"What's the plan?"
Kasama ko sina Anya at Kai ngayon, wala nanaman si Plea.
"Malapit na ang birthday ni Plea, but where's her?" Tanong ni Anya.
"Nagiging madalang nalang din ang pagkikita namin, since 'di na kami mag kaklase. Wala akong balita sakanya for these past few months."ani ko.
"Nag cha-chat din ako sakanya but kahit thumbs up ay wala syang reply, what if bisitahin natin sila sa bahay nila?" Tanong namann ni Kai
sumang-ayon agad ako, matagal tagal na nung huling sumama saamin si Plea ang lagi niya lang sinasabi ay she's so busy at need umuwi ng maaga.
Pumunta kami sa carmona kung saan sila nakatira, tatlo lang kami, nagchat muna ako kay Mab bago tumuloy.
"Kabisado niyo pa ba rito?" Tanong ni Anya
"Medyo, pero natatandaan ko pa namann ang way." sabi ko namann
"Teka, mag ways tayo." Ano naman ni Kai.
Nakarating na kami sa carmona at medyo pamilyar narin ang daan, hapon na Ito. May pinasukan kaming skinita dahil ayun ang natandaan namin na papasok kina Plea.
Hindi pa man nagtatagal ay nakita namin si tita Precy ang nanay ni plea, gimilid kami at bumaba.
"Magandang hapon po, tita." Pag bati namin, mainit ang ulo ni tita precy at halatang hindi parin ito nagbabago.
Mahilig sa sugal si tita precy ganun din sa inom, kaya bata palang ay natuto ng mag hanap buhay si Plea.
"Atee, sol." Sigaw ng bata na pamilyar, it's Aida ang bunsong kapatid ni Plea.
"Asan si Plea, tita?" Ani ko pa habang tinitingala si tita Precy dahil nakaluhod ako sa harap ni Aida.
May kinuha lang ang dalawa sa sasakyan at babalik din kaagad.
"Wala rito ang hinahanap niyo!" Sigaw pa nito. "May pera kaba r'yan, Sol? Pautangin mo muna ako at may utang pa ako roon sa kalaban ko kanina.
Napalunok nalang ako at kumuha ng 500 cash sa wallet, agad namang hinablot saakin ni tita Precy yun at umalis.
"Oh saan pupunta yun si tita?"tanong nila Anya.
"Hindi ko alam, nanghiram saakin ng Pera at umalis." Ani ko habang nakatayo sa harapan nila.
"Hindi parin pala talaga nag babago ang nanay ni Plea. Oh sya nga pala asan daw si Plea?" Tanong ni Anya.
"Wala eaw dito, ayun ang sabi ni tita Precy." Ani ko
Napatingin ako kay Aida na naglalaro ng lupa sa gilid ng kalsada, nilapitan ko ito at tinanong. Sana nga'y alam niya na kahit sya'y 6 na taong gulang pa lamang.
Pumunta kami kay Aida at inaya namin sya sa gilid kung saang may nagtitinda ng fish- ballan.
"Kumain kana ba?" Tanong namin sakanya, iba narin ang amoy ni Aida at napaka dungis na nito.
Umiling sya at humawak sa tiyan. "Hindi papo." Ani niya pa
"Bakit?" kuryosong tanong ni Kai sakanya, habang hawak hawak ang biniling fishball.
"Wala ate eh, wala mag luluto ng food. Di nagluto mama eh. Miss ko na ate Kite."ani niya pa habang hawak hawak ang binili namin sakanya.
Naawa ako kay Aida noon dahil pag si Plea ang mag babantay o mag aalaga sakanya ay napaka linis niya.
"Asan ang ate mo?" Tanong ko.
Lumunok muna sya at nagpunas pa ng pisnge, abala si Anya sa pang buburaot sa poging nagtitinda ng fishball.
YOU ARE READING
The rain and eclipse (Highschool Series #1)
RomanceSolaine thalia pandora the humss student the only child, the owner of cafeteria will meet the smart stem student who named stephano mab cejuano. Let's witness how the rain and eclipse will express their feelings