Ch.12: The Sight of the Wall
Senya's point of view
"YOU DID?!" Archie is still shocked nang sabihin ko sa kanyang successful ang frozen chest na inembento nya.
Umaga na, at kami palang na grupo ang nandito sa bandang ruins ng syudad. Wolf8 is on standby by the roof, Astro is leaning his back against a hollowblock wall, habang si Greenrebel naman ay nag-aayos ng gamit sa bag nya.
"So. Nasa'n na 'yong frozen chest? Patingin ako." saad pa nito na halatang excited makita kung ano ang bunga ng paghihirap nyang makompleto lang ang bagay na 'yon.
"Erwin had it. Sya lang daw ang magdadala no'n hanggang sa matapos ang kontrata." sagot ko naman at nilingon ang paligid. Still. Hindi ko pa rin sila nakikita.
He looked disappointed by it. Lugmok itong naupo sa isang sira-sirang bench. I understand him. Hindi nya pa nasubukan 'yon kaya't medyo malungkot sya sa kabila ng saya, dahil hindi nya man lang ito makikita ngayon. All he have now, is he only heard it as successful.
"Pero, captain. Hindi ba masyado ka naman yatang dehado sa usapan nyo?" sabat ni Astro kaya't napunta sa kanya ang tingin ko. "Hindi na ba sapat 'yong golden revolver? Bakit ibibigay mo pa ang sariling baril mo para lang pumayag sya?"
Kahit si Archie napalingon din sa akin. He knew how important that gun to me is. Special type ang baril na 'yon at iilan lang ang may alam no'n.
"I know. Pero kung hindi ko gagawin 'yon, malamang hindi talaga sya papayag na makipag-sabwatan sa 'tin." paliwanag ko.
"Pero 'di ba?, hindi mo naman talaga gustong makipag-cooperate sa kuya mo sa simula palang?" Archie butted in. "You were even furious about that idea."
"Yeah. Sinabi ko nga 'yon. But without them. Hindi tayo makakapasok sa Zone city o kahit sa tournament dahil banned ako sa admins."
"Banned?!"
"Na-banned ka?!"
"Seryoso?!"
As I'ved expected, magugulat nga talaga sila. Mukhang hindi nila alam na gano'n pala ang sitwasyon ko.
Wolf8 sighed. Astro is staring at me with mouth slightly open. He still can't believe how our situation got worst minute by minute.
"Kapag hindi ako nakalusot. Hindi natin itutuloy ang pagsali sa paligsahan." saad ko sa kanila.
Saglit na namayani ang katahimikan. Hanggang sa napansin ko si Greenrebel na tumayo at naglakad paharap sa 'kin.
"Para sa 'kin. Isang napakahalaga mong captain para sa 'ming lahat." sabi nito. "Pero. Sobrang dami mo nang nagawa maging ligtas lang ang buong base natin."
"Hindi ko lang gustong magkamali." sabat ko rito. "Ginagawa ko lang ang gusto kong gawin."
Napangiti si Greenrebel sa 'kin, habang ako'y hindi pa rin nagbabago ang ekspresyon.
"Hayaan mo na kami rito, captain." saad bigla ni Astro kaya't nalipat dito ang atensyon ko. "Malakas naman kami. Kaya naming ipanalo ang tournament at umuwing buhay."
"So you want me to stay away from the tournament?"
"Captain. Alam mo ba kung ano ang parusa sa banned players kapag lumabag sila?" Sabat din ni Archie. "Pinapadala nila ang Isa sa Three Supreme Assassins. At ito mismo ang papatay sa 'yo kung saan ay hinding-hindi ka na makakapagtago."
Ang Three Supreme Assassins. Tsk.
Dalawang klaseng assassins lang ang nakalaban ko hanggang sa puntong ito, ang isa ay 'yong mga NPC assassins lang. At 'yong isa naman ay player assassins.
BINABASA MO ANG
In-Game Name [COMPLETED]
FantasyFirst time logging-in. He was being trapped inside the game with more than millions of players too. In order to get out they need to survive inside this game world for at least 2 years. They need to stay alive within that time from the monsters tryi...