MARCOS MANSION
"Sandro, where is allison?" tanong ni FL liza, nandito sila ngayon sa dining area.
"Nasa beach house mom"
"Sinong kasama niya doon, bakit kasi dun mo pa siya dinala?"
"Mom, kuya kidnapped allison!" sabi ni vinny.
"What!"
" vinny your so daldal hindi ko siya kinidnap ok, i can explain it !"
"kuya you took ate allison by force, ano tawag dun?" si simon.
"explain it sandro, we go here para sa kasal mo tapos malalaman namin nangidnap ka?" gulat na wika ni tita irene.
"Sandro, i told you to do the right thing not to commit a crime!" sabi ni pbbm.
"Sigurado ako kasabwat mo dito si matt at borgy! Nasan ba yung dalawang yun pati si jamie!" inis na wika ni tita immie.
"Nasa beach house po sila kasama si allison!" wika ni vinny.
"Pops, i did not do that for any reason, ginawa ko yun kasi naman si allison!"
Sinabi ni sandro ang lahat sa pamilya niya.
"Iho i understand, pero mali padin ang ginawa mo pinilit mo siyang sumama sayo." si FL Liza disappointed ito na masaya dahil magkakaapo na siya ulit.
"Guys i need your support right now, i look desperate pero yun lang ang naisip kung paraan!"
"Nakausap mo na ba ang parents ni allison?" si tita irene.
"Yes tita and they agree, nagawa ko na lahat ng preparation with the help of my cousins !"
"Mga kabataan talaga ngayon, dont worry iho lola is here to support you!"
"besides i like allison and i'm so happy for you!" masayang wika ni lola meldy.
"Mommy your making kunsinti your apo again!" wika ni PBBM sa ina.
"what they did is wrong, what if allison's pregnancy will get affected, napahamak pa yung apo ko!" saway naman ni pbbm sa mag lola, natawa lang naman ang matanda.
After ng dinner ay pinuntahan ni sandro si allison, tatlong araw nalang allison will be my wife.
Pag dating nito sa beach house ay nakita niya masayang nag kukwentuhan sina jamie sa lanai kasama si borgy, carla, tp at matt.
Nilapitan niya ang mga ito.
"Where is allison?"
"Natutulog na, maaga dapat nagpapahinga ang buntis sandro!" sabi ni tp.
"Hinayaan niyo siyang mag isa?"
"Hindi naman makakaalis yun madaming bantay! Why not tell her nalang kasi!" wika ni jamie.
"I am planning to tell her na kaya ako nandito, baka maapektuhan ang pagbubuntis niya!"
"Oo baka maging abnormal tulad mo!" sabi ni matt sabay tawanan nila.
"Matt!"
"I'm just joking puntahan mo na, kunwari ka pa namiss mo lang ie!" sabi naman ni matt.
"Sir!" sigaw ng isang psg.
"Oh kuya what happen?"
"Nandito po ba si mam allison?"
"Wala, don't tell me—!" pasigaw na wika ni sandro.
Nagpanic naman ang mga kasama nito.
Wala si allison sa room, tumakas ito.
Hindi nila ito makita sa buong beach house.
Kaya nag decide ng lumabas si sandro at mga kasama.
Gabi na at delikado kaya kaylangan niyang mahanap si allison.
Nag hiwahiwalay ang mga ito sa paghahanap.
Nag solo naman si sandro sa pag hahanap, gamit ang sariling sasakyan.
Si tp ang naiwan upang tawagan sina madeline.
———
MANSION
"My God what happen ba, ito na nga ba ang sinsabi ko ie!" galit na wika ni madeline kay tp, kausap niya ito sa phone.
" help us to find her ok!"
Pinatay ni madeline ang phone.
"What happen babe?" tanong ni simon ng makitang naiiyak na ang asawa.
"Allison is missing, hindi ko talaga mapapatawad si sandro pag may nangyaring masama sa bestfriend ko!"
Nagpanic naman ang mga nakarinig kay madeline, nandito kasi sila sa sala lahat.
"OMG yan na, ang dami niyo kasing kalokohan mga bata kayo!" galit na wika ni tita immie.
"Vinny call your kuya, naku malalagot sakin yun!" si FL Liza.
"San naman pupunta si allison ng ganitong oras?" si tita irene.
" tinakasan daw po niya ang mga bantay, babe let's find her!" si madeline.
" babe hindi makakalayo si ate allison, mahahanap siya ni kuya!"
———
10pm na ng dumating sina matt, borgy, jamie, carla at tp sa mansion.
" did you find her?" salubong na tanong ni tita immie.
Umiling lang ang mga ito.
Hindi mapakali ang mga ito lahat ay nag aalala.
"Where is sandro?" tanong ni FL Liza.
"Sandro iho, did you find allison? tanong ni pbbm ng makitang parating si sandro.
Iling din ang sagot nito, umiiyak na ito ng makita ang ama at niyakap siya.
Hindi na alam ni sandro ang gagawin, mauulit na naman ba ang nakaraan.
"Mahahanap din natin siya, hayaan mo na ang mga guard sa pag hahanap!"
"Alam kung pagud ka, magpahinga muna kayo!" dugtong pa ni pbbm.
"how can i rest, if i know allison is missing?"
" I cant forgive myself pag may nangyari sa kanya!"
"It's all your fault sandro!" sigaw ni madeline kay sandro.
"Babe calm down ok!"
" calm down, nawawala ang bestfriend ko dahil sa kuya mo!" naiiling na wika ni madeline, gusto na nitong umiyak.
"It's not the right time para magsisihan ok!" awat ni pbbm sa kanila.
" i'm sorry!" iyon nalang ang nasambit ni sandro, tama naman kasi ito kasalanan niya ang lahat.
YOU ARE READING
Finding My Love(As A Friend?) BOOK 2
FanfictionHow will you define love? sapat ba na mahal mo lang ang isang tao? Hanggang saan mo kayang sumugal sa ngalan ng pagmamahal? Pipiliin mo parin ba siya kahit paulit ulit ka ng nasasaktan? Subaybayan natin ang magulong buhay pag ibig ng isang Sandro Ma...