Chapter Eleven

315 10 2
                                    

It's Saturday at nasa Daanbantayan na ako. Probinsya ito na kinalakihan ko. This is where I experienced a happy family. Dito kami lumaki ng dalawa kong matatandang kapatid. But my mother went to the city two years ago at doon nagsimulang mag-away si Mama at Papa.

My mother had an affair, so my father broke the marriage. At first it was hard to have a broken family. Noong una tumira ako sa City pero nag-aaral ako dito. Dahil gusto kong tumapos ng senior high school ko rito. Pumayag naman si mama pero sa kaniya ako nakatira.

The city is 3 hours away kapag sariling sasakyan ang gagamitin pero kung commute lang ay umaabot ito sa limang oras.

May klase sana kami sa NSTP ngayon pero may seminar yung instructor namin kaya asynchronous class lang kami. Absent sana ako kapag may pasok dahil biglaan ang pagpunta ko rito.

Nakalimutan ko kasing death anniversary para ng lola ko. At parang magiging death anniversary ko rin ngayon.

I forgot to tell Miss Cardell about this unexpected plan. Nakaplano na kasi kaming magdate this afternoon. Pero sinundo kasi ako kaninang madaling araw ng mga pinsan ko na nag-aaral din sa syudad.

It's already 8 am in the morning ngayon at hinihintay kong magreply si Miss. I texted her na baka pwedeng e cancel na muna yung lakad namin dahil may importante akong gagawin but until now hindi parin niya ito iniopen. Delivered lang ang message ko.

Nasa kwarto ako ng bahay namin ngayon. Walang tao rito dahil lahat ng mga pinsan ko ay nasa bahay ng isang pinsan namin. Close naman ako sa kanila pero ayoko munang makipaghalubilo lalo na at magtitipun-tipon yung mga Tita at Tito ko. They will just interrogate me about choosing this Statistics program rather than Education.

My cousins are taking Education parehas silang BSED dahil gusto nilang magturo sa secondary para daw may pa surprise every birthday nila at teacher's day. But I know they don't want to take education, napilitan lang.

My phone buzzed at nakita kong tumatawag ang Misis ko. Nangingiti ko itong sinagot.

"Good morning." Paunang bati ko.

"There is no good in the morning Fuentes kung ikacancel mo lang naman ang lakad natin. I'm so stupid to hope that we can have a date this weekend." Napalunok ako ng marinig ko ang sinabi niya.

"I'm sorry Miss but nandito kasi ako sa probinsya namin. Sinundo ako kaninang madaling araw." Pag-imporma ko sa kaniya. I heard her sigh.

"I hate you Fuentes. So much for delaying the date just to be delayed again. Bye." Pinatay niya agad ang tawag. Napahilamos naman ako sa mukha ko.

Damn.

I immediately grabbed the key na nakasabit lang sa tabi-tabi. Pumunta na ako sa garahe at pumunta sa sasakyan na nandoon. Bahala ng mapagalitan ako.

I swiftly entered the car at pinaharurot ito.




Natanaw ko na ang building ng condo niya. It's been almost four hours of driving dahil narin sa traffic. I parked my car pagkatapos kong makapasok.

Geez I forgot kung anong unit siya. Stupid of me to drove for hours pero wala ngang kasiguraduhan na nandito siya. Hopefully nandito siya.

I dialed a number in my phone at ilang ring rin bago ito sagutin ito.

"Hey Uno I need your help."

"What is it Rain?" Iritado niyang tanong.

"Kakilala mo ang may-aring ng RockGarden Condominiums right?"

"Yes."

"I need to know which unit si Miss Calissa Cardell. Can you ask for me?"

"Yes give me a minute. I'll text you na lang."

Intersected LinesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon