwan hanggang sa magising si Sandro.
"Iho thanks God nagising ka na?" umiiyak na wika ni FL Liza.
"Mom, stop crying!" sandro.
"Iho nag alala kami sayo!" pbbm.
"Kuya we're glad your doing good now!" simon.
"Mahahanap mo din si ate Allison!"vinny.
"Vinny, wag mo na siyang banggitin sa kuya mo!" FL liza.
"But mom!"
"Stop it!"
"How about kuya's chi—"
"I said stop it!"
"Mom who's allison? Why are you fighting about her?"
Natulala ang lahat ng nasa loob ng kwarto, hindi makapaniwala ang mga ito sa sinabi ni sandro.
———
Kinausap ng doctor si PBBM at FL Liza.
"Tatapatin ko na po kayo Mr. President, sandro is suffering from a selective amnesia!"
"Anong ibig sabihin nun doc?"
"The patient forget a certain event or person especially if it's a traumatic experience."
"For how long?"
"Maybe it's temporary or permanent, walang nakakaalam!"
Pumasok na sa loob ng kwarto ang mag asawa, nalilito padin ang mga ito sa sinabi ng doctor.
Naabutan nilang nagkukwentuhan ang magkakapatid.
"Mom i wan't to go home na!"
"Yes iho uuwi na tayo!" umiiyak na niyakap ni FL Liza ang anak.
Naawa ito kay sandro at the same time ay nagpapasalamat siya at buhay ang anak niya.
Hindi na siya papayag na muli pang masaktan si sandro.
Kinausap naman ni PBBM ang mag kapatid at pinaalam sa mga ito ang kalagayan ni Sandro.
"Babe i feel sorry for sandro, pero nag aalala din ako kay allison nasan na kaya siya ngayon!" wika ni madeline kay simon.
"Babe i know allison is your bestfriend at alam ko kung gaano mo siya kamahal, pero hindi ko siya mapapatawad!"
"I understand what you feel i'm sorry babe!" niyakap nito ang asawa.
Nagagalit si mads kay allison pero hindi nito mapigilang mag alala sa kalagayan nito.
Buntis ito kung hindi siya nagkakamali ang mag pipitong buwan na ang tiyan ni allison.
Sana ay nasa mabuting kalagayan si allison at ang baby niya.
"Sana bumalik ka na allison, hindi ka na maalala ni sandro!" piping wika ni madeline.
Author
Mananakit po muna tayo for todays update.
Comment lang po kayo thank you.
Salamat po sa mga nagbabasa padin ng story na to sana hindi po kayo magsawa.
Thank you po love you all.
YOU ARE READING
Finding My Love(As A Friend?) BOOK 2
FanfictionHow will you define love? sapat ba na mahal mo lang ang isang tao? Hanggang saan mo kayang sumugal sa ngalan ng pagmamahal? Pipiliin mo parin ba siya kahit paulit ulit ka ng nasasaktan? Subaybayan natin ang magulong buhay pag ibig ng isang Sandro Ma...