Chương 9. Trò chuyện

301 35 4
                                    

Chương 9

Thuỷ Cúc ngồi rửa chén dĩa bên ngõ nhỏ, thỉnh thoảng phóng tầm mắt nhìn về ngôi trường học ở phía đối diện. Cúc không hiểu vì sao buổi tối muộn vẫn còn vài tốp người đi ra đi vào nơi đó, cô cũng nhìn ra được độ tuổi của họ không phải lứa tuổi học sinh, thậm chí có người còn lớn hơn mình.

Dạo gần đây, chủ quán thuê thêm được người phụ quán nên lượng công việc cũng được san sẻ bớt. Cúc chờ cho đến lúc được nghỉ tay, đi về phía ngôi trường hoà vào dòng người mà bước vào khoảng sân trường rộng lớn, Cúc vẫn muốn tiếp tục theo sau họ nhưng khi thấy họ bước vào những phòng học mở sáng đèn, Cúc đành dừng bước chân mà nhìn họ ngồi xuống bàn ghế gỗ, nghiêng người cười đùa với nhau.

Cúc đi dạo loanh quanh sân trường, ngồi nghỉ chân ở ghế đá mà ngẩng đầu nhìn lên tán cây, xuyên qua kẽ lá Cúc thấy được bầu trời đêm vài ánh sao rồi Cúc lại ngó tới ngó lui tìm kiếm xem còn bóng dáng nào khác ngoài mình nữa không. Cúc thấy được cô giáo mà mình từng chạm mặt trước cổng trường, khi cô ấy đi ngang qua chỗ Cúc ngồi, Cúc nhẹ nhàng đứng lên khoanh hờ hai tay và gật đầu chào.

Người nọ mỉm cười gật đầu chào lại.

Cúc nghiêng đầu nhìn dáng lưng mảnh mai mỗi lúc một xa, cân nhắc một lúc rồi mới chạy về phía người đó.

"Chị ơi." Cúc gọi.

Người nọ dừng lại, xoay người nhìn Cúc. Mái tóc dài đen bóng trượt xuống vai, một vài sợi tóc khẽ lay động trong làn gió mát mẻ. Cúc chạy lại gần, cách người đối diện vài bước chân.

"Sao trường này lại có lớp buổi tối vậy chị?" Cúc ngừng một lát rồi hỏi tiếp, mắt hướng về những người ngồi ở phòng học nằm phía bên tay trái của mình. "Họ là học sinh hả chị?"

Cúc thấy người nọ suy nghĩ một chút dường như đang cân nhắc từ ngữ để giải thích cho cô.

"Lớp học ban tối này là lớp bổ túc dành cho những người không có đủ thời gian hay điều kiện để theo học các trường công lập hoặc dân lập. Những người mà em thấy hầu như đều là vừa đi làm vừa đi học đó. Nếu lúc trước em mới tốt nghiệp cấp hai thôi mà giờ muốn học tiếp cấp ba thì em có thể đăng kí học lớp bổ túc ở đây vào buổi tối."

"Mình nghỉ lâu ơiiiiiiiiii là lâu cũng có thể đăng kí học tiếp được hả chị?" Cúc kéo dài từ ơi quá mức cần thiết, điều này khiến cho người đối diện cảm thấy buồn cười.

"Ừ, được chứ. Em nghỉ bao lâu rồi?"

"Dạ em chỉ học xong tiểu học, em nghỉ học được..." Cúc nhẩm tính lâu la trong đầu rồi hồn nhiên trả lời. "Được khoảng mười hai năm rồi."

"Sao? Em bao nhiêu tuổi?" Minh Tuệ kinh ngạc nhìn cô bé nhỏ nhắn trước mặt mình.

"Dạ em hai mươi..." Cúc sực hiểu ra, đành chữa lời. "Nãy em tính lộn. Năm nay em mười tám."

Minh Tuệ vẫn không hết ngạc nhiên bởi cô bé trước mặt mình phỏng chừng khoảng mười lăm, mười sáu tuổi là cùng. Khuôn mặt non nớt, dáng người gầy còm làm giảm đi phần nào nét đáng yêu trên gương mặt ấy. Minh Tuệ nghĩ rằng chỉ vài năm nữa thôi, cô bé trước mặt mình sẽ trở nên xinh xắn biết nhường nào.

[GL] [Tạm dừng] Song songNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ