chapter 15

139 25 0
                                    

"how's your leadcamp, sol?" Tanong ni kai.

"oum, it's so memorable leadcamp ever." umasta pa akong nag papantasya, ng sumagi sa isip ko si stephano.

"wow so memorable ha, porket 'di lang kami nakasama gan'yan kana."ani naman ni anya

silang dalawa lang ang nandito hindi raw pupunta si plea dahil busy.

"My tea ako guys." umayos ako ng pagkakaupo at nagsimula ng ngumiti

"spill it, please." ganun din si kai

"Si stephano, the stem student." Ani ko, pinuputol ko 'to para may tense "nanliligaw saakin!"Hiyaw ko naman.

nagulat naman ang dalawa at napaayos ng upo, narinig ko pa ang pag lunok nila kaya natigilan ako sa pag iimagine

"Bakit?"tanong ko

"Kahite kailan ka talaga, sol. Walang isang salita"ani naman ni kai kaya na guluhan na ako

"Omg, inlove na si accla sa sinabi niyang never nyang magugustuhan." Umakto pang nagdiwang si anya

Nagets ko na ang sinasabi ni kai, ngayon lang sumagi sa isip ko na oo nga ayoko sa kanya noon, oo nga sinusumpa ko pa sya noon at oo nga sya ang pinaka sarkastiko at mayabang na tao noon. Pero bakit ganto ngayon? 'di ko maintindihan.

the months has passed, we're done on awarding and thats why the s.y was closed we're here on vacation, ineexpect ko na masasama si plea sa awardees but I'm wrong. Naging pala absent sya nung mga nakaraan at madalas natutulog sa klase. Di ko alam ang nangyayare sakanya dahil magkasalungat din ang oras namin sa t'wing ako ay lalapit sakanya ngingiti Lang Ito at nagmamadaling umalis.

"Are you okay?" Stephano asked.

napabalik ako sa katinuan ng marinig ko ang boses nya, may pag aalala ang tunog nito.

"Oum oo." Pagtango ko, nakita kong hindi parin sya kumbinsido sa sagot ko kaya sinabi ko na "nag aalala lang ako kay plea, matagal tagal nadin kaming 'di nag uusap, 'di ko na sya nakakamusta." Paliwanag ko bago sumimsim sa juice, we're here on his restaurant on carmona.

"Baka busy lang, or else she has a boyfriend na." panghuhula nya pa, nag kibit balikat lang ako dahil baka nga tama sya

"Pero dapat sinabi niya kung meron man, dahil noon pa man ay sa t'wing may ka mu sya lagi niyang pinapaalam." Nagsimula na akong malungkot, punong puno ng katanungan ang puso ko tungkol kay plea.

Habang kumakain ay nabaling nanaman sa ibang topic ang usapan namin, na sya mismo ang nanguna.

"Anong balak mo this vacation?"he asked.

hindi ako nag atubiling sumagot dahil nung may class pa man ay ayun na ang binabalak ko "tutulungan si mama sa coffee shop, I guess."Ani ko

nakita tong napatango nalang Ito ng mariin "ako 'di mo ako tatanungin?"tanong nya.

natawa ako dun at nakaramdam ng kung ano, ang bastos ko naman 'di ko sya tinanong pabalik hays sol.

"Hindi, sino kaba?" Nasundan din Ito ng pagtawa, nakita ko ang paghawak nya sa dibdib na nagkunwareng masaktan.

"Emong honey bunch sugarplum labidabs." naglabas pa ito ng dahan-dahan na finger heart, napa iling nalang ako at natawa "corny mo."sagot ko

"Hindi biro lang, uhm wala akong maisip kung ano ang gagawin ko eh, siguro matulog." Ani niya

" 'Di ba marami kayong branches ng resta? ba't hindi ka muna magtulong?" suhestiyon ko.

"Oo nga 'no, pero kasi ang bakasyon ay para magpahinga tayo eh." rason nya pa "so I decide to make a vacation with u, 'cause you're my rest." banat nya pa, nagpakita lang ako ng maliit na ngiti at inirapan sya.

The rain and eclipse (Highschool Series #1)Where stories live. Discover now