CHRYS' POVNapatingin ako sa tumawag sakin at nakita ko si Jack na kumakaway at tumatakbo papalapit sakin.
Si Jack lang pala.
What?! Si Jack?!
" Hi Chrystal, long time no see ", nakangiti niyang pagbati ng makalapit siya sakin.
" Hello? Ano ginagawa mo dito? ", nagtataka kong tanong. Oo nga, ano nga ba ginagawa niya dito sa school namin.
Nakita kong biglang lumungkot yung mukha niya.
" Sa tagal natin hindi nagkita yan agad yung sasabihin mo sakin? ", sabi niya at tumalikod sakin at nagsimula ng maglakad palayo.
Ha?
" Jack wait! ", paghiyaw ko sakanya, agad naman siyang huminto sa paglalakad pero hindi pa rin niya ako hinaharap.
" Uhm, gusto--- "
" Gusto ko bang mag-snack? Sure! Tara! Libre kita ", pagputol niya sa sasabihin ko at humarap siya sakin ng nakangiti ng todo todo.
" H-Ha? ", - Ako
" Hahaha. Come on. Wag ka ng magtanong ", nakangiti niyang sabi. Magsasalita pa sana ako kaso bigla na niya akong hinila.
~
( At Cafeteria )
Nakaupo lang ako sa isa sa mga table dito, sabi kasi ni Jack siya nalang daw yung kukuha ng pagkain namin at maupo nalang daw ako.
Bakit ba siya nandito? Saka ang dapat kong sasabihin kanina ay, ' gusto ko lang malaman kung bakit ka nandito ', hindi yung ' gusto mo bang mag-snack ', but oh well, never mind. Andito naman na kami.
Sa kalagitnaan ng pagiisip ko ay hindi ko namalayan na nandito na rin pala si Jack at dala-dala na niya yung pagkain namin.
" Ang lalim ata ng iniisip mo? ", pagtatanong niya at saka naupo sa kaharap kong upuan.
" Ah wala, nagtataka lang ako kung bakit ka nandito ", - Ako
" Yun ba? Wala naman gusto lang kitang bisitahin dito ", sabi niya na ikinabigla ko.
" W-What? ", - Ako
" Hahaha. You're pretty funny. I'm sorry but I can't repeat that for you ", natatawa niyang sabi at iniabot sakin yung pagkain ko na kinuha ko din naman agad.
" * pout * Bisitahin? Ako? Bakit? ", - Ako
" Secret ", nakangiti niyang sabi.
" Ha--- "
Napatigil ako sa pagsasalita ng bigla niya akong subuan ng fries.
" Hahaha ", - Jack
Inubos ko muna yung fries na nasa bibig ko bago magsalita.
" * pout * Ang salbahe mo sakin ", parang bata kong sabi.
" Hahaha. I'm sorry. Ang cute mo kasi eh ", - Jack
?!?
" Hahaha. You're blushing ", natatawa pa niyang sabi na akala mo ay naaamuse siya sa nakikita niya.
" Ang sama mo talaga ", - Ako
" Haha--- "
" Hahahahaha! "
Dahil sa tawa siya ng tawa ay isinubo ko sakanya yung buong burger. Hahaha. Ngayon patas na kami.
Nakita kong nagsisimula ng magbago yung ekspresyon ng mukha niya.
BINABASA MO ANG
Till They Take My Heart Away
Novela JuvenilPaano mo nga ba mamahalin yung tao na ayaw mo naman talagang mahalin? Makikilala niyo dito si Chrystal Yves Damian, isang kolehiyala na may simpleng pamumuhay pero mag-iiba ang direksyon ng buhay niya ng makilala niya ang isang ex-gangster na si Jak...