Chapter 1 : Siya nanaman?!

42 1 0
                                    

~~~

CHRYS' POV

( Save )

Yes. Tapos na rin ako sa power point na pinaproject samin ng Prof ko sa history. Ang kulang nalang i-send ko 'toh sa account niya para wala na kong alalahanin. Tsk.

Matapos kong kong i-send ang project ko ay agad na kong humiga sa kama.

Ugh. Napagod ako sa ginawa ko. Sana naman okay na yun. Psh.

Habang nakatingin ako sa kisame ng kwarto ko ay biglang nagring yung cellphone ko. Agad ko naman itong sinagot ng makita ko na si Jasmin pala yung tumatawag.

Hhm? Anong oras na ah? Bakit kaya napatawag 'toh?

" Yes? ", pambungad kong sabi.

[ Hey Chrys. Tapos ka na ba sa project? ]

" Yep. Ikaw ba? "

[ Tapos na rin ako ]

-_-

Yun lang ba yung sasabihin niya? Hindi siguro. Kilala ko yung babae na 'toh. Hindi siya tatawag ng 12 am kung yun lang yung sasabihin niya.

" Hindi ba makakapaghintay yang sasabihin mo bukas? "

[ Oh. Hindi eh. Pano mo nalaman na may sasabihin pa ko? ]

" It's not important. Spill it out. Inaantok na ko "

[ Ang sungit mo. Sige na nga eto na. Hihihi! ]

-_- Seriously?

[ May new transferee. And ang balita pa raw ay bukas na siya papasok. Ihh. I'm so excited to meet him ]

* Sigh *

" Yun lang ba? "

[ Yah. Ugh. Ang kj mo talaga. Sige na nga goodnight na ]

Hahaha. Parang nagtampo. Psh. And I don't care. Inaantok na ko. May pasok pa bukas eh.

" Night ", sabi ko at ini-end na ang call.

~~~

Kinabukasan...

* Buzz *

Ugh. Ang agang istorbo. Inaantok pa ko eh. -_-

* Buzz *

TSK.

" Come in ! ", pagsigaw ko. Putspa. I'm still sleepy pa eh.

Narinig ko ang pagbukas ng pinto ng kwarto ko at yabag.

" Ma'am, good morning. It's already 8:30 ", narinig kong sabi ni Marie ang personal butler ko.

" So? ", inaantok kong sabi.

" Ma'am, today is Monday, right? ", tanong pa niya. Asar naman oh.

Pero. Wait. What? Monday?

MONDAY?! O_O

" Oh shit! ", napamura ako ng wala sa oras at agad akong napabangon sa kinahihigaan ko. I'm LATE!

" Marie! Bat hindi mo agad ako ginising?! ", nagpapanic kong sabi. Argh.

" I thought-- "

" PSH. Shut up and just prepare my stuff. Ugh. I'm late ", inis ko ng sabi at nagmadali akong pumunta sa bathroom para makaligo na. Shems naman. 8:30 yung start ng class ko eh. And I'm freaking late.

~~~

" Thank you Mang Andres ", sabi ko habang pababa sa kotse. Hindi na ko nag-abalang kumain kanina dahil super duper late na ko.

" Ingat po kayo Ma'am ", sabi naman ni Mang Andres na siyang driver namin.

Ngumiti lang ako at nagtatakbo na papasok ng school.

Time check. 9:45. Tsk. Mukhang ang aabutan ko na ay yung second subject namin. Psh.

Argh. Monday pa man din nga---

* Bump! *

" Ouch! ", sa pagmamadali ko ay may nabunggo ako at napasalampak ako sa sahig. Arouch. Yung butt ko ang sakit. :3

" Tsk. Are you blind? ", habang papatayo ako ay napatingin ako sa nagsalita.

?

" No I'm not ", sagot ko. Kilala ko ba 'toh? Hmm.

" Kung hindi ka bulag bat mo ko binunggo? ", sabi niya. Wow poker face. TSS. Kainis.

At dahil sa late na ko at wala akong pakielam sakanya ay hindi ko na sinagot yung tanong niya na walang sense at nagpatuloy na lang ako sa paglalakad papunta sa classroom ko, pero ---

" Where are you going? ", sabi niya kasabay nun yung paghawak niya sa braso ko para pigilan ako sa pag-alis.

Tinignan ko lang siya. Hindi ako pumasok para lang tanungin ng isang hindi ko kilala.

" Aren't you gonna say sorry? ", tanong niya. And finally nagkaroon na ng ekspresyon yung mukha niya.

Ngumiti lang ako at saka umiling. Agad kong binawi ang braso ko mula sa pagkakahawak niya at nagsimula na ulit maglakad.

Sorry daw? Psh. Wala naman akong kasalanan eh.

~~~

(At Room)

Agad akong pumasok sa classroom nang makita ko na wala ng Prof. Tsk. Hindi ko naabutan yung first subject. Kasi naman eh. Dang epalogs nung lalaking nakabanggaan ko.

" Oh. Bakit late ka ata ngayon? ", bungad na tanong sakin ni Jasmin ng makaupo ako. Katabi ko lang siya.

" Don't ask ", wala sa mood kong sabi. Nanghihinayang talaga ako sa first subject na hindi ko naabutan ng dahil sa epal na yun.

" Badtrip ka? Bakit? By the way hindi pala pumasok ngayon yung new transferee. Tsk. Sayang! ", sabi pa niya. Psh. Puro new transfereee. -_-

" Uy magsalita ka naman ", nakapout na sabi ni Jasmin. I just look at her.

" *pout* ", Jasmin.

Tss. Gusto yatang dagdagan ni Jasmin yung pagkabadtrip ko eh. T ---

* BLAG! *

O_O

Agad ako/kaming napatingin sa pumasok at ---

O___O

* Gasp! *

What?!

Siya nanaman?!

Pero y-yung mukha niya. P-para siyang papatay. For short nakakatakot yung itsura niya. >.

" Excuse me. Who are you? ", pagtatanong ni France na isa sa mga tao dito sa room.

" It doesn't concerns you. But anyway, do you know who is Chrystal Damian? "

O__O!

" A-ah. Oo ", pagsagot ni France. OhMy! Wag mong sabihin na kilala mo ko!

" Then, where is she? ", tanong pa niya.

Nakita kong tumingin siya sa direksyon ko, gayon din yung iba ko pang blockmates at syempre kasama na dun yung nagtatanong.

* Gulp *

Patay.

Lagot.

I'm dead.

Till They Take My Heart AwayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon