ALLISON'S POV
Kanina pa nangungulit si sandro, hindi ito tumitigil hanggat hindi ako umo oo sa kasal.
It only stopped when someone called him on the phone.
I noticed that he was suddenly sad and go to our room.
Isang araw na mula ng bumalik ako dito sa beach house.
Nag explain siya bat niya nagawa yun, pero ganun ganun nalang yun.
Hindi naman sa nag iinarte ako pero ni hindi manlang siya nAg propose.
———
SANDRO'S POV
I'm so confident that allison will agree sa kasal, pero nagkamali yata ako.
Bukas na yung kasal pero hindi ko pa siya napapa "oo".
Tumawag si jamie at nanghihingi ng update, pero wala akong maibigay na magandang balita.
"Sino yung tumawag?"
"It's jamie, nangungumusta!"
Tumango lang si allison.
"Ah allison, do you want to go somewhere?"
"Why?"
"Sasamahan kita kung gusto mo, alam ko naman n bored ka na dito!" malumanay na wika ni sandro.
Halata naman na malungkot ang binata.
"Gusto ko lang maglakad lakad sa tabing dagat, at gusto kung mapag isa!"
Tumalikod na si allison alam naman nito nakasunod padin ang mga psg ni sandro, binabantayn siya mula sa malayo.
ALLISON'S POV
Its already 5pm na, bumalik ako sa room at nakita kung tulog si sandro.
JAMIE CALLING ON SANDRO'S PHONE
Sinagot ito ni allison.
"Sandro are you sure, your going to cancel the wedding?"
"we know you did everything for this wedding, if you want allow us talk to her!" tuloy tuloy na wika ni jamie sa kabilang linya.
"Sandro are you listening?"
"Si allison to!"
Natahimik pareho si jamie at allison.
————
Naalimpungatan si sandro ng marinig ang tinig ni allison.
"Love, kanina ka pa ba diyan?"
"Hindi naman, tumawag pala si jamie!" inabot sa lalaki ang cp nito.
Inabot ni sandro ang cp at umupo mula sa pagkakahiga sa kama.
"Why did you cancel the wedding?"
"did she tell you?"
"Why?"
Tumahimik lang si sandro, pinag iisipan niya kung sasabihin pa ba niya ang dahilan ie halata naman.
"If you want to go back in manila, i'll book a flight for you tomorrow" malumanay na wika ni sandro.
"I'm sorry for everything, i will not force you to marry me anymore!"
"But please allow me to be a father to our child" pinipigilan nito ang luha.
"Akala ko ba hindi ka susuko?" naluluha nadin si allison.
"I'm not giving up allison, i just don't want to force you into something you don't want!"
"Sino ba ba kasi nagsabi na ayoko?" tuluyan ng umiyak si allison, hindi niya alam mula nung nabuntis siya ay naging emotional siya at iyakin.
"Love"
"I hate you, lagi mo nalang ako pinapaasa!" napaupo ito sa may sofa.
"Love, wag ka ng umiyak please!" umupo ito sa paanan ni allison, at pinunasan ang mga luha nito.
"Akala ko ba mahal moko? Kasi ako mahal na mahal kita!"
"i want to get married, i want to give my child a whole family—–" hindi na naituloy ni allison ang sasabihin ng maramdaman ang halik ni sandro sa labi niya.
Hindi maipapangako ni sandro na hindi na muling iiyak si allison, pero masisiguro niyang mamahalin niya ito ng pang habang buhay.
———
"Love, are you sure hindi sila galit?"
"Love, mas galit sila sakin kasi kinidnap daw kita!" nag dadrive si sandro papunta ng mansion.
"Really? Sabagay totoo naman ie" natawa ng bahagya si allison.
"Thats not true, i was naiinis kasi that time!"
"Tiniis kung hindi ka makita tapos, iba na pala iniisip mo!" dugtong pa ni sandro.
"Kasi naman your so landi, every night going to the bar with alexa!"
"Tapos ang daming nakapalibot sayong girls, kaya hindi naku magtataka kung ikakasal ka nalang bigla!"
Natawa si sandro sa sinabi ni allison.
"I'm not malandi friendly lang ako!"
"And you expect me to believe that sandro, hindi ako pinanganak kahapon!" inirapan pa nito ang lalaki.
"I surrender, ok i'm sorry, hindi talaga ako mananalo sayo!"
"Buti alam mo!"
"Love, you know what i was wondering bakit sumama ka pa rin sakin nun kahit si alexa ang akala mong pakakasalan ko!"
"Nakakahiya wag mo ng alamin, baka pag tawanan mo lang ako!"
"Tell me love promise hindi ako tatawa!" di mapigilan ni sandro ang ngumiti.
"Tingnan mo wala pa man tumatawa ka na!"
"Ok love hindi naku tatawa seryoso naku!"
Umiling iling si allison.
"Miss na miss kasi kita nun gusto kitang yakapin nung makita kita!"
"Ayaw ko naman talaga sumama sayo noh, gusto ko unahin yung pride ko kaso hindi nakikisama yung anak mo!"
Tumawa naman ng malakas si sandro.
"Love, sabi mo hindi ka tatawa your so madaya!" umirap pa ito na wari ay nagtatampo talaga.
"Love you know what ang cute mo! Dahil diyan may premyo ka sakin mamaya!" kumindat pa ito kay allison.
"Ano yun nakakain ba yan? Gutom naku ie" natatawang wika ni allison.
"Puro ka pagkain, gutom nadin ako gusto mo ikaw kainin ko"
"Sandro!" pinanlakihan naman nito ng mata ang lalaki.
Natawa naman si sandro sa babae, mabuti nalang at nakarating na sila.
Baka mapabalik siya ng beach house ng wala sa oras.
Ayaw pa sanang bumalik ni sandro sa mansion, at gusto pa niyang masolo si allison.
Kaya lang ay naririndi na ako sa pagtawag ni mom.
YOU ARE READING
Finding My Love(As A Friend?) BOOK 2
FanfictionHow will you define love? sapat ba na mahal mo lang ang isang tao? Hanggang saan mo kayang sumugal sa ngalan ng pagmamahal? Pipiliin mo parin ba siya kahit paulit ulit ka ng nasasaktan? Subaybayan natin ang magulong buhay pag ibig ng isang Sandro Ma...