CHAPTER 24

347 5 2
                                    

Marcos family is in Ilocos for a vacation.

"Are you sure hon ikaw nalang ang pupunta?" tanong ni alexa kay sandro.

"Yes hon dito nalang kayo mabilis lang ako!"

Hindi na napigilan ni alexa ang binata, for sure safe naman si sandro dito sa ilocos.

"Alexa can we talk?" wika ni madeline ng makaalis si sandro.

"Yes ano yun?"

Bigla naman itong hinila si tp sa garden kung saan sila lang ang nandun.

"Mads, tp ano to?"

"Anong ano to? Ano yung nakita namin kanina?" si madeline.

"Bakla ka ng taon, ilang buwan palang na nawawala si allison gusto mo ng pumalit sa pwesto niya?" pabaklang wika ni tp.

Hindi makapagsalita si alexa.

"Alexa alam mong may amnesia si sandro diba?"

"Mahal niya ako!"

Tumawa ng mapakla si madeline.

"MAHAL?, naririnig mo ba ang sarili mo alexa?"

" papano kung bumalik si allison?"

" paano kung maalala niya kung gaano niya kamahal si allison?"

"Makasarili ka, naisip mo ba ang magiging anak nila!" inis na dugtong ni madeline.

"Kung babalik siya, nasaan siya nung mga panahong kaylangan siya ni sandro, nasan siya?"

"Kung may makasarili dito  hindi ako yun!" nangilid nadin ang luha ni alexa.

"Nagparaya ako noon pero ano, mas pinili niyang iwan si sandro!"

"Wala akong pakialam kahit bumalik pa siya!"

"at kahit bumalik pa siya sisiguraduhin kong wala na siyang babalikan!" pasigaw na wika ni alexa.

PAK!!

"hoy bakla wala sa usapan na sasaktan mo siya!" awat ni tp.

Hawak naman ni alexa ang pisngi na sinampal ni madeline.

"Ano yan lang ba ang kaya mo, alam mong totoo ang sinasabi ko!" nakangising wika nito at akmang aalis na ng magwika si madeline.

"Tandaan mo alexa kahit kaylan hindi ka mamahalin ni sandro tulad ng pagmamahal niya kay allison!"

"habang buhay kang manglilimos ng pagmamahal niya!" dugtong pa ni madeline na halos maluha na sa inis.

Napatigil si alexa ngunit saglit lamang, ipinagpatuloy lang nito ang paglalakad.

Alam niyang mali at maari siyang masaktan, pero handa siyang masaktan maipaglaban lang niya ang pagmamahal na nararamdaman para kay sandro.

"Abat grabe ang kapal niya!" wika ni tp.

"Tp ano bang nangyayari? Nawawalan naku ng pag asa, hindi ko na alam kung hanggang kaylan ko maipag tatanggol si allison!" umiiyak na wika ni mads.

Niyakap naman siya ni tp.

"Bakla kaya natin to, pag nakita ko talaga si allison naku!!"

"Kung si sandro hari ng walk out, si allison naman reyna ng layas nakakainis na!" dugtong pa nito.

"Hoy mga bakla anong nangyari nakasalubong ko si alexa!" si jamie.

"Bakla hindi mo kakayanin, ang bruha lumabas na ang sungay!" si tp.

"Tingin ko hindi niyo din kakayanin ang ibabalita ko!"

"Meron pa bang mas masama sa eksena kanina? si tp.

"Sandro and alexa are getting married!"

"WHAT!?" sabay na wika ng dalawa.

"At ito pa after the wedding babalik ng London si sandro kasama si alexa, i think dun sa sila maninirahan!"

Nasapo ng dalawa ang mga ulo, hindi nila kinakaya ang mga balitang narinig.

"Kaya naman pala ganun nalang kalakas ang loob ng alexa na yun ie!"

Hindi na alam ni madeline kung anong gagawin, pag natuloy ang mga plano nila tuluyan na nilang makakalimutan si allison.

Paano nila nagagawa iyon kay allison, hindi man lang nila naisip ang batang dinadala niya.

————

GROCERY

Allison's POV

Hindi siya maaring magkamali si Sandro yon.

Kahit nahihirapan ito ay pilit niyang sinundan ang lalaking namataan.

Hinabol niya ito hanggang sa labas ng grocery store.

Kahit hindi maganda ang pakiramdam niya ay pinilit niyang habulin ang binata.

"Maam san po kayo pupunta?" taning ng isang staff ng grocery, nakita kasi nilang balisa ito at may hinahabol.

Nagsigawan naman ang mga tao ng makitang hinimatay si allison sa labas ng grocery store.

SANDRO'S POV

I think i heard my name, pero hindi ko na iyon pinansin lagi naman kasi may tumatawag sa pangalan niya pag nasa labas siya.

Dumiretso na ako ng sasakyan at ng drive palabas ng parking ng makita kung meron silang pinagkakaguluhan sa labas ng grocery store.

Pilit kung inaaninag iyon pero hindi ko makita sa dami ng tao.

Sa nanlalabong paningin ni allison ay si sandro ang nakikita niya, hindi siya maaring magkamali si sandro yun.

"SANDRO——" nanghihinang wika ni allison bago ito nawalan ng malay.

———

HOSPITAL

ON THE PHONE

"Iho what took you so long?" bungad ng ginang, nag aalala na ang mga ito dahil 8pm na ay hindi pa ito nakakauwi ng bahay.

"I'm in the hospital mom!"

"What are you doing there?" panic na wika nito.

"Don't worry mom i'm ok, it's just that i helped someone who passed out in the grocery store!"

"Hinihintay ko lang dumating ang family niya, bago ako umuwi!" dugtong ni sandro.

"Iho, just go home now magpapadala nalang ako ng psg diyan nag aalala na kami sayo dito!"

"Mom don't worry ok, pauwi na ako!" pinatay na nito ang tawag.

SANDRO'S POV

Hindi ko napigilan ang sarili ko kanina at bumaba ng sasakyan.

According sa staff ng grocery walang kasama yung babae.

Kawawa naman kung hindi madadala sa hospital buntis pa naman ito.

But something strange she knows my name?

Habang nagdadrive ng sasakyan ay ito ang nasa isip niya.

Sino ang babaeng yun?

Bakit niya ako kilala?

I know na kahit papano ay papular naman ako, pero may kakaiba akong nakita sa mga mata niya.

"It's nothing sandro, wag mo na isipin ang babaeng yon!" sambit nito sa sarili.

"Sana ok  lang siya at ang baby niya!" na wika ni sandro sa sarili at iiling iling.

Finding My Love(As A Friend?)  BOOK 2Where stories live. Discover now