FORBES MANSION
"Sandro iho, alam ko na maraming gumugulo sa isip mo, but i'm only doing this for your own good.!"
"Mom i have a lot of questions!"
"But don't worry mom i can take care of myself!" nilapitan siya ng ina at niyakap.
Alam ni sandro na may nililihim ito sa kanya, ngunit ayaw nitong sumama pa ang loob nito.
Kaya siya na mismo ang tutuklas sa lihim na yon.
Kaylangan niyang malaman kung sino si ALLISON.
Bakit kaylangan pang maglihim ang kanyang ina?
At bakit nagkakagulo ang mga taong nakapaligid sa kanya, alam niyang hindi lang basta kung sino si allison.
Kaylangan niyang alamin kung sino ito at ano ang kinalaman nito sa buhay niya.
———
OFFICE
"Kuya si may napapansin ka ba kay kuya sandro this past few days?"
"Wala naman bakit?"
"Nung pagkagaling natin ng Ilocos tinanong niya ako kung sino si ALLISON!"
"What did you say?"
"Hindi ko siya nasagot kasi dumating si ate alexa, but you know what kuya lagi ko siya nakikitang tahimik!"
"Really tingin mo bumalik na ang alaala niya?"
"I think hindi malabo yun!" si matt.
"Siya mismo ang nag booked ng flight nila ni alexa papuntang London next month, tingin mo gagawin niya yun kung bumalik na ang alaala niya?" mahabang wika ni matt.
"How did you find out? At tsaka bakit nandito ka diba dapat nasa Ilocos ka?" si simon.
"Grabe kayo sakin di na ba ako pwede mag day off from work, kawawa naman ang lovelife ko no!"
"Seriuosly, kaylangan makagawa tayo ng paraan para hindi matuloy ang kasal nila ni alexa.!" dugtong pa ni matt.
"Paano natin gagawin yun ie bantay sarado si kuya sandro ngayon!" si vinny.
"Di ba dapat ang inuuna natin ie hanapin kung nasan na si allison ngayon?" sabat ni tp na nasa pintuan na ng opisina kasama si jamie.
"At ano naman ang ginagawa niyo dito?" yamot na wika ni simon.
"I forgot kasama ko pala sila!" sabay kindat kay simon.
"Palpak yung unang plano natin diba?"si jamie.
"Alam ko kung nasan siya ngayon!" si madeline kakapasok lang ng opisina.
"Babe?"
"Allison's dad called me nandito na siya sa manila!"
"Bakla saang sulok ng manila natin siya hahanapin?!" kunoy noong wika ni tp.
"this is our last chance, bago pa makaalis sina sandro!"
"Paano nga ie maghahanap pa tayo sa buong manila?" si vinny.
"tito texted me her address!"
"Bat ba kasi binibitin mo pa alam mo naman pala!" iritang wika ni tp.
"Thats enough! Puntahan na natin siya para makausap!" si matt.
"All of this will be useless, paano kung hindi pa rin maalala ni kuya si ate allison sa oras na magkita sila?" sabat ni simon.
"Dapat may kumausap kay sandro and tell him everything! Alam kong delikado ito pero vinny ikaw lang ang nakakalapit sa kanya ngayon di ba?"
"I'll try my best!"
Nang malaman na nina madeline ang address ni allison ay agad nila itong tinungo.
As always kompleto silang pinuntahan si allison.
————
ALLISON'S POV
Malinaw sa ala ala ni allison ang mga nangyari nung araw ng kasal nila ni sandro.
Sobrang saya niya ng araw na yun.
Alam niyang nasa simbahan na ang lahat at siya nalang ang hinihintay.
Nakatanggap siya ng tawag.
FLASH BACK
ON THE PHONE
"hello my dear allison, balita ko araw ng kasal mo ngayon!"
"Sino ka?"
"Ang dali mo namang makalimot, remember ako yung may pinakamagandang birthday gift sa anak mo!"
"Tiffany?"
"You got it right, hindi ka naman pala bobo para hindi moko makilala!" sabay halakhak ng nakakaloko.
"Anong kaylangan mo?" formal na wika nito sa kausap.
"I wan't you to stop the wedding or else!"
"Or else what?"
"I'll be the one to stop it!"
"Hindi mo kayang gawin yun!"
"Nagawa ko na ng minsan allison, kaylangan ko pa bang ulitin para sayo?" tumawa ulit ito ng malakas.
Umiiyak si allison, hindi niya alam kung totoo ang sinasabi nito.
"Kung ayaw mong maniwala, ipapakita ko sayo! "
Nakatanggap ng mga pictures si allison picture ito mula sa simbahan at bomba.
"Ano bang gusto mo bakit mo ginagawa to samin!" umiiyak na wika ni allison.
"Stop the drama, walang mapapahamak kung susunod ka sa mga sasabihin ko!"
Kinidnap ni tiffany si allison, sinadya nitong hindi ipaalam kay sandro hinayaan lang niya itong isipin na iniwan siya ng babae.
Alam na alam ni tiffany kung papaano niya masasaktan ang damdamin ni Sandro.
END OF FLASH BACK
Maswerte ako at after ilang months ay naging matatag kami ni baby
Tinulungan kami ng isa sa mga tauhan ni tiffany.
Nalaman ng parents ni tiffany ang ginawa nito sakin.
Sa takot nilang makulong ulit ang anak nila ay inilabas nila ito ng bansa.
At inutusan ang isang tauhan para patayin ako, pero salamat sa Diyos at nakonsensya iyon at pinatakas ako.
Gusto kong kausapin si sandro, para makapag paliwanag pero mahigpit ang mga bantay niya.
———
HOSPITAL IN MANILA
Habang nasa lobby ng hospital si sandro ay may mga lumapit sa kanya.
Dinumog na ito kaya lumapit na ang mga PSG.
Wala siyang kasama kundi ang mga psg lang.
Napalingon naman si Sandro ng biglang may sumigaw.
"SANDRO!!!"
"Mam Allison!?" wika ng isa sa mga psg niya.
Gulat si Sandro at nabaling ang tingin niya sa direksyon kung saan nakatingin ang psg.
Gumuhit naman ang ngiti sa labi ni Sandro ng makilala ang babae kilala niya ito.
Palapit sa kanya ang babae, sinalubong naman niya ito upang alalayan dahil hirap ito sa paglalakad.
Nakangiti ng maluwang si Allison, hindi siya makapaniwala nasa harap na niya si sandro.
Sa wakas ay nagkita na sila ni Allison.
YOU ARE READING
Finding My Love(As A Friend?) BOOK 2
FanfictionHow will you define love? sapat ba na mahal mo lang ang isang tao? Hanggang saan mo kayang sumugal sa ngalan ng pagmamahal? Pipiliin mo parin ba siya kahit paulit ulit ka ng nasasaktan? Subaybayan natin ang magulong buhay pag ibig ng isang Sandro Ma...