Chapter 26

93 18 0
                                    

"Sabi ko na, inlove parin si Engr. utol sa last lovelife nya"

Nagulat ako at agad na tiniklop ang wallet ko nang biglang magsalita si Alex.

"What are you talking?"

"Nasaiyo parin pala 'yang picture ni Sol ha, buti pa yan na ke-keep mo eh sya noon hinayaan molang na layuan ka." Pambubwisit nito. Tinignan ko sya at nag kunware pang umubo

"What are you doing here?" Tanong ko rito "Learn how to knock, Alex."pahabol ko pa

"Dami mo namang alam, 'di ka naman ganyan ha, porket nahuli lang kitang inlove parin sa ex mo." Tinignan ko ito kaya napahinto "Ops, 'di pala naging kayo." Pang aasar nya pa at humawak sa bibig.

Tinalikuran ko ito at bumalik sa swivel chair at nag simula nang magbasa ng mga upcoming project.

"Okay okay, galit kananaman, Engr. Tumawag saakin kanina si Sol."

Seryoso na sya nun, pero diko parin maiwasan ang maasar, bigla akong tumingin sakanya dahil sa narinig ko, bakit sya tinawagan ni Sol?

"What!? Why?" seryoso kong tanong.

"Ito naman si selos, para yun sa project natin sa BMA."

" I don't care, pero bakit ikaw ang tinawagan eh dapat ako ang kino-communicate nya about this?" I raised my brows.

"Ewan ko, siguro dahil ayaw nya sayo?" He chuckled.

"Get out!" I lowered my voice.

"Chill chill." He can't stop laughing.

"Before you leave, give me Solaine's number." I'm shy this time, but I really need her number dahil ako ang engineer dito, not Alex.

"Ay sorry Mab, kabilin-bilinan kasi ni Sol na wag ko raw ibibigay ang number nya kahit kanino especially to you." ngumiti ito at marahang naglakad papaalis, kumaway pa ito bago isara ang pintuan.

"I don't care." I whispered.

Naalala kong I have a pictures of her I'd last time, nakita ko rin ang address nya roon.

I staring to my phone, she's really beautiful than before, I mean she's always pretty but for now she really looks matured. I'm so happy to her successful.

Flash back.

I don't really want to leave her, ayokong pumayag, pero sino ako, sino ako sa kanya at ang lakas ng loob kong pahirapan sya. I really love her more than anything.

I tried to came to her room but Alex said na nag transfer na daw sya at biglaan pa, I tried to came to her condo pero wala na raw nakatira roon at naibenta na ang unit na 'yon.

Nakakahiya man pero pinuntahan ko parin sya sa bahay nila na kung saan andoon ang mother nya, but the landlady said na wala na raw sila roon. I tried to ask kung saan sila lumipat ngunit wala man lang binigay na impormasyon.

Pumunta ako sa bahay ni Kai which is her friend, sa tuwing pupunta ako roon ay laging 'di ko sya naaabutan hanggang sa nalaman kong hindi na sya nakatira roon at nag take narin ng condo unit, bumalik ako sa bahay nila Sol and nag leave ng letters

Sabay-sabay ang nawala saakin, umalis ulit sa bansa si mommy with her demon affair na sumira ng buhay ko. The things that make me happy that time are the alcohols until I learned to use a cigarettes.

Everynight akong nasa club, one time I saw Plea but she ran when she saw me. Wala na akong nagawa nung mga panahon na 'yon.

After kong maka graduate ay sa Italy ako kumuha ng degree, kasama ko sina kuya roon at thanks to him he teach me how to move forward, hanggang sa paunti-unti ko nang natatanggap na hindi lahat ng gusto natin ay mananatili saatin.

The rain and eclipse (Highschool Series #1)Where stories live. Discover now