Chapter 19

91 22 0
                                    

"Really?"

Halos mabingi ako sa narinig ko mula sa telepono, we're talking with my brother, Syruis.

"Nagulat ka parin, Mab? Wala ng bago sa gawain ni mommy." Bakas sa ngisi niya ang galit.

"Who's guy?" I asked. "Can you tell me what happened, kuya?"

"These days after mom's recovery, I noticed that she often left the house, every time I came home from work, I couldn't catch up with her. so I decided to follow her once, he thought I went to work."

"Nakita ko sya on the Vatican city, with her guy." Biglang nanibago ang boses nya

"Who's guy?" I asked again.

"Sino paba? Edi ang dati niyang lalaki. Akala ko nga'y nasa Pilipinas na 'yon pumunta pa pala rito."

I tried to contact my mom, but she blocked me. Hindi naman sa pinagbabawalan namin syang magkaroon ng bagong asawa. Pero bakit ayun pa! The gold digger.

After my class ay dumiretso muna ako sa restaurant para bisitahin si uncle, ilang linggo narin ng huli kaming nagkita.

Habang nag da-drive ako ay narinig ko ang tawag ni Sol, kaya inon ko ang airpods ko.

"Are you free, right now. Mab?" I heard her voice, lonely.

"Always, what happend?" I asked.

"Are you sure? Where are you?" Tanong ulit nito.

"Papunta sana sa restaurant on dasma. Ikaw nasaan ka?"

" Okay, ingaaat!" Masigla nya pang ani "Andito rin ako sa restaurant ninyo. I'm waiting." Napalitan ang lungkot ng tinig nya kanina ng saya, kaya kahit na grabe nalang ang ka badtripan na nangyare saakin kanina, ay napangiti nalang ako.

Malapit na ako sa restaurant na pupuntahan ko, but I saw my brother's messages.

From: Syruis.

[ Mab, it's a bad than bad news!]

[ Our company, naka sign ang signature ng lalaki ni mommy as a second owner.]

[ But wala pa itong approval, for now we need a strong proof. Para maniwala ang atty. ng Cejuano company na saatin ito binilin ni dad at si mom lang ang nag sign!]

Hindi ko alam ang gagawin ko sa mga nabasa ko, kaya sa halip na dumiretso sa restaurant ay pumunta ako sa bahay ng old lawyer ni dad. I'm not sure the way pero mag babakasali ako.

Before that, I sent to sol na hindi muna ako makakapunta ngayon, hope that she will understand.

To: sol
[ I'm sorry sol, but I can't go to the restaurant today.]

Bumalik ako sa bahay para hanapin ang iilang mga papers ni dad noon, pakiramdam ko ay may natabi ako nun somewhere.

Pumunta ako sa room ni mom, but nagulat ako sa nakita ko.

"Bakit walang laman ang kwarto nila mom?" bulong ko sa sarili ko, napako nalang ako sa may pintuan ng kwarto na 'yon. Kinuha ko ang phone at minessage si kuya.

To: Syruis.

[ Where's mom?]

Tuluyan nanga akong pumasok sa loob at inilibot pa ang tingin ko, the vanity. Wala na rito ang mga alahas ni mommy, imposibleng manakawan kami, imposible.

Napahawak ako sa sintido ko nang mapaupo sa kama, nakita ko namang nag message si Sol. Ngunit mas inuna kong tignan ang reply ni kuya. Ieexplain ko nalang kay Sol ang lahat after this.

From: Syruis.

[Ang sabi ng secretary nya ay umuwi sya sa Philippines, yesterday lang ang flight nya... Why?]

The rain and eclipse (Highschool Series #1)Where stories live. Discover now