CONDO NI SANDRO
"Aren't you planning to stay in your house in forbes!?" wika ni matt, nandito siya ngayon at dinadalaw ang pinsan.
Congressman si Matt sa Ilocos at Senator naman si Sandro.
"That house is huge, i can't stay there lalo lang akong malulungkot!"
"Find them and ask for forgiveness!"
"I can't do that!"
"Ganun mo ba talaga kamahal si Alexa?"
Umiling si Sandro.
"I know why you choose her, pero tingin mo ba hindi maiintindihan ni Allison kung sinabi mo yung totoo?"
"I don't know, ang alam ko lang ay nasaktan ko si Allison at ang anak ko!" ininom nito ang alak na nasa baso.
"Fix the mess that you've than! It's not late pa naman diba?"
Tumingin lang si Sandro kay Matt.
"You mean!"
"My source told me, a year after she leave with Cedric nanganak siya ng isang batang lalaki!"
"Really, ganun kadali?"
"Kilala ko si Cedric mas matinik pa yun sa akala mo!"
"So anong plano mo?"
"Masakit yung ginawa niya Matt, i can't accept it ang gusto ko lang ngayon ay makita si Kamille!"
"Bro itinakwil mo yung anak mo at mas masakit yung ginawa mo no!"
"Matt i'm the father kahit ilang lalaki pa ang makarelasyon ni Allison hindi niya ako pwedeng alisin sa buhay ng anak ko!"
"And besides hindi ko ginusto yun alam mo yan!"
"Ang tanong alam ba niya?"
Napailing si Sandro, he tried to find Allison pero nasaktan lang siya ng malaman na may anak na ito sa iba.
----
OFFICE NI ALLISON
Allison's POV
Kailangan kung tapusin ang mga naiwang trabaho ni Cedric, i've been very busy this past few days.
Kahit ang pag dalaw sa mga anak ko ay hindi ko magawa.
"Ah Andrea, can i have my schedule for today?" sabi nito sa secretary, gusto kasi niyang pumunta ng mall at mag ikot ikot, balak niyang bilhan ng gamit ang mga bata.
"Maam tapos napo ang lahat ng meetings niyo for today!"
"It's to early pa, thank u!" nagmadali na si Allison kinuha niya ang bag at umalis na ng office.
She went straight sa kids section to buy something para sa mga anak niya.
"Allison is that you?"
Napalingon naman bigla si Allison ng marinig ang boses.
"Jamie?"
"My God ikaw nga!" niyakap nito ang babae.
"San ka nagpunta? Bakit hindi ka nagpaparamdam samin?"
"Jamie isa isa lang pwede?"
Hindi na siya nakapamili dahil hindi siya nito nilubayan at tinawagan pa ang mga kaibigan nila.
Tumuloy sila sa isang resto.
"Saang lupalop ka na naman nagsusuot ngayon ha bruha ka!" asik ni mads na naiiyak pa habang nagsasalita.
"Kung hindi pa kita nakita sa mall hindi ka na magpapakita samin!"
"Oo nga how dare you F.O na tayo mula ngayon!" masungit na wika ni TP.
Sabay namang tumingin sa kanya ang tatlo.
"Oo na hindi na pero nakakatampo parin!" pairap na wika ni tp.
"Guys i'm so sorry, actually kararating lang din namin a few weeks ago!"
"Bat di ka nagpasabi!?" si madeline.
"Cedric went back to London, kaya ako muna ang naiwan sa mga trabaho niya!"
"Asawa yern?" si tp.
"Wag mo sabihing nagpakasal na kayo?" si jamie.
"At hindi mo manlang kami sinabihan, kaya naman namin magbayad ng ticket papuntang London ah!" wika ni mads.
"Guys relax ok, hindi pa ako kasal!"
Nagsigawan ang tatlo.
"So may plano kayong magpakasal?"
Umiling si Allison at ngumiti.
"Paano si Sandro?" si TP.
"Pasmado pa rin bibig mo no?" wika ni alli.
"Wag na natin ipilit guys na magbalikan pa sila, for sure pag nagkita kayo laglag panty ka na naman!" pasigaw na wika ni Madeline.
"Mas masama pala tabas ng dila neto ie!" wika ni tp.
"Sige lakasan mo pa, para malaman ng buong mundo!" galit na wika ni Allison, nakalimutan yata ng mga ito na nasa resto sila.
"Pero totoo kung saan saan ka na nakarating si Sandro parin?" si Jamie.
"Kung ano man yung nakaraan namin ni Sandro tapos na yun, guys irespeto niyo naman si Cedric!"
"Ay oo nga pala, so ano ang plano mo ngayon?" tanong ni madeline.
"Wala siya ang nang iwan samin, wala na siyang karapatan sa anak ko!"
"Allison, alam mong hindi papayag si Sandro!" si jamie.
"Lalaban ako ng patayan!" galit na wika ni Allison.
"Girl wag ka naman magalit!" si tp.
"Tigilan na kasi natin tong usapan na to nakakawala ng good vibes!" wika ni Madeline.
Ipinag patuloy nalang nila ang bonding na nauwi sa inuman.
Umuwi ng bahay si Allison na lasing na lasing.
She's a little bit sad, kasi sa laki ng bahay ng parents niya wala siyang daratnan pag uwi niya.
MORNING
Nakarinig ng ingay si Allison mula sa sala ng bahay.
Boses ng mga bata, napamulagat si Allison ng marealize na boses iyon ni Lucas at Kamille tinatawag siya.
Ilang saglit pa ay nagbukas ang pinto ng kanyang silid.
"Mommy!" sabay na wika ng magkapatid at agad na nagtungo sa kanya.
"Mga anak!" gulat na wika ni allison.
"Mommy we miss you, kaya nandito kami!" wika ni kamille.
"I'm sorry kung hindi ako nakakadalaw busy lang si mommy!"
"Mom lets go to BGC!" himawak pa si kamille sa braso ng ina.
"Mom lets go to playground, i wan't to play!" pumwesto naman si Lucas sa kabilang braso ng ina.
"Naku iha pag bigyan mo na yang mga anak mo, ang kukulit!" wika ng ina ni Allison.
"Mom!"
"Pinagbigyan ko na ang mga bata gusto ka nilang makita!"
"Ok lang mom, pwede naman dumito nalang din kayo ni daddy para may kasama ako!"
Tumango lang ang ina ni Allison.
Sa labas na nag lunch ang mag iina, pinagbigyan ni Allison ang gusto ng mga ito.
Nagpaiwan naman ang parents niya dahil pagud sa byahe.
Pagkatapos kumain ay nag ikot ang mga ito sa BGC, halata namang nag enjoy ang mga ito.
Gabi na ng makauwi sila ng bahay at agad na nakatulog dahil sa sobrang pagud.
Hindi pa makatulog si Allison kaya nasa veranda lang ito ng kwarto niya at umiinom ng wine.
Nakatingin siya sa langit, ng tumawag si Cedric.
Nangumusta ito at nagsabing uuwi na nextweek.
YOU ARE READING
Finding My Love(As A Friend?) BOOK 2
FanfictionHow will you define love? sapat ba na mahal mo lang ang isang tao? Hanggang saan mo kayang sumugal sa ngalan ng pagmamahal? Pipiliin mo parin ba siya kahit paulit ulit ka ng nasasaktan? Subaybayan natin ang magulong buhay pag ibig ng isang Sandro Ma...