CHAPTER 35. [Field]

10 1 0
                                    

"Avie's phone is so good for selfies. I should switch to this one too."

"Look this way!"

nandito kami ngayon sa field dahil p.e class nga, pero nasa harap ko ngayon sila avie at iba naming classmate nag-uusap sila.

should i take a selfie?

nilabas ko yung phone ko at nagsimula na mag-picture.... WTF???!!?

how can there not be even one person who will fall inlove with me? is just too harsh.

ang unfair naman talaga pag si avie makakasama mo sa p.e class.
ganda ganda niya, samantalang ako mukang gunggong dito.

"kainis naman." bulong ko at tumayo para bumili ng tubig ang init 'e.

"Woah! What's with you all of sudden?" Napahinto ako sa paglalakad nung marinig ko magsalita si avie... sino ba sinabihan niya?

"who are you saying is annoying?!" napaharap ako bigla. So, narinig niya? ang boba ko naman bakit ko ba sinabi 'yun?

obviously naman na siya yun.

"uh?..hehehe...wala yun!" She's stares at me evilly. pero hinayaan ko lang, gusto ko panoorin maglaro sila david.

"Hey! Pass it there!"

"Hey! Watch out..."

He's so dreamy.....

"don't look at me like that I might fall for you."

"Ululz ka!"

"Biro lang! wag ka nga gumitna baka matamaan ka, engot ka pa naman."

huh? ano daw?
Pero di ko rin naintindihan masyado yung sinabi niya, kaya bingi pa rin ako. Labo.
Uwian. Sabay-sabay kaming umuwi ng barkada. At,
masaya sila kasi dahil sa Retreat.
Looking at David, I realized na, hindi mawawala 'tong feelings ko sa kanya, kasi, kapag iniiwasan ko siya, dun lalong
lumalalim yung level ng feelings ko. Ugh. Ang drama ko. Pero wala e, siguro hahayaan ko na lang 'tong feelings ko.
Go with the flow na lang. Ttry kong patayin 'tong butterflies na nararamdaman ko kapag andyan siya sa
tabi ko. Kasi...

Baka mawala sakin si David kapag nalaman niya pa ang totoo. Baka di ko kayanin. Baka magalit siya sakin. Or worst,
baka kamuhian niya ako.
Tang'nang pag-ibig yan. Ang hirap pala magmahal. Lalo na kung patago. sana panaginip na lang 'to, e.

"Uy... Amari..." Humarap ako sa kanya at tinasaan siya ng kilay.

"ANO NA NAMAN? KANINA MUNTIKAN NA AKO MATAMAAN!"

"Galit ka na naman? Tama na nga. sinabihan na kita wag kang gumitna 'e. sino makulit sa'tin?"

"Ako na nga. OA ha. Hayy."

"Okay lang yun. daldal mo rin 'eh. Ay, sorry rin kung nahalikan kita." Amp. naalala ko na naman tuloy.
namumutla ata ako?

"may magagawa pa ba ako? hayy. sandali nga mamaya na tayo mag-usap." Baka mamaya lalo ako ma-inlove sayo e.

dumating na nga sila seadrix na may dalang ice cream nasa tapat kami ngayon ng 7/11 niyaya kasi kami ni elle libre daw niya!

"Ang tagal mo naman!" Sabi pa ni shan. Grabe, feeling ko nadedevelop na talaga 'tong bff ko kay seadrix HAHAHAHA

"ingay mo! Ayan na nga 'e!"

"Oh wag na mag-away! mag ice-cream na tayo!"

"Sige sige, ngayon lang 'to. bilisan na natin"

"Bakla ka kapag ganun!"

"Baklang talkshit" sumimangot naman si david at sinapok ng mahina sa braso ni seadrix. HAHAHAHA nakakatuwa naman sila panoorin.

tumigil sila sa pang-aasar at tumitig sakin si david. Anak ng tokwa! Ayan na naman siya, e.

"Wag ka nga tumitig..." Tikpan ko ng kamay yung mata niya at narinig kong tumawa siya.

"oh? bakit ka tumatawa ngayon?" bigla niyang inalis yung kamay ko sa mata niya at tumitig ng seryoso...Napalunok na lang ako ng laway...

"why were you staring at me earlier?!" ano ba yan dito pa talaga sa harap ng barkada namin? lahat sila nakatingin samin mga baliw na ata 'toh!.

"huy... hindi ah! galing mo lang kanina"

"I know you're lying."

"hindi nga sabi e. galing mo nga kanina!" nag thumbs up lang ako sa kanya at umiwas ng tingin... nababaliw na puso ko, syet.

"Did I make your heart beat faster?" tngna naman. umiling ako. ang hirap na itago.

"then why don't you want to look at me?!" putaena napakagat labi ako dun ah? please save me lord....

"kumakain kasi ako ice-cream!" pagsisinungaling ko, pag nalaman niya na oo? baka asarin lang ako n'yan, pero this time mukhang seryoso siya.

"tama na yan, dre! namumula si amari oh!" sabay tawanan nila. natatae na ako sa sobrang kaba ano ba HAHAHAHA "tumigil na nga kayo umuwi na tayo."

tumayo na ako at nagsimulang maglakad. pinagpawisan ako sakanila.

Between me & youWhere stories live. Discover now