"Ang nice mo naman, david.""thanks, if you need anything call me, okay?"
"yep, thanks. ha?"
ayan ang mga naririnig ko sa likod, ang hirap mag focus. bulungan sila ng bulungan parang mga bubuyog!
teka- bat parang na bad vibes ulit ako?
or sadyang, mood swings lang 'talaga.
ay ewan, basta makikinig na lang ako dahil last subject naman na 'to.
"huy, bes." anak ng tokwa 'to. "hoy, maka gulat ka ha, aatakihin ako sa'yo, e."
muntikan ko na masampal, buti na lang nakapag-timpi ako, sino ba naman kase di magugulat, don?
"bakita pala?"
"san tayo gora later?"
"why? syempre diretsong uwi. may plano ba kayo?"
balak ko pa naman umuwi na after class, wala rin kase ako sa mood today.
"oo gaga ka! ay, hindi mo ba narinig kanina?"
ano yun? bingi na 'ata ako.
"ha? ang alin? wala naman kayo sinasabi, e?"
"luh si ate, teka nga-
seadrix!!" sigaw ni shan. parang titanic ang galawan, ako yung yelo at sila yung nasa barko tapos masisira and then lulubog si jack hahahaha
ang oa naman nitong dalawa, ginawa akong third wheel ah. pero hindi naman sila mag-jowa, e
baka soon pa?
"uy! bakit?" sigaw ni seadrix.
nakakarindi pero go lang, supportive bff 'to ano ka ba hahahaha sarap makinig
"Mamaya na diba? explain mo nga dito kay amari, lutang na naman e." kinurot ko nga siya, nakakahiya baka marinig pa sa likod ko.
speaking of david, ayun nakikipag chismisan pa kay avie na yan.
buti naman may nakahanap na siya'ng aasarin, diba? wala ng asurot ngayon. wala na din maingay!
pero bakit nakaramdam ako ng lungkot?
"yep. we planned to hang out tonight, want to come with us?"
tumingin ako kay seadrix at mukang na gets niya naman yung titig ko.
"si david? yeah,
he will come with us, ikaw?"I haven't decided yet, dahil gusto ko ng umuwi ngayon.
"Dre! pupunta ka mamaya, diba?" sigaw ni seadrix sa likod namin.
hindi ako lumilingon, ayoko. hindi ko alam kung bakit.
"uhm---"
"may hang-out kayo mamaya?"
napaupo ako ng tuwid, para bang nabuhay ang diwa ko nung narinig ko boses ni avie.
Don't tell me---
Sasama siya?
"yup, sama ka mamaya?"
Napatingin ako kay shan, na nakatingin din sakin. na gets niya siguro agad yung titig ko sa kanya.
"sasama ka?" I whispered in silence.
"kung sasama ka, sasama ako!" she whispered.
para kaming ewan, bumubulong sa katahimikan. parehas tuloy kaming natawa sa pinag-gagawa namin.
"ginagawa n'yo?" ay syet! kagulat naman sino ba yun?
si seadrix nakatingin samin, mukang nakita niya pinag-gagawa namin ni shan, parang baliw hahahaha
"a-ah wala, may binulong lang!" he nodded.
"anyway, sama ka ba mamaya?"
tinanong nanaman niya ako, ang hirap sabihing oo, kung hindi naman sigurado.
"uh---"
"hey, I'll come too."
nagulat ako sa tono na 'yun. si avie nanaman, na stress na ako sa kanya.
"si david, sasama din mamaya."Dagdag niya pa.
at ikinabahala ko.
oh my, this isn't happening! do something, amaaaari!
ha? pa'no kaya kung hindi na lang ako sumama?
"S-sama kami ni amari." napalingon ako sa nagsalita.
Si shan talaga pakielamera! pero bakit ganun naghahalo yung emotions ko?
nilapit ko ang katawan ko sa kanya at bumulong. "Ang stupid mo naman! bakit mo sinabi yu---"
"H-hindi ko rin gusto, no! wag kang feeling dyan teh. wala ako'ng choice."
tama naman siya, wala kaming choice kundi pumayag na lang. wala din naman ako magagawa kung hindi, e.
"so class, yan na lang muna. I'll see you again next week, goodbye!"
tapos na pala ang klase, wala akong naintindihan sa lesson. puro hang-out nasa isip ko, ano ba yan naiistress na ako.
"huy, bes? di ka pa aalis? hello, uwian na."
shocks! uwian na!
"so, pano ba yan? una na ako, hintayin ko kayo mamaya sa condo! See you guys!" agad nagmadali si seadrix. buti pa siya excited
pano naman ako?
"Stress ka dyan sis, ah? Tara na parang ayaw mo pa umuwi."
si david hindi ba sasabay samin?
tumingin ako sa kanya, at kausap niya si avie.
"bes, wag kana tumingin, wala kang choice today na makasabay 'yan.
kasama si avie e!"umalis na kami at iniwan sila sa loob ng classroom. hindi ata siya maingay ngayon.
bakit hindi na lang ako mag-pasalamat kase hindi niya ako ginugulo?
bahala na nga si batman. kakain na lang kami ice cream, ang init e!
need ko ng pampalamig ng lalamunan baka makasapak ako. Hahahaha.
char!
t-teka?
napahinto kami sa paglalakad, kinapa ko ang bag ko, wala ang wallet ko. omy gulaaaay!
saan ko naiwan yun?
may lamang pera pa naman 'yun, ang malas naman.
"M-may hinahanap ka?"
"Oo, nawawala yung wallet ko, e!"
"luh, san mo ba naiwan?"
"hindi ko matandaan, nasa upuan lang naman ako magdama---
ay wait mo ako, babalik ako classroom baka naiwan ko dun wallet ko ha!"
iniwan ko na si shan at tumakbo papuntang classroom.
yes. thanks, nandito siya!
yung wallet ko. nakita ko na! yey!
"do you still remember five years ago?"
"oo naman, bakit ko naman kakalimutan 'yun?"
yan ang mga narinig kong usapan nila david at avie, palabas ng classroom.
A-ano yun? Five year's ago?
Matagal na sila magkakilala?
YOU ARE READING
Between me & you
General FictionAt the age of seventeen, taking realistic look into the moment of their lives, moments that all of us might have experienced.