7 years later......
"Ready kana, Sol?" My director asked.
"Yes, direk." I said.
It's been so long and the world was so small, we have a special guest haha and so funny, because the special guest is Stephano
"The lights?"
"Okay na po, Direk."
"The camera?"
"Ayos napo, direk."
"Ms Solaine Thalia Pandora?"
"I'm ready, Direk."
" Our guest, Mr Stephano Mab Cejuano?"
Walang sumagot senyales na wala pa si Stephano, 9 minutes nalang bago mag start ang show. We have a fast talk with Stephano dahil he's the one who's successful engineer, hawak nya rin ang iilang malakihang project sa bansa, at 'di ko na matansya kung gaano na sya kayaman.
"Raymond, kindly contact Mr Stephano." Utos ni Direk kay Raymond, isa sa mga tao rito sa studio.
Habang wala pa si Stephano ay inayos ko muna ang blush on ko and also my suit, I'm just wearing a black coat and white tube and slacks.
" Omg, Sis. Ang crushie ko ang magiging guest mo, sobrang swerte mo naman at ikaw ang mag ho-host."kinikilig pa na ani ni Sharon, isa sa mga broadcaster na baguhan palang dito sa studio, our studio was the famous studio on this country.
Nagtaka ako nang biglang tumahimik ang lahat at nag tinginan sa iisang lugar lang.
"Oh, long time no see, Sol." Bati saakin ng familiar na lalaki "Ganda mo parin ha." Pahabol pa nito.
Pilit kong inaalala kung saan ko sya nakita, pero yung pag iisip na yon ay napalitan ng tensyon at kabog ng dibdib ko nang makita ko kung sino ang nasa harapan ko.
Ang tangkad, at mas naging matured ang katawan, ang adams apple nito na nag tataas baba saaking harapan, kita ko pa ang basa nyang itim na buhok at mas lalo syang mas gwumapo sa suot niya.
"Okay, okay mag ready na. Mr Stephano was here. Solaine proceed to your chair and also you, Engineer Cejuano and Architect Lucio" Utos ni Direk.
Wala sa sarili akong pumunta sa uupuan ko, gayun din ay sumunod sina Alex, tama si Alex.
Umupo sila sa harap ko, at para bang kanina pang tinutukso-tukso ni Alex itong si Stephano.
"Lights on."
"Sounds."
"Camera."
"Ready?"
"Yes, Direk." Sagot kong wala sa sarili. Pilit kong nilalabanan ang kaba ko, hindi pwedeng sila lang ang sisira sa magandang imahe ko sa media.
"Ready go-"
"Wait lang, Direk." Paghabol ko, hindi ko alam kung paano ito sisimulan lalo na't sa t'wing nakikita ko kung sino ang nasa harap ko'y na di-distract ako.
"Are you okay, Sol?" Tanon ni Direk
"Yes po, I need water lang po." Ani ko, inabutan naman ako ni raymond ng tubig. Nag thumbs up ako ng mapunasan ang bibig.
" Okay, ready."
"Magandang umaga, Pilipinas. I'm here again ang inyong pretty, sexy at clingy host, Solaine!" Intro ko, ganun at ganun parin sa palagian kong ngiti ang ngiti ko ngayon.
"Alam niyo ba kung sino ang kasama natin ngayon, isa sa sikat na Engineer sa bansa, at kasama nya ang kanyang kaibigang isa ring Architect."bigla akong napahinto sa isip ko, nag architect si Alex? He's a Humss Student.
YOU ARE READING
The rain and eclipse (Highschool Series #1)
RomanceSolaine thalia pandora the humss student the only child, the owner of cafeteria will meet the smart stem student who named stephano mab cejuano. Let's witness how the rain and eclipse will express their feelings