After a week pagkatapos magising ni sandro ay iniuwi na ito sa bahay nila sa forbes.
The first family made sure na bantay sarado ng psg ang buong mansion.
Tanging mga kapamilya at malalapit lang kay sandro ang hinahayaang makalapit sa kanya.
Mahigpit ding ipinagbabawal ng unang ginang na magbanggit ng tungkol kay allison, sa kasal at sa aksidente nito.
"Babe what are you doing?" kunot noong tanong ni simon sa asawa.
Nandito sila sa forbes mansion ngayon, may sarili silang kwarto sa mansion.
"I'm finding allison!"
"How many times i told you stop it babe!"
"Paano ako titigil simon, no one cares kung ano ang nangyari sa kanya buntis siya simon sa tingin mo hahayaan ko siyang manganak ng nag iisa?"
Nagawa na nito ang lahat, pinabantayan niya ang lahat ng property na meron si allison nagbabaka sakali si mads na isang araw ay magpakita ito isa sa mga yun pero wala.
Maging ang mga bank accounts niya na may access siya ay lagi din niyang binabantayan.
"Malaman ko lang na ok siya simon please hayaan mo na ako, hindi ko naman ipipilit na tanggapin niyo siya ulit!" umiiyak na dugtong nito.
Niyakap naman siya ng asawa.
"Hindi mo mahahanap ang taong ayaw magpakita madeline!" boses ni FL liza.
"Mom!" sabay na wika ng dalawa.
Lumuhod si madeline sa ginang at nagmakaawa.
"Mom please tulungan niyo po ako hanapin ang kaibigan ko, please mom kahit para nalang sa magiging apo ninyo!"
Hindi naman nagpatinag ang ginang.
"You know how much i love my sons madeline, we always support them as long as masaya sila and makabubuti yun para sa kanila!" umiiyak na wika ni FL Liza.
"Madeline ilang beses na bang nangyari to?" dugtong pa ng ginang.
"I don't meddle with thier personal life, but this time i will do anything para sa mga anak ko!" malumanay ngunit ma atoridad na wika nito, nagpunas ito ng luha at lumabas na ng kwarto.
Naiwan namang umiiyak si madeline, inalalayan siya ni simon at pinaupo sa kama.
"Babe i'm sorry, pero this time i also want to protect kuya sandro!"
"Babe!"
"Just focus on our son, mas kaylangan ka niya!" lumabas na ito ng kwarto.
Hindi na alam ni madeline ang gagawin, nangako din kasi ito sa parents ni allison na hahanapin niya ang kaibigan.
"I'm sorry allison!" naibulong nito sa sarili.
———
After a month it seem that everything is normal, hindi parin bumabalik ang alaala ni sandro pero parang ok lang sa lahat na hindi na ito makaalala.
"Mom is it possible for me to work again?" tanong ni sandro habang kumakain.
"You don't need to work son, but if you really wan't pwede ka naman sa company muna until the next election came!"
"Kaya nga iho, everyone knows what happen to you mas mabuti na magpagaling ka muna !"
"Kaya nga kuya, besides i need your help right now!" ngiting wika ni simon.
Si madeline at vinny ay tahimik lang pareho ng iniisip ang dalawa.
Papano na si allison at anak nito?
Piping wika ng dalawa.
———
Restaurant
"Bakla may balita ka na ba?" tanong ni madeline kay tp.
"Ito na nga!"
"Siguraduhin mong good news yan tp!" si jamie.
Palihim na nagkikita ang mga ito, si tp nalang ang nagpatuloy sa pagahahanap kay allison.
"Makinig muna kasi nakakainis naman oh!"
Nanahimik ang dalawa.
"Ayon sa imbestigador totoo naman ang sinabi ng driver ng bridal car, nagpahatid siya sa airport!"
"Wala bang bago?" inis na wika ni mads.
"Bakla ka sandali kasi!"
"Ito na makikita sa cctv si allison mukhang balisa at may hinahanap!"
"Makikita rin dun na may kausap siya sa phone and guest what!"
" What!?" sabay na wika ng dalawa.
"Mukhang nag aaway sila nung kausap niya sa phone, after that they saw her na lumabas ng airport at hindi umalis ng ilocos!"
"Pero bakla ang tagal na niyan paano natin siya hahanapin ngayon!" si jamie.
"Hindi natin alam kung nasa ilocos pa ba siya, walang gumagalaw sa bank accounts niya for the last 4 months." si madeline.
"Ang nakakapagtaka kung ok lang siya at nasa safe na lugar edi sana kahit withdrawals or any transaction manlang ay may nakita tayo!"
"Hoy bakla hindi ba bawal yang ginagawa mo?"
" Bakla connections ok, at tsaka kahit papano may access ako sa mga business niya.!"
Naiwang nahihiwagaan parin ang mag kakaibigan, nasaan na nga ba si allison?
"Jamie ikaw na muna bahala sa ilocos at kami naman ni tp dito sa manila!" wika ni madeline, porsigido talaga itong hanapin ang kaibigan hindi para kay sandro pero para sa parents niya at sa magiging anak nito.
Tumango naman si jamie at tp bilang pagsang ayon.
————
"Alexa iha thank you for visiting my son!"FL liza.
"It's my pleasure tita, kumusta na po siya?"
"Naku iha puntahan mo siya sa garden, mag prepare lang ako ng snacks para sa inyo!"
"Thank you tita!"
Dumiretso na ito sa garden, at nakita niya doon si sandro na ng papahinga.
"Hi alexa!" bumeso ito kay alexa at niyayang umupo sa tabi ng pool.
"Kumusta ka na?"
"I'm fine na, buti dinalaw mo ako dito nabobored na ako!"
"Don't be, para sayo naman ang lahat ng to!" ngiting wika nito kay sandro.
"Alexa what happen to us?"
"What do you mean sandro?"
"I know my memory won't serve me right but i remember how much we value each other!"
"Nagbalik na ba ang alaala mo?"
Umiling si sandro.
"From the start hindi naman naging secret sa lahat how much i love you sandro, but there's something happen and kaylangan natin maghiwalay!"
Niyakap siya ni sandro, napapikit nalang si alexa.
Hindi niya kayang i deny na gusto niya ang nangyayari at sana siya nalang ulit ang mahalin ng binata.
Masaya namang nakamasid sa kanila ang unang ginang.
Gusto niyang makalimutan na ni sandro ng tuluyan si allison.
Sa kabilang banda naman ay madilim ang mukha ni madeline na nagmamasid sa dalawa.
"Allison please come back bago pa mawala ang lahat sayo!" naluluhang sambit ni madeline sa sarili.
YOU ARE READING
Finding My Love(As A Friend?) BOOK 2
FanfictionHow will you define love? sapat ba na mahal mo lang ang isang tao? Hanggang saan mo kayang sumugal sa ngalan ng pagmamahal? Pipiliin mo parin ba siya kahit paulit ulit ka ng nasasaktan? Subaybayan natin ang magulong buhay pag ibig ng isang Sandro Ma...