Kabanata 16

88 3 6
                                    


Merry Christmas! Enjoy Reading!

Pagkalabas namin ng cr ay mag naghihintay na nga. I was biting my lip the whole time for I feel nervous. Hindi ko alam para kanino, para saan, at bakit. Kaya naman napakawalan ko ang labi  nang makita ang lalaking tila nag-aabang sa amin.

It was Simon in his baby pink polo shirt and white slacks. Although my top is in dark shade of pink, our fits still complement with each other. I noticed hin checking us out, too. Maliit na ngiti ang gumuhit sa labi niya bago ako kinawayan.

Tumikhim si Yula sa gilid ko. Binalingan ko siya at nagtaas naman siya ng kilay, nagpapahiwatig ng kung ano. Inilingan ko siya. Her eyes left me then gave Simon a full smile.

"Hinihintay mo si Coli?" She asked bluntly.

"Nagluluto pa ba sila?" Pag-iiba ko.

"Yes and yes," he chuckled.

Yula coughed. I smiled awkwardly.

Lumapit sa amin si Simon at kinuha ang paperbag na bitbit ni Yula. Naroon ang uniform ko kaya naman umalma ako.

"Uh.. akin 'yan."

Tumango siya. "I can carry it."

Ibinigay na iyon ni Yula kay Simon. I sighed. It's just a paperbag. Ayos lang naman siguro. I don't know why this kind of little things even bother me. Nagsimula nang maglakad si Simon kaya sumunod na kami. He's ahead of us which makes it more noticeable for us how the girls around glance at him.

My brows shot when their eyes shifted to a different direction. Hindi na lang sulyap iyon, their eyes became like magnets as if a minute isn't enough making their heads turn. I stepped right a bit to see who's coming. Ang walang hiyang pagtawa ni Yula ang nagkumpirma sa akin kung sino ang paparating.

Leonel in his jersey, carrying a duffel bag is eyeing us seriously. Nang matagpuan ang mata ko ay bumanat ang kunot na noo. His aura depicts urgency. Para siyang naalarma sa kung ano.

Tumigil siya sa harap ko nang makalapit sa amin. Yula chuckled on my side while Simon stopped walking, too.

Napalunok siya, tila pinipigilan ang sarili na mas lumapit pa sa akin.. na hawakan ako. He licked his lips and nodded to himself.

"You're going to the booth?" He whispered.

He knows I don't like it when many people are watching us and hearing our conversation kaya ibinulong niya iyon when in reality he would rather say it out loud and hold my wrist.

Tiningala ko siya. Namumula pa ang mga pisngi niya. Siguro ay dahil sa init at pawis.

Halos wala sa sarili akong tumango. I can't really get use of his looks. It's kind of.. overwhelming.

"Where are your things?"

My eyes landed on the paperbag in Simon's hand. Leonel looked at it, too. I saw his jaw moved as he swallowed. Meanwhile, Simon just smiled at him.

"Tara na, baka masunog na nila yung banana cheese roll natin!" Yula broke the tension.

Leonel positioned himself beside me before walking. Nararamdaman ko rin ang kamay niya sa backpack ko. Sinilip ko siya, mariin niyang tinitigan ang likod ni Simon at pairap niya ring binawi ang tingin. I refrained myself from reacting.

His attitude!

Everything's in peace when we reached our booth. Hindi nila sinimulan ang pagpiprito hangga't hindi kami nakakarating ni Yula. Pero dahil marami na ang lumalapit sa booth namin, nagmadali na silang simulan ang pagluluto. I looked around, ang iba ay itinatayo pa lang kanilang mga tent.

Heartful WhispersWhere stories live. Discover now