Ch. 31: Freedom is not Free
Senya's point of view
NANG MAKALABAS na ako sa chamber. Madalian kong chi-neck ang labas at nakikitang hindi pa rin nakakapansin ang mga kalaban. Which is medyo kakaiba rin.
"Are we heading into a trap?"
"Probably, captain." sagot ni Astro.
"Then. Should we abort?" boses ni Shald.
"Not happening. Let's move on." saad ko't dinisguise ang sarili bilang sa ulit sa mga dark guards dito.
Nagtungo ako sa may bandang elevator at tumambad ang floor 1 hanggang 8 na buttons sa gilid. "What should I press?" singkit ang matang tanong ko rito.
"6th floor. Nando'n silang lahat, captain." boses ni Wolf8.
"Roger." pinindot ko ang 6th floor gaya ng sinabi niya't umandar na rin ang elevator paitaas.
Hindi nagtagal.
Narating ko ang floor at bumukas ito. Bumungad naman agad sa akin ang tahimik na hallway. Makitid ngunit maliwanag.
Hindi gano'n kalayo ang dulong parte nito. Bago ko ikinilos ang katawan. Pinagmasdan ko muna ang paligid. Possibilities of booby traps are high enough to be alert.
"Clear hallway. Moving in." as I said that. Nagsimula akong maglakad. Mahina at maingat.
Ang kabog ng dibdib ko'y palakas nang palakas habang papalapit ako nang papalapit sa dulo ng hallway. Nang makaliko ako, halos tumigil sa pagtibok ang aking puso nang may makasalubong akong taong hindi ko kailanman inaasahan.
I almost pulled my trigger to him, nang maalala ko ring nasa disguise state pala ako kaya't nilagpasan niya lang ako nang hindi binibigyan ng atensyon.
What the hell is he doing here?
Alam kong may koneksyon siya sa dark guards pero nabibigla pa rin ako lalo na't dito mismo sa lugar kung nasaan ang mga kinamumuhian kong admins siya matatagpuan.
Pero mukhang paalis na naman siya kaya't hindi ko ito poproblemahin pa.
"I'll check the security chamber underground." nang marinig kong sinabi ni Erwin 'yon, halos sakalin ko ang kaluluwa ko sa inis dahil hindi ko man lang naisip agad ang mangyayari sa oras na bumaba siya ro'n.
Mabilis agad akong bumalik at tinawag siya nang kalmado kong boses. "Excuse me, sir."
Takang napahinto si Erwin at kunot-noo sa aking lumingon. "What?"
Matagal bago ako nagsalita ng pabulong. "It's me."
Hindi man gano'n ka-halata, alam ko namang nagulat talaga siya base na rin sa kanyang titig na halatang may nalaman agad siya.
"Crap. You're not." he whispered back with a poker face. Alam kong kating-kati na ang kamay niya ngayong kumalabit ng gatilyo sa aking mukha pero pinipigilan niya lang ito.
"Yes. It's me, brother. What'll you do?"
"Damn you, and I'm just knowing this now?"
"Will you help me or not?"
"Did you kill those men downstairs?"
"Sorry about your comrades. Never personal."
"No. All of my men are with me not down there."
"Fortunate."
"Fortunate for you hindi mo alam kung ilang clips ang uubusin ko sa mukha mo kung sakaling may napatay ka sa mga kasamahan ko."
"Will you help me?"
"Help you what?"
"Help me end this thing."
"Now?"
"Now."
"Fuck you, just die yourself."
Napatiim-bagang naman ako sa katigasan talaga ng ulo ng lalaking 'to. "Will you help me?"
"You already knew the answer. No."
"Brother."
"There are powerful assassins in this floor and above, Senya! All in one place! Are you even fucking sane right now? You're just getting yourself killed! In fact, few more days of wait and we are all free from this world. Hindi ka man lang ba makapaghintay? Thisis nonsense!" pabulong ngunit may buwelo ang pagkakasabi niya no'n.
"Are you really sure they'll end this peacefully?"
"What do you mean?"
"No freedom. Is free. Especially in this kind of world."
Natigil na lamang kami sa pag-uusap nang mapansing dumating na ang mga kasama ni Erwin at nilagpasan ako.
Bumulong 'yong isa kay Erwin pero nababasa ko ang galaw ng kanyang bibig kaya't nalaman ko pa rin ito, "Something's not right down there. We need to alert everyone."
"No. We just need to check." tugon ni Erwin na nasa akin pa rin ang kanyang tingin. "Let's guard the five floors down. Don't let anyone pass above."
Tapos ay mabilis na silang kumilos papunta sa elevator na sinakyan ko kanina. Makahulugang titig naman ang ibinigay sa akin ng seryosong mukha ni Erwin bago siya tumalikod at bumulong sa huling pagkakataon, "You should have informed me with this visit, idiot."
Napabuntonghininga ako't ipinagpatuloy na rin ang aking paglalakad para maglibot sa paligid.
"What's that, captain?"
"Erwin's team is here." bulong ko pabalik.
Halata ang gulat sa kanilang mga pagsinghap at mga pagbuntonghininga.
"Is that a bad thing or not?" Astro asked.
"Hope it's good."
"He's trying to kill you many times, captain. He despised you. Hindi na kami magtataka kung ibunyag niya ang pagkatao mo. He might sabotaged the whole operation."
"Greenrebel's right, captain." dugtong ni Astro.
"You've all done enough." saad ko't nakarating sa isang pintuan.
"What are you saying?" tanong ni Astro.
"Now this might just be a hunch but. I need you all to go back to the base and stay there until this is all over." binuksan ko ang pinto at napansin ang apat na dark guards sa may isa na namang mahabang pasilyo.
"What are you talking about, captain?" Astro.
"We need to do this together. 'Yon ang sinabi mo." Wolf8.
"I might be a coward but. This is not what we initially planned, captain. Bakit niyo naman kami pauuwiin?" maski si Shald ay tutol din dito.
Naglakad ako nang kalmado palagpas sa mga guwardiyang hindi naman ako pinapansin kaya't mas lalong napadali sa akin ang trabahong ito.
"Seriously, captain. Explain to us what's the matter?" Greenrebel.
Napabuntonghininga ako bago nakakuha ng sapat na lakas upang sabihin sa kanila ang isang tinatago kong sikreto.
"I have thirty seconds to explain. Pagkatapos no'n. Umalis na kaagad kayo." nasa pasilyo pa rin ako't malayo pa sa ibang guwardiya kaya malaya akong makakapagsalita sa ngayon. "Remember the map, which Astro found. It's initially a map to that underground village to lead us to that dwarves village. Hindi ko alam pero nang ipakita ko sa elder ng dwarf ang mapang 'yon. May kakaiba siyang sinabi na talagang nagpagulat sa 'kin. Sa mga huling araw natin sa larong ito. Hindi kalayaan ang naghihintay sa 'tin. Kundi kamatayan ng lahat. The way this world will end is still unknown but I'm sure no one will be alive it might really happen. At ang tanging paraan lang para hindi 'yon mangyari. Ay tapusin ang namumuno sa mundong ito..."
Nakarating ako sa dulo ng pasilyo at nakita sa gilid ang isa na namang saradong pintuan.
"...that's why I need to do everything in order to kill those admins no matter what before that peaceful freedom everybody thought. Might fade."
***
BINABASA MO ANG
In-Game Name [COMPLETED]
FantasyFirst time logging-in. He was being trapped inside the game with more than millions of players too. In order to get out they need to survive inside this game world for at least 2 years. They need to stay alive within that time from the monsters tryi...