"Babe kumusta na si ate allison?"
"Babe worried naku para sa kanya, hindi ko alam kung tama ba na sinabi natin ang totoo sa kanya!"
"Babe malalaman din naman niya ang totoo, i know for sure she'll find a way to talk to kuya sandro!"
"Masasaktan lang siya ulit kasi hindi pa siya maalala ni kuya!"
"Naaalala siya ni kuya sandro!" singit ni vinny, naabutan niya sa labas ng room ni allison ang dalawa.
"Bumalik na ba ang alaala niya?" excited na wika ni madeline.
"Nope, he didn't lose his memory!"
"WHAT?" sabay na wika ng mag asawa.
"Nagpanggap siya just to take revenge, everything is getting complicated now anong mararamdaman ni ate allison pag nalaman niya ang totoo!"
"She doesn't need to know the truth, i will not allow it at aasahan ko ang tulong niyong dalawa!"
Tumango lang ang dalawa bilang pagsang ayon.
———
"Sandro anong plano mo?" PBBM
"Kukunin ko ang bata pops at dadalhin sa London!"
"Are you crazy?"
"I will not allow it, mag aagawan na naman kayo sa bata?"
"Sino ang mahihirapan sa huli ang apo ko, hindi ako papayag sandro!" dugtong pa nito.
"Then what do you wan't me to do pops? Ayoko ng makasama pa si allison"
"This time ako ang masusunod, masyado ka ng kinakain ng galit mo!"
"Ako na ang bahala, tell that to your mom!" at iniwan na nito si sandro.
Napayuko lang si sandro, sa palagay niya tama siya dahil sa sitwasyon nila siya ang mas nasaktan.
At mas may karapatan siya sa bata.
—–—
Madeline decided na ilayo muna si allison sa City, dinala niya ito sa farm nito sa Baguio kasama ang parents nito.
"Iha thank you for helping us!"
"parang kapatid ko na si allison hindi ko hahayaan na mapahamak sila ng anak niya!"
"Maam please accept my apology para sa lahat ng nangyari!"
Ngumiti lang ang ginang at tinanggap ang kamay nito.
"Don't worry po magpapadala ako ng nurse to take care of her, konting tiis lang po hanggang sa makapanganak lang si ate allison!" dugtong pa ni simon.
"Babe pwede bang samahan ko muna si allison dito?"
"Please!"
"Ok babe balitaan mo ako kung ano man ang mangyari!"
"Thank you babe!" at niyakap nito si simon.
Nakaalis na si simon naiwan ang magkaibigan sa garden.
"Madeline you don't have to do this papano si sander?"
"Don't worry ok, dadalhin siya dito ni simon maybe next week!"
"Isipin mo nalang nagbabakasyon kami dito!" dugtong pa nito.
"Thank you, hindi ko alam ang gagawin ko kung wala ka!"
Nagyakap ang magkaibigan, parehong naiyak ang dalawa.
"Bru if you don't mind, baka gusto mo ikwento ang nangyari sayo!"
"Bru i was kidnapped!" naluha ito.
"What? Who?"
Nagsimulang magkwento si allison, walang tigil ang pagtulo ng luha nito habang nagkukwento.
"Hindi tayo nakakasiguro kung babalik pa ang bruhang yun, pero beshy kaylangan malaman ito ni pops para maparusahan siya!"
"Sa tingin mo gagawin pa nila yun, di ba nga galit sila sakin!"
"Malawak ang pang unawa ni pops, sigurado ako pakikinggan ka niya!"
Umiling si allison.
"Mads gusto ko nalang ng tahimik na buhay, i'm willing to give up everything!" tumulo ang mga luha nito.
"At kasama si sandro dun!"
"Naiintindihan kita bru pero paano kung may mangyari na naman sayo!?"
"It's unfair dapat malaman nila ang totoo!" dugtong pa ni madeline.
"Sa tingin mo bru magbabago ba ang sitwasyon pag nalaman nila ang totoo?"
"Of course naman no, dapat talaga nilang malaman!"
Umiling si allison, para saan pa ie hindi na nga siya maalala ng lalaki.
Masakit oo, pero pagud nadin siya siguro ay hindi talaga sila para sa isa't isa.
Napayakap nalang si madeline sa kaibigan, naaawa ito sa kaibigan pero wala din naman siyang magawa.
Masasaktan lang si allison pag nalaman nito ang totoo.
Nagring ang phone ni madeline kaya lumayo muna ito upang sagutin ang tawag.
Nag paalam naman si allison, pumasok ito ng kabahayan.
Gusto niyang magpahinga, dumiretso ito sa kwarto niya at nakatulog.
————
SANDRO'S POV
We're on our way to Baguio kasama si pops at mom and also vinny kahit hindi kami nag uusap.
We decided not to tell na kay alexa, yun ang gusto ni pops family matter daw.
And he want's it to be confidential.
————
Gabi na ng magising si allison, napahaba ang tulog niya.
"Iha let's eat!" yaya ng kanyang ina.
"Mom where's madeline?"
"Nasa labas parang may hinihintay!"
"Huh, wala naman tayong iniexpect na bisita ah!" lumabas ito at nakita si madeline nakatanaw sa gate.
"Bru, sinong hinihintay mo?"
Gulat na napalingon si madeline.
"Bru si simon babalik daw!"
"Bakit?"
"Wag ka magagalit sakin please!"
"Wag mo sabihing—"
Hindi nito naituloy ang sasabihin ay may dumating na mga sasakyan.
Kung hindi siya nagkakamali ay tatlo ito.
Napamulagat nalang siya ng tingin kay madeline.
"Sorry na bru, si pops kasi ang nakiusap!"
Wala naman magagawa si allison.
Naisip din niya, hindi talaga niya maalis sa buhay niya ang mga marcos.
Dahil ang dinadala mismo niya ay isang marcos.
Nakita ni allison bumaba ang mag asawa kasama ang mga psg nito.
Sumunod naman ang magkakapatid.
Nakita niya si sandro, kahit alam niyang hindi siya nito maalala ay hindi padin niya maiwasang mapangiti tuwing nakikita ito.
"Bru wag kang masyadong mag assume diyan baka masaktan ka na naman!" bulong ni madeline kay allison.
Babala nadin niya ito sa babae, nag aalala din ito sa magiging reaksyon pag nalaman nito ang totoo.
Lumabas nadin ang mga magulang ni allison, upang salubungin ang mga panauhin
Kinabahan bigla si allison, hindi niya alam kung para saan ang kabang yun.
Kahit papaano ay umaasa siyang pag nalaman ng mga ito ang nangyari sa kanya ay maging ok na ang lahat.
Magulang parin naman siya na gustong mabuo ang pamilya para sa anak.
YOU ARE READING
Finding My Love(As A Friend?) BOOK 2
FanfictionHow will you define love? sapat ba na mahal mo lang ang isang tao? Hanggang saan mo kayang sumugal sa ngalan ng pagmamahal? Pipiliin mo parin ba siya kahit paulit ulit ka ng nasasaktan? Subaybayan natin ang magulong buhay pag ibig ng isang Sandro Ma...